VnReview
Hà Nội

Máy chơi game "quay tay" Playdate ra mắt: thiết kế hiện đại, game mới mỗi tuần, giá 150 USD

Chiếc máy chơi game nhỏ và khác biệt.

Được biết đến với những phần mềm nổi tiếng trên macOS như Coda, Transmit hay Unison, Panic bắt đầu chuyển sang lĩnh vực game với việc phát hành Firewatch (2016) và sắp tới là Untitled Goose Game. Mới đây nhất, trong một động thái khá bất ngờ, Panic đã giới thiệu Playdate, chiếc máy chơi game cầm tay nhỏ gọn với màn hình trắng đen, màu vàng, một vài nút bấm và... cần quay tay để điều khiển game.

Theo The Verge, ý tưởng của Panic là tạo ra một thứ gì đó "thực sự khác biệt trong thế giới game". "Màu vàng tươi ngay lập tức tạo cho người dùng cảm giác thân thiện và muốn chạm ngay vào Playdate", đồng sáng lập Panic, Cabel Sasser chia sẻ.

Nói thêm về Playdate, chiếc máy này cực kỳ nhỏ với kích thước 74 x 76 x 9mm và màn hình 2.7 inch, nhìn sơ giống iPod Nano được kéo dài. Màn hình của Playdate là loại trắng đen, không có đèn nền, phía dưới có nút điều hướng 4 chiều, 2 nút chức năng và cần quay tay nằm gọn gàng bên cạnh phải. Cần quay tay này không phải để cấp nguồn, mà là để chơi game. "Hãy tưởng tượng nó giống như cần analog nhưng bạn có thể quay vô tận", Panic chia sẻ.

Nghe màn hình trắng đen có vẻ "cổ lỗ sĩ", nhưng thực chất nó là loại cao cấp đấy. Không giống những loại màn hình trắng đen thông thường, màn hình của Playdate không có đường lưới, không bị mờ khi di chuyển nhanh, rất sắc nét, rõ ràng với độ phân giải cao.

Playdate cũng trang bị nhiều tính năng như Wi-Fi, Bluetooth, cổng USB-C để sạc và jack 3.5mm. Thiết bị chạy trên nền tảng riêng do Panic phát triển. Hãng đã hợp tác với công ty Teenage Engineering từ Thụy Sĩ để thiết kế nên Playdate nên bạn thấy nó rất đẹp và hiện đại.

Cần quay tay hay thiết kế hiện đại cũng không phải điểm độc đáo duy nhất của Playdate. Thay vì mua băng đĩa hay tải trên mạng, Playdate sẽ đi kèm với một gói game mà hãng gọi là "mùa" (season), gồm 12 trò được mở lần lượt hàng tuần, tức là khi mở thiết bị lần đầu tiên, bạn chỉ có 1 trò để chơi, 1 tuần sau có thêm trò mới và cứ lần lượt như vậy.

Hiện chưa rõ toàn bộ 12 game của Playdate là gì, nhưng Panic đã thuê những đội ngũ riêng biệt để lên ý tưởng cho từng game. Game đầu tiên được mở cho Playdate là Crankin's Time Travel Adventure, được thiết kế bởi "cha đẻ" của Katamari Damacy đó là Keita Takahashi. Một số nhà phát triển cũng được mời như Bennett Foddy (tác giả trò Qwop), hay Zach Gage với Really Bad Chess và Flip Flop Solitaire.

Playdate dự kiến bán ra vào đầu năm 2020 với giá 150 USD (3,5 triệu đồng), chương trình đặt trước sẽ mở vào cuối năm nay.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác