VnReview
Hà Nội

Camera dưới màn hình: điều phải đánh đổi nhìn thấy là chất lượng ảnh chụp

Tai thỏ là một triết lý thiết kế quá tồi tệ kể từ khi ra mắt. Nó cắt đi một phần màn hình hữu dụng để chứa camera trước mà vẫn có thể thu nhỏ viền màn hình. Tuy nhiên, đây chỉ được xem như là một giải pháp tạm thời nhằm giải quyết nhu cầu toàn màn hình nằm ở phía mặt trước của smartphone.

Camera dưới màn hình có vẻ sẽ là một xu hướng mới và chất lượng ảnh là thứ phải đánh đổi

Dù vậy, vẫn không có số ít nhà sản xuất tự mình tạo ra những ý tưởng khác nhau, ví dụ màn hình đục lỗ hay là cơ chế camera trượt, bật lên. Điều này gần ra những vấn đề khác nhau như khả năng chống nước bị hạn chế hay dễ hư hỏng. Và hôm nay, OppoXiaomi đã "nhá hàng" những nguyên mẫu mới của mình với camera trước được giấu phía dưới màn hình.

Như đoạn video này, bạn có thể thấy nguyên mẫu này trông khá kì quặc và có vẻ như phần mềm chưa được tối ưu. Dù vậy, nó chỉ là một minh chứng cho xu hướng này. Như trong đoạn video trên, bạn có thể thấy khi truy cập vào phần mềm camera, anh chàng quay video đã phải đưa và giữ tay mình vào phần ở giữa đỉnh màn hình, nơi đặt ống kính của camera trước, để chứng minh thực sự có camera ở bên trong màn hình. Bạn cũng có thể xem ảnh GIF này của Ice Universe với cùng nguyên mẫu tương tự để xác nhận.

Camera dưới màn hình có vẻ sẽ là một xu hướng mới và chất lượng ảnh là thứ phải đánh đổi

Dù vậy, Oppo không phải là công ty duy nhất phát triển công nghệ này. Trong hôm qua, Xiaomi đã nhanh chóng "phản đòn" với đối thủ của mình khi cũng trình diễn một nguyên mẫu tương tự, được đặt bên cạnh chiếc điện thoại có tai thỏ. Bên cạnh đó, các thông tin từ Android Police xác nhận những công ty khác cũng đang phát triển những camera này, trong đó có Samsung. Dù vậy, cho đến nay, Oppo và Xiaomi lại là 2 thành viên đầu tiên chứng minh nó. ;

Tuy nhiên, cần có một điểm lưu ý rằng, cả 2 video của Oppo và Xiaomi đều "chỉ vừa đủ để xem". Chúng ta không thể 'soi' được những bức ảnh chụp ra liệu có chất lượng tốt hay không. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy rằng chất lượng ảnh chụp được có thể sẽ tệ hơn đáng kể so với các camera ở hiện tại. Lý do được đặt ra là do những lớp màn hình phía trên camera.

Sau vài giờ đăng tải đoạn video chứng minh trên, Wang Xiang, Phó Chủ tịch cấp cao tại Xiaomi đã tiết lộ thêm nhiều thông tin về công nghệ camera dưới màn hình này. Cụ thể, màn hình của phiên bản nguyên mẫu này có một khu vực nhỏ nằm ở trên đỉnh sẽ trở nên trong suốt khi camera được kích hoạt, cho phép ánh sáng đi vào cảm biến. Khu vực này được làm bằng "loại kính ít phản quang đặc biệt, có độ truyền dẫn cao". Nếu không sử dụng camera trước, bạn sẽ không nhận ra điểm khác biệt nào so với những màn hình thông thường. Wang Xiang thậm chí còn khẳng định phương pháp này sẽ giúp bạn chụp ra những bức ảnh có chất lượng tốt hơn so với "giải pháp camera lỗ" bởi nó có một khu vực lớn hơn để ánh sáng đi vào.

Camera dưới màn hình có vẻ sẽ là một xu hướng mới và chất lượng ảnh là thứ phải đánh đổi

Camera dưới màn hình có vẻ sẽ là một xu hướng mới và chất lượng ảnh là thứ phải đánh đổi

Camera dưới màn hình có vẻ sẽ là một xu hướng mới và chất lượng ảnh là thứ phải đánh đổi

Dĩ nhiên, ở hiện tại, chưa có bất kì thiết bị thương mại nào chứng minh được điều này. Và chắc chắn một điều rằng, công nghệ này sẽ phải mất một vài năm để đạt được độ hoàn thiện nhất định, tương tự như xu hướng cảm biến vân tay trong màn hình gần đây. Dù vậy, với những minh chứng này, các công ty sản xuất smartphone đang rất tự tin về công nghệ của họ. Và có lẽ, cả Oppo lẫn Xiaomi đều hi vọng rằng họ sẽ là công ty đầu tiên thương mại hóa những chiếc smartphone đầu tiên có camera dưới màn hình.

Minh Hùng theo Android Police

Chủ đề khác