VnReview
Hà Nội

9 công bố quan trọng nhất trong sự kiện Apple WWDC 2019 đêm qua

Từ iOS, macOS, iPadOS, tvOS, đến watchOS, và một số thứ hay ho khác.

wwdc

Tại sự kiện WWDC 2019, Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật phần mềm hướng đến các thiết bị do hãng sản xuất, bao gồm iPhone, iPad, máy bàn và laptop Mac, Apple TV, và Apple Watch. Ngoài ra, chúng ta còn có Mac Pro mới – một chiếc máy tính cấu hình siêu mạnh mà Apple vẫn chưa nâng cấp kể từ năm 2013 đến nay.

Dưới đây là tóm tắt những điểm nhấn lớn nhất từ bài keynote dài 2 tiếng đồng hồ của Apple đêm qua, theo tổng hợp của trang công nghệ The Verge.

iOS 13 có chế độ tối và nhiều ứng dụng được cập nhật mới

ios13

Chế độ tối cho iOS được trông chờ từ rất rất lâu cuối cùng cũng đã xuất hiện. Nhiều ứng dụng trong hệ điều hành này cũng nhận được các bản cập nhật nhỏ, ví dụ như Messages có thêm tính năng vuốt tin nhắn hay khi bạn chia sẻ thứ gì đó với những người bạn thường xuyên nhắn tin nhất, hệ thống sẽ đề xuất các liên hệ đó cho bạn. Ứng dụng nghe nhạc cũng được bổ sung chế độ hiển thị lời bài hát chạy theo thời gian thực. Memoji có thêm nhiều công cụ tùy biến hơn, như trang điểm, kiểu tóc và các phụ kiện…

Ứng dụng Reminders được cập nhật nhiều nhất. Ví dụ, khi bạn tag ai đó trong một lời nhắc, bạn sẽ được nhắc khi nhắn tin cho người đó trong lần tiếp theo, khi hệ thống xác định đã đến lúc hai người nên chat với nhau về những thứ đã được ghi lại trước đó.

Ứng dụng Maps nay hiển thị bản đồ chi tiết hơn, cùng một lối tắt trên trang chính, cho bạn thấy các địa điểm yêu thích và bộ sưu tập các địa điểm đã lưu. Khi bạn bấm vào một địa điểm, bạn sẽ thấy một bức ảnh đường phố nhìn từ trên cao – bạn có thể bấm vào bức ảnh đó để phóng to và xem cảnh 360 độ, hoặc bấm một lần nữa để hiển thị đường đi. Ngoài ra còn có một chế độ cho phép bạn gửi thời gian đến dự kiến cho bạn bè trong khi đang di chuyển.

Ứng dụng Photo có thêm chế độ sắp xếp hình ảnh, trong đó chia hình ảnh theo ngày, tháng, năm, cho phép bạn duyệt ảnh dễ dàng hơn. Mỗi mục được phân chia bởi một slide ảnh nổi bật hoặc các bức ảnh/video trên cùng.

Các nhà phát triển có thể tải bản iOS 13 beta từ hôm nay, và quá trình public beta sẽ diễn ra vào tháng 7 tới. Phiên bản hoàn chỉnh sẽ ra mắt vào mùa thu.

Các giao thức an ninh mới trong HomeKit và cấp phép ứng dụng

Trong buổi công bố rạng sáng hôm nay theo giờ Việt Nam, Apple còn nhấn mạnh vào các tính năng an ninh nhằm đối phó với những kẻ tấn công bên thứ ba: bạn có thể thiết lập để các ứng dụng xin phép được truy cập thông tin vị trí mỗi lần cần dùng đến – những khi không cần, iOS sẽ ngăn hoàn toàn truy cập đến dữ liệu đó cho đến khi ứng dụng cần nó để hoạt động.

Apple còn phát triển tính năng đăng nhập của riêng mình, sử dụng xác thực Face ID trên thiết bị của bạn để đăng nhập vào các ứng dụng và dịch vụ khác nhau. Bạn thậm chí có thể dùng nó để chia sẻ hoặc giấu địa chỉ email của mình, và nếu bạn quyết định giấu nó đi, Apple sẽ tạo ra một tài khoản email ngẫu nhiên để chuyển hướng thông tin từ các bên thứ ba vào email thật của bạn.

Apple còn phát triển thêm các giao thức an ninh mở rộng cho HomeKit, bao gồm chế độ Secure Video mới có chức năng mã hóa các đoạn phim ngay trên thiết bị trước khi gửi thông tin đó lên mây. Apple sẽ hỗ trợ 10 ngày ghi hình miễn phí không tính vào dung lượng iCloud, và sẽ cung cấp tính năng mã hóa tương tự như vậy cho các router, với các đối tác tham gia gồm Linksys, Eero và Charter Spectrum.

Siri có giọng nói tự nhiên hơn, hỗ trợ nhiều tính năng mới trên CarPlay và AirPods

siri

Siri được Apple trang bị cho một giọng nói mới. Giọng nói của trợ lý ảo này nay được tạo ra hoàn toàn bởi công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói (neural text-to-speech) thay vì dựa trên các bản ghi âm giọng noi của con người.

Các thiết bị của Apple như AirPods nay cũng hỗ trợ nhiều tính năng của Siri hơn. Trên AirPods, Siri có thể đọc tin nhắn đến và cho phép bạn phản hồi ngay lập tức. Bạn còn có thể tách AirPods ra nếu muốn chia sẻ nó với một người bạn trong khi đang stream nội dung.

Trên HomePod, chiếc loa này có thể nhận dạng nhiều giọng nói khác nhau để đưa ra phản hồi phù hợp. Khi bạn đang sắp lái xe ra khỏi nhà hoặc đang lái xe về nhà, bạn có thể chạm chiếc iPhone vào HomePod để chuyển vị trí đang nghe dở của bài hát giữa hai thiết bị.

Một vài tính năng mới khác xoay quanh Siri gồm: CarPlay nay tương thích với nhiều ứng dụng bên thứ ba như Pandora và Waze, và Siri có thể đề xuất các lối tắt tự động dựa trên hoạt động ;của bạn, các ứng dụng đã kết nối, và các thiết bị nhà thông minh.

iPad có hệ điều hành riêng

Apple nay nhìn nhận iPad là một nền tảng riêng biệt bằng cách tách iOS ra thành một hệ điều hành dành riêng cho iPad. Chuyển đổi giữa các ứng dụng trong chế độ Slide Over nay có thể được thực hiện bằng cách kéo ứng dụng lên trên và sang một bên, hoặc chia đôi màn hình bằng cách kéo các ứng dụng đặt cạnh nhau. Bạn có thể chia đôi màn hình chỉ với một ứng dụng, ví dụ như khi xem hai ghi chú cùng lúc, hoặc hai email cùng lúc để tham khảo qua lại giữa hai nội dung chẳng hạn.

Chế độ xem tập tin nay cũng giống macOS hơn một chút, cho phép duyệt tập tin thông qua chế độ cột và chia sẻ thư mục lên iCloud. iPad cũng sẽ hỗ trợ ổ USB, hoặc nhập ảnh từ camera bằng một sợi cáp USB trực tiếp giữa hai thiết bị. Có một số thao tác cử chỉ để mới để chỉnh sửa văn bản, như chụm/mở ba ngón tay để sao chép, cắt và dán, hoặc vuốt ba ngón tay sang trái hoặc phải để undo và redo.

macOS Catalina

macos

Hãy tạm biệt iTunes đi, vì trong macOS mới, Apple sẽ tách ứng dụng này thành 3 ứng dụng riêng biệt là Music, Podcasts và TV. Ứng dụng Podcast cho phép bạn tìm show và episode dựa trên nội dung, tương tự như những gì Google đã công bố tại hội nghị I/O tháng trước. Các ứng dụng TV và Music cũng trông giống các hình ảnh bị rò rỉ trước đây, với các biểu tượng nhiều màu sắc hơn ở cạnh bên, cho phép bạn duyệt qua nội dung được chia theo thể loại và đề xuất.

Mac cũng sẽ hỗ trợ iPad như màn hình thứ hai – một tính năng cực kỳ thú vị cho những người từng muốn có một màn hình cảm ứng trên MacBook (tất nhiên, bạn lại phải tốn tiền sắm thêm iPad). Apple gọi tính năng này là Sidecar, và iPad có thể kết nối thông qua dây hoặc không dây

Cả iOS và macOS sẽ sớm hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, cho phép bạn điều khiển mọi thứ, từ mở ứng dụng, thay đổi âm lượng, đến các hành động khác như chỉnh sửa văn bản. Các nội dung âm thanh được ghi lại sẽ được xử lý ngay trên thiết bị mà không gửi bất kỳ thông tin giọng nói nào lên mây cả.

Về mặt ứng dụng, ứng dụng Find My mới sẽ cho phép bạn tìm thiết bị ngay cả khi nó đã offline. Thông tin tín hiệu Bluetooth còn sót lại được phát ra từ các thiết bị Apple khác gần nơi thiết bị bị mất. Screen Time được mang lên Mac để hỗ trợ bạn bố trí thời gian sử dụng thiết bị hợp lý trên mọi thiết bị Apple.

Cuối cùng, Apple công bố Project Catalyst, một framewok cho phép các nhà phát triển đưa ứng dụng iPad lên Mac (trước đây có tên mã Marzipan). Các nhà phát triển có thể truy cập Catalyst từ hôm nay và đánh dấu vào phần Mac trong Xcode để hỗ trợ ứng dụng iPad của mình trên macOS.

Viết mã nhanh hơn với SwiftUI

Một thứ mới mẻ khác cho các nhà phát triển: SwiftUI là một framework mới giúp việc viết mã bằng ngôn ngữ lập trình của Apple nhanh hơn trước. Bạn có thể kéo và thả nội dung vào phần preview của ứng dụng và bắt đầu viết mã mà không cần gõ bất kỳ thứ gì. Nó cũng sẽ tự động hỗ trợ các ngôn ngữ quốc tế đọc từ phải sang trái, và tất nhiên là cả chế độ tối nữa. Bạn có thể sử dụng framework này để phát triển nhiều ứng dụng cho các hệ điều hành của Apple, từ Watch đến TV, đến iPad.

Apple cho biết sản phẩm tạo ra sẽ có ít dòng mã hơn thông thường, cho phép các nhà phát triển trang bị thêm các tính năng mới cho ứng dụng của họ mà không cần phải thêm thắt nhiều.

Mac Pro mới xuất hiện

WWDC thường không phải là một sự kiện phần cứng, nhưng điều đó không có nghĩa các thiết bị không được công bố tại đây. Rạng sáng nay, Apple đã tiết lộ một chiếc Mac Pro mới, được tái thiết kế hoàn toàn từ kiểu chiếc thùng rác từ năm 2013. Mac Pro 2019 có nhiều góc cạnh hơn và trông khá giống một chiếc…giỏ đựng đồ giặt? Thậm chí Apple còn trang bị cho nó hai tai cầm ở trên đỉnh và các phần đục khoét ở hai bên để đảm bảo không khí lưu thông tốt.

Bên trong, Mac Pro được trang bị vi xử lý Intel Xeon tối đa 28 nhân, bộ nhớ tối đa 1,5TB. Có 6 khe cắm bộ nhớ mở rộng và 8 khe PCI, 3 cổng Thunderbolt, 2 USB-C, 2 USB-A. Về khả năng xử lý đồ họa, Mac Pro được trang bị AMD Radeon Pro 580X hoặc Radeon Pro Vega II, và có thể được nâng lên thành Vega Iis. Máy hỗ trợ stream tối đa 3 luồng 8K hoặc 12 luồng 4K. Bạn thậm chí có thể gắn thêm… bánh xe vào thùng máy để di chuyển cho tiện.

Máy có màn hình LCD 32-inch, Retina 6K, tỉ lệ tương phản 1.000.000:1. Apple gọi nó là màn hình "Extreme Dynamic Range", hay XDR, và nó có thể kết nối 6 màn hình với số điểm ảnh hiển thị tối đa 120 triệu pixel.

Chỉ cần nghe qua thôi, bạn cũng đã biết chiếc máy này sẽ không rẻ. Mac Pro với Intel Xeon 8 nhân, RAM 32GB, SSD 512GB sẽ có giá… 5.999 USD, trong khi màn hình Pro Display XDR có giá…4.999 USD. Đế máy được bán rời với giá 999 USD. Tất cả sẽ xuất hiện trên thị trường vào mùa thu năm nay.

tvOS hỗ trợ đa người dùng

Hệ điều hành tvOS mới sẽ hỗ trợ các dịch vụ TV mới mà Apple công bố hồi tháng 3 vừa qua, nhưng bản cập nhật lần này còn có trang chủ được tái thiết kế để hiển thị preview của các TV show và các bộ phim, tương tự như giao diện của Amazon trên Fire TV và Twitch. Apple TV cũng sẽ hỗ trợ thêm nhiều phụ kiện game bên thứ ba như Xbox One và cần điều khiển PS4.

tvOS mới còn hỗ trợ đa người dùng, cũng như hiển thị các đề xuất cá nhân hóa về các show và các chương trình ca nhạc dựa trên các nội dung bạn từng xem. Giao diện chơi nhạc nay hiển thị lời bài hát theo thời gian thực song song với bài hát, giống như iOS 13.

watchOS có kho ứng dụng riêng

watchos

watchOS 6 sẽ có App Store riêng, bạn có thể tìm kiếm ứng dụng qua Siri, các kí hiệu vẽ tay, hoặc giọng nói. Một vài ứng dụng mới của riêng Apple cũng sẽ được mang lên chiếc đồng hồ thông minh của hãng, bao gồm ứng dụng máy tính bỏ túi và ghi chú giọng nói.

Ứng dụng Health và Fitness cũng được cập nhật mới, đồng thời Watch nay hỗ trợ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cho đôi tượng người dùng nữ giới. Apple còn bổ sung các mặt đồng hồ mới hiển thị mức độ tiếng ồn theo đơn vị decibels của căn phòng nơi bạn đang đứng, đưa ra cảnh báo khi bạn đứng quá lâu trong căn phòng đó để tránh bị ảnh hưởng về thính giác. Tính năng này sẽ sớm được đưa vào ứng dụng Health trên iPhone.

Minh.T.T

Chủ đề khác