VnReview
Hà Nội

Apple tách iOS trên iPad thành iPadOS, rất nhiều tính năng mới

Cùng với bản cập nhật iOS 13, Apple cũng tuyên bố tách iOS trên iPad thành hệ điều hành riêng gọi là iPadOS với nhiều thay đổi đặc biệt chỉ dành cho iPad.

Trong vài năm gần đây, Apple luôn cải tiến những tính năng đa nhiệm, phần mềm giúp iPad trở nên hữu ích hơn. Điều đó dần chia iOS thành hai phần cho điện thoại và tablet, do đó việc gọi iOS trên iPad là iPadOS là hoàn toàn có cơ sở.

Đầu tiên là màn hình chính với nhiều biểu tượng ứng dụng trên 1 trang hơn. Bạn có thể kéo hết sang trái để các widget xuất hiện cùng với biểu tượng ứng dụng. Tiếp đến là loạt cử chỉ đa nhiệm mới để chuyển giữa các ứng dụng, kéo thả nội dung từ app này sang app khác.

iPadOS được thiết kế dành cho iPad, do đó Apple có thể thoải mái tinh chỉnh nền tảng cho phù hợp với màn hình lớn và khả năng làm việc của iPad. Tuy tách khỏi iOS nhưng iPadOS vẫn sẽ quen thuộc với người dùng iOS như trước.

Cải tiến tiếp theo nằm ở ứng dụng Files với chế độ duyệt theo cột tương tự Finder trên macOS, panel thông tin bên phải để bạn sửa nhanh thông tin của file. iCloud Drive giờ đây hỗ trợ chia sẻ folder qua mạng. Cuối cùng là khả năng hỗ trợ ổ USB và thẻ SD gắn ngoài, bạn chỉ việc cắm chúng vào cổng USB-C trên iPad để truy cập dữ liệu bên trong từ Files.

Theo The Verge, Apple cũng cải tiến trình duyệt Safari cho iPadOS mang đến trải nghiệm duyệt web tương tự desktop, cùng với phần quản lý file tải xuống, 30 phím tắt mới, tùy chỉnh kích thước chữ và tùy chọn tải ảnh.

iPadOS cũng bao gồm những tính năng thiết yếu mà iPad trước đây chưa có. Bạn có thể tải font về từ App Store để sử dụng trong các ứng dụng có hỗ trợ, tiếp đến là cử chỉ vuốt để đặt vị trí con trỏ, nhấn giữ rồi vuốt để bôi đen văn bản, chụm ba ngón tay để copy và bung ba ngón tay để dán nội dung.

Ngay cả Apple Pencil cũng được nâng cấp trên iPadOS với độ trễ giảm từ 20ms xuống còn 9ms, bảng công cụ Pencil cũng có cải tiến để các app bên thứ ba tận dụng tốt hơn. Nếu kéo Pencil từ góc màn hình, thiết bị sẽ chụp màn hình để bạn chỉnh sửa ngay lập tức.

Tất cả những tính năng này đều chỉ có mặt trên iPad, và Apple khẳng định sẽ tiếp tục tùy chỉnh trải nghiệm trên iPad nhiều hơn nữa.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác