VnReview
Hà Nội

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là tính năng mới đáng chú ý nhất về sức khoẻ của Apple Watch năm nay

Một trong những tính năng mới đáng chú ý nhất của watchOS 6 trong lĩnh vực sức khoẻ là tính năng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Đây cũng là một trong những minh chứng cho thấy Apple đang ngày càng cởi mở hơn với vấn đề sức khoẻ sinh sản trên các sản phẩm của mình.

Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển WWDC 2019 diễn ra tại San Jose, California rạng sáng hôm nay theo giờ Việt Nam, Apple tiếp tục thể hiện cam kết của mình với lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ với việc giới thiệu hàng loạt tính năng mới có liên quan. Trong đó, hệ điều hành watchOS 6 dành cho dòng sản phẩm đồng hồ thông minh của Apple nhận được nhiều cập nhật mới nhất. Đáng chú ý nhất phải kể đến tính năng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và dự đoán ngày rụng trứng dành cho các chị em phụ nữ ngay trên đồng hồ Apple Watch.

Trên thực tế, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt không phải là một tính năng mới đối với iPhone; bởi Apple đã tích hợp nó vào dòng sản phẩm điện thoại thông minh của mình từ năm 2015, sau khi hứng chịu rất nhiều chỉ trích về sự thiếu vắng của chức năng này trên ứng dụng Health phiên bản đầu tiên, ra mắt cùng với hệ điều hành iOS 8. Tuy vậy, việc đưa chức năng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt lên đồng hồ thông minh Apple Watch sẽ giúp hoàn thiện hơn nữa tính năng này, đồng thời tăng cường sự tiện dụng đối với người dùng. Các hãng đồng hồ thông minh khác cũng đã đưa tính năng theo dõi sức khoẻ sinh sản của phụ nữ vào sản phẩm của mình từ trước đó: Fitbit giới thiệu chức năng này từ năm 2018, trong khi đó hãng Garmin cũng đã làm điều tương tự hồi tháng 3 vừa qua.

Cùng với chức năng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, Apple cũng thông báo cho người dùng thông tin dự báo thời điểm rụng trứng "Fertile Window" (theo ước tính của phần mềm) để giúp chị em phụ nữ chủ động kế hoạch sinh con. Tuy nhiên, Apple cho biết đây là một tính năng tuỳ chọn, bởi một số người dùng có thể lo ngại những thông tin này xuất hiện trên mặt đồng hồ của mình ở một thời điểm không thích hợp (chẳng hạn như ở nơi công cộng, nơi làm việc hay các cuộc gặp gỡ bạn bè) sẽ dễ khiến họ rơi vào tình huống ngại ngùng và khó xử.

Nhìn chung, động thái trên cho thấy Apple đang ngày càng cho thấy sự cởi mở của mình đối với lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sinh sản của người dùng. Trước đó, hãng cũng từng vấp phải một số ý kiến chỉ trích cho rằng tính năng thống kê và ghi nhật ký quan hệ tình dục trên ứng dụng Health của iPhone được tích hợp một cách "muộn màng" và thiết kế khá sơ sài.

Cùng với đó, Apple cũng bổ sung hai tính năng mới quan trọng liên quan đến lĩnh vực sức khoẻ: chức năng cảnh báo tiếng ồn vượt ngưỡng có thể gây nguy hại cho tai (sử dụng micro tích hợp bên trong đồng hồ để xác định mức âm lượng của môi trường bên ngoài), và Activity Trends – giúp thống kê, theo dõi xu hướng và mục tiêu tập luyện của người dùng.

Các tính năng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và cảnh báo tiếng ồn là hai chức năng thu thập, xử lý và sử dụng nhiều thông tin cá nhân vô cùng nhạy cảm và riêng tư của người dùng (đặc biệt là tính năng cảnh báo tiếng ồn sử dụng micro tích hợp bên trong đồng hồ, nhiều người lo ngại nó có thể vô tình ghi âm lại các thông tin nhạy cảm). Tuy nhiên, Apple cho biết tất cả dữ liệu sẽ chỉ được lưu trữ cục bộ trong bộ nhớ thiết bị của người dùng, hoặc trên iCloud dưới dạng mã hoá an toàn.

Dưới đây là một số hình ảnh khác về các tính năng chăm sóc sức khoẻ mới của Apple Watch:

Quang Huy

Chủ đề khác