VnReview
Hà Nội

Hệ điều hành cho smartphone của Huawei mang tên Oak OS, sẽ ra mắt vào tháng 8 hoặc 9

Công ty Trung Quốc có thể ra mắt hệ điều hành cho smartphone của riêng mình vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.

Diễn biến mới nhất về điện thoại Huawei: smartphone mới không thể cài Facebook, Instagram, Whatsapp

Theo Android Authority, thông tin được đăng tải sau những đồn đoán về hướng đi kế tiếp của Huawei khi bị Google rút giấy phép sử dụng nền tảng Android trên các thiết bị của mình.

Nguồn tin cho biết hệ điều hành thay thế Android của Huawei sẽ có tên HongMeng OS tại Trung Quốc, còn khi ra nước ngoài sẽ gọi là Oak OS. Hiện tại Huawei vẫn đang "tích cực thử nghiệm" hệ điều hành này.

Từ năm ngoái Huawei cho biết đã phát triển nền tảng di động của riêng mình trong trường hợp bị cấm sử dụng Android, họ sẽ cài hệ điều hành này trên các sản phẩm sắp tới.

Cách đây vài tuần, Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách đen", điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thỏa thuận hợp tác của Huawei với các công ty Mỹ, không chỉ Google mà các hãng công nghệ như Qualcomm, Intel, ARM,... cũng đã tuyên bố "cạch mặt" công ty này.

Tổng thống Trump sau đó đã ký lệnh tạm hoãn lệnh cấm với Huawei trong 90 ngày, tức là mọi hoạt động kinh doanh hiện tại vẫn bình thường. Sau khi hết 90 ngày, Huawei có hai lựa chọn: sử dụng dự án mã nguồn mở (Android Open Source Project), tức là không có Play Store, không có dịch vụ Google và không được cập nhật phần mềm/bản vá bảo mật; hoặc tự tung ra hệ điều hành thay thế của riêng mình.

Nguồn tin mới nhất từ Financial Times cho biết Google đã cảnh báo chính phủ Mỹ về rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc đưa Huawei vào danh sách đen. Google lo ngại rằng Huawei có thể phát triển nền tảng riêng dựa trên AOSP kém an toàn hơn Android bình thường, khiến thiết bị dễ bị tấn công hơn. Google cho biết "chúng tôi tập trung việc bảo đảm an toàn cho người dùng Google sử dụng hàng triệu thiết bị Huawei tại Mỹ và trên thế giới".

Tất nhiên mọi thứ vẫn chỉ là tin đồn, kể cả tên gọi và ngày ra mắt. Dựa trên những thông tin có được, dường như cả Google và Huawei đều không muốn ra mắt nền tảng này, nhưng nếu không có gì thay đổi, Huawei buộc phải làm điều đó.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác