VnReview
Hà Nội

Apple chính thức công bố iOS 13: 11 tính năng lớn mới sẽ đến với iPhone

Đúng như dự kiến, Apple đã chính thức công bố iOS 13 tại sự kiện WWDC 2019 với nhiều tính năng mới. Đặc biệt, chế độ tối được mong chờ cuối cùng đã có mặt.

Apple chính thức công bố iOS 13 với nhiều cải tiến mới

Theo Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách về mảng phát triển phần mềm tại Apple, iOS 13 là "bước tiến lớn dành cho iOS" và cung cấp nhiều cải tiến cho hệ điều hành di động này. Một trong số đó chính là chế độ tối (dark mode) mà nhiều người đã mong đợi từ lâu.

Chế độ tối (dark mode)

Apple chính thức công bố iOS 13 với nhiều cải tiến mới

Đây có lẽ là thứ mà nhiều người mong đợi nhất. Apple đã từng thực hiện một cuộc cải tổ rất lớn kể từ phiên bản iOS 7. Giờ đây, iOS 13 lại một lần trùng tu nền tảng này với chế độ dark mode hỗ trợ toàn hệ thống.

Apple xác nhận, toàn bộ các ứng dụng của Apple đều được hỗ trợ, kể cả thanh thông báo.

Cải thiện hiệu năng

Cũng như bản cập nhật iOS 12 năm ngoái, Apple chú trọng việc cải tiến hiệu năng cho các thiết bị của mình, đặc biệt là đối với những sản phẩm cũ. Apple hứa rằng, với phiên bản iOS 13, mở khóa bằng FaceID sẽ nhanh hơn 30% và tốc độ khởi động các ứng dụng cũng nhanh gấp đôi.

Dù vậy, vẫn phải chờ Apple công bố phiên bản iOS 13 chính thức thì chúng ta mới có thể xác thực các thông tin này.

Bàn phím vuốt mới

Apple chính thức công bố iOS 13 với nhiều cải tiến mới

Dù Apple đã hỗ trợ các ứng dụng bàn phím bên thứ 3 cho iOS trong nhiều năm qua, thế nhưng hãng vẫn cập nhật một tính năng mới cho bàn phím mặc định của mình trên iOS 13: đó chính là chức năng vuốt để nhập liệu vốn quen thuộc với những ai sử dụng SwiftKey, Swype hay thậm chí là Gboard trong nhiều năm qua. Apple gọi tính năng này là "Quick Path". Đây không phải là một tính năng mới mẻ với bàn phím trên điện thoại nhưng vẫn hoan nghênh Apple đưa nó vào. Muộn còn hơn không.

Ứng dụng Reminders

Apple chính thức công bố iOS 13 với nhiều cải tiến mới

Bạn đã quá chán với ứng dụng Reminders trên iOS? Đừng lo, Apple đã thiết kế lại hoàn toàn ứng dụng Reminders trên iOS 13 với giao diện mới cùng với việc bổ sung thêm các tùy chọn lọc như "Today", "Scheduled", "Flagged" hay "All". Apple cũng tích hợp AI vào ứng dụng này. Bạn có thể gõ vào và Reminders sẽ tự động hiển thị đề xuất khi bạn muốn nhắc nhở một thứ gì đó. Bạn cũng có thể gắn thẻ các liên hệ trong danh bạ của mình và nó sẽ nhắc bạn khi mở cuộc trò chuyện giữa bạn với những liên hệ đó trong Messages.

Cập nhật ứng dụng Apple Mail, Notes và Safari

Apple chính thức công bố iOS 13 với nhiều cải tiến mới

Apple cũng đã điều chỉnh lại một số ứng dụng cốt lõi của mình trên iOS 13. Apple Mail có;thêm định dạng desktop mới. Safari lại được bổ sung thêm tùy chọn cho mỗi trang web và Notes được thêm chế độ xem tất cả ghi chú cùng một lúc.

Apple Maps

Apple chính thức công bố iOS 13 với nhiều cải tiến mới

Apple cũng đã thiết kế lại hoàn toàn Apple Maps với iOS 13. "Táo khuyết" cho biết họ đã xây dựng lại ứng dụng này từ đầu với dữ liệu bản đồ toàn diện hơn và chế độ mới... trông khá giống Google Street View. Bản đồ mới sẽ ra mắt dần ở một số thành phố và các bang ở Mỹ vào cuối năm 2019 và trên toàn cầu vào năm 2020.

Quyền riêng tư

Apple là một công ty công nghệ rất chú trọng đến quyền riêng tư của người dùng. Giờ đây, người dùng đã có thể tùy chọn cấp phép dữ liệu vị trí "chỉ một lần" cho các ứng dụng nhằm ngăn chặn chúng liên tục thu thập vị trí của bạn khi sử dụng.

Apple cũng tung ra một tính năng "đăng nhập với Apple" mới, cho phép các lập trình viên tích hợp khả năng đăng nhập thông qua Face ID hoặc tạo một tài khoản mới cho dịch vụ nào đó "mà không cần tiết lộ bất cứ thông tin cá nhân nào".

Các tài khoản Apple cũng sẽ tự động tạo địa chỉ email riêng tư mới cho mỗi ứng dụng. Nó sẽ được chuyển tiếp đến email thực của bạn. Điều này nhằm ngăn chặn các ứng dụng truy cập thông tin email của người dùng nhằm gửi email rác.

Hình ảnh đại diện cho mỗi profile iMessage

iOS vừa cập nhật tính năng ảnh đại diện và tên hiển thị tùy chọn, tương tự như WhatsApp và Facebook Messenger nhằm cho phép bạn phân biệt các liên hệ Messages một cách dễ dàng hơn.

Dĩ nhiên, bạn cũng có thể sử dụng Memoji để làm ảnh đại diện. Với Memoji, Apple cũng bổ sung thêm nhiều tùy chọn tùy chỉnh Memoji cũng như khả năng sử dụng Memoji dưới dạng sticker iMessage, tương tự như Bitmoji. Những gói sticker này cũng có thể được sử dụng cho các ứng dụng Mail hay ứng dụng bên thứ ba như WeChat.

Các công cụ chỉnh sửa ảnh và video mới

Apple chính thức công bố iOS 13 với nhiều cải tiến mới

Apple cũng không quên bổ sung các công cụ chỉnh sửa hình ảnh và video mới trên iOS. Phiên bản iOS mới này sẽ cho phép bạn chỉnh sửa độ sáng, highlight, đổ bóng, độ tương phản, độ bão hòa, cân bằng trắng, độ sắc nét, vignette hay thậm chí là giảm nhiễu trên iPhone một cách dễ dàng. Đối với video, bạn cũng có thể xoay video trực tiếp trên thiết bị mà không cần thông qua các ứng dụng thứ ba.

Ứng dụng Photos cũng được cập nhật một giao diện mới. Phiên bản mới này sử dụng máy học để loại bỏ các phiên bản trung lặp cũng như sự lộn xộn về hình ảnh (như các ảnh chụp màn hình) để người dùng có thể dễ dàng duyệt ảnh cần tìm.

Find My

Các ứng dụng Find My Friends và Find My iPhone đã được nhập làm một ứng dụng gọi đơn giản là "Find My." Ứng dụng mới đưa toàn bộ hoạt động theo dõi của Apple vào một nơi, cho phép bạn theo dõi các thiết bị bị mất, bạn bè và các thành viên gia đình cùng lúc. Ứng dụng mới cũng định vị các thiết bị ngoại tuyến bằng cách gửi một tín hiệu Bluetooth an toàn đến các thiết bị Apple khác, phản hồi trở lại cho Apple và cuối dùng đến bạn. Toàn bộ việc này được mã hóa đầu cuối – đầu cuối, không ảnh hưởng đến việc sử dụng dữ liệu, thời gian pin hay bảo mật riêng tư.

Bộ nhớ ngoài

Cuối cùng, iOS cũng sẽ có thể kéo file từ thẻ SD và ổ USB flash để nhập vào ứng dụng Files

iOS 13 sẽ đến với iPhone bắt đầu từ phiên bản iPhone 6S, nghĩa là iPhone 6 và iPhone 5s sẽ không được lên phiên bản iOS mới này. Phiên bản iOS 13 dành cho các lập trình viên sẽ phát hành ngay hôm nay, tiếp đến là bản thử nghiệm beta diện rộng cho người dùng dự kiến ra mắt trong tháng Sáu này. Phiên bản iOS 13 chính thức như thường lệ sẽ phát hành vào cuối năm, có thể là vào thời điểm ra mắt iPhone 2019.

Minh Hùng (Theo The Verge)

Chủ đề khác