VnReview
Hà Nội

10 điều đáng mong đợi trên Android 5.0 Key Lime Pie

Google không hề có dấu hiệu nào chậm tốc độ phát triển của Android, minh chứng là Android 4.0 xuất hiện trên chiếc Galaxy Nexus vào cuối năm 2011, tiếp theo trong tháng 7/2012 phát hành; Android 4.1 Jelly Bean ra đời cùng siêu phẩm Nexus 7. Sắp tới hệ điều hành di động Android 5.0 Key Lime Pie sẽ được Google giới thiệu, và đâu là những cải tiến đáng được mong đợi nhất trên phiên bản hệ điều hành mới này?

10 điều đáng mong đợi trên Android 5.0 Key Lime Pie

Trong chúng ta, ngay cả những người thường xuyên cập nhật công nghệ cũng ít người hình dung được Google sẽ duy trì tốc độ đổi mới trong phiên bản kế tiếp của hệ điều hành điện thoại di động Android như thế nào, liệu rằng hãng có theo các tiến độ của những năm trước, cho ra đời một điện thoại Nexus mới vào cuối năm 2012?

Tất cả chúng ta đều biết, Google đang nghiên cứu để phát hành dòng K của Android, nó phát triển dưới tên mã liên quan đến món tráng miệng là Key Lime Pie.

Vậy những điều gì người dùng đang mong đợi Google sẽ cải tiến và đưa vào Key Lime Pie? Dưới đây là những tính năng đáng được chờ đón nhất ở Andorid 5.0 được VnReview tổng hợp từ TechRadar.

1. Quản lí cấu hình thông minh hơn

Thật phiền phức khi phải quản lý điện thoại di động trước khi bạn đi ngủ như tắt âm thanh, tắt dữ liệu, kích hoạt chế độ trên máy bay và nhiều thao tác khác nữa, do đó, Android 5.0 thực sự là một cách đơn giản hữu ích để quản lý hiệu năng một cách tự động.

Chế độ Gaming chẳng hạn, sẽ được phân phối điện năng tối đa, hay trạng thái sử dụng năng lượng thấp tối thiểu trong đêm Overnight và chế độ đọc Reading không kết nối dữ liệu và đèn nền siêu tiết kiệm điện.

10 điều đáng mong đợi trên Android 5.0 Key Lime Pie

Một số nhà sản xuất phần cứng đã tìm giải pháp bằng cách cài đặt thêm những công cụ tự động, chẳng hạn như tính năng Smart Actions tuyệt vời được tìm thấy trong giao diện RAZR của Motorola. Sẽ thật tuyệt nếu Google cung cấp cho chúng ta những tính năng đơn giản để quản lý như thế.

2. Hỗ trợ liên kết đa thiết bị tốt hơn

Google hỗ trợ khá tốt cho những khách hàng Android, những người sở hữu nhiều điện thoại và máy tính bảng. Tuy nhiên vẫn có một số vấn đề gây phiền toái.

Mở ứng dụng Videos giúp quản lý phim của bạn được tải về thông qua Play Store. Bắt đầu xem một bộ phim trên thiết bị Android và nếu bạn muốn xem trên các thiết bị khác, bạn phải xem lại từ đầu bộ phim đó.

Bạn có thể đồng bộ chuyển đổi giữa điện thoại và trang web để tiếp tục xem. Nhưng liệu Google có biết các fan của mình thường có một vài điện thoại và máy tính bảng để mà khắc phục điều này trong phiên bản Android Key Lime Pie?

3. Nâng cấp hỗ trợ mạng xã hội

Android thực sự chưa quan tâm nhiều tới người dùng các mạng xã hội, hầu hết các ứng dụng và tính năng xã hội có trên thiết bị đều do các hãng sản xuất phần cứng tự thiết kế cho bản Android tùy biến của họ.

Sony đã tích hợp widget Facebook rất rực rỡ trên các điện thoại của hãng, còn LG thì tạo một widget cực thú vị kết hợp Facebook với Twitter. Vậy tại sao không có ứng dụng tương tự nào được tích hợp sẵn trong bộ cài đặt tiêu chuẩn của Android?

Mặc dù Google vẫn đang làm khá tốt công việc thúc đẩy cải tiến Google+, tuy nhiên có rất nhiều mạng xã hội khác được sử dụng rộng rãi hơn vẫn nên được tích hợp vào Android.

4. Tùy chọn bàn phím nhận văn bản theo đường vẽ

Một lĩnh vực khác mà các nhà sản xuất khác đã đi trước những bước dài so với Google đó là tích hợp các tuỳ chọn nhập văn bản thông minh vào bàn phím của họ. HTC và Sony đều đã nhanh tay tích hợp bàn phím theo phong cách Swype nhận văn bản theo đường vẽ trên bàn phím, đây là một lựa chọn thú vị để nhập văn bản trên điện thoại. Google nên tích hợp tính năng này vào Android 5.0 Key Lime Pie tới đây nhằm cho người dùng thêm những lựa chọn.

10 điều đáng mong đợi trên Android 5.0 Key Lime Pie

5. Cài đặt sẵn ứng dụng chat video

Kỳ lạ là Google gắn camera trên mặt trước Nexus 7 và hầu hết các nhà sản xuất phần cứng đều làm tương tự trên điện thoại và máy tính bảng của mình. Tuy nhiên hầu hết trong số chúng lại không được cài đặt sẵn một ứng dụng chat video phổ biến.

Bạn có để tải Skype về và hy vọng nó hoạt động, hoặc tìm thấy một số ứng dụng khác có thể tải. Tại sao Google không tạo ra ứng dụng chat video như là một phần của Android? Liệu có phải Google cho rằng chúng ta quá xấu xí để dùng chat video?

6. Chọn nhiều liên lạc trong danh bạ

Android khá hữu ích trong việc quản lí danh bạ, nhưng vẫn cần có thêm một chút cải thiện. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có ý tưởng gửi email hoặc nhắn tin cho một số bạn bè của bạn? Cách mà hiện đang được thực hiện đó là gửi cho một người, sau đó thêm những người còn lại từng người một. Một hệ thống bao gồm các ô đánh dấu (checkbox) cho phép người dụng cuộn danh bạ có sẵn và tạo danh sách gửi thư rất nhanh trong Android Key Lime Pie sẽ làm quá trình này dễ dàng hơn nhiều.

10 điều đáng mong đợi trên Android 5.0 Key Lime Pie

7. Đồng bộ tin nhắn SMS trên nhiều thiết bị

Nếu bạn tháo lắp SIM qua một vài điện thoại khác nhau thì bạn sẽ có thể bị mất một số tin nhắn văn bản. Google lưu trữ tin nhắn trên bộ nhớ máy chứ không phải bộ nhớ SIM, cho nên sẽ rất tuyệt nếu chúng ta có thể vừa lưu trữ trên SIM, trên thẻ nhớ, vừa đưa dữ liệu lên kho lưu trữ điện toán đám mây, để có thể truy cập dữ liệu dễ dàng và nhất quán trên nhiều thiết bị.

8. Tùy chọn "không bao giờ cập nhật"

Điều này có thể sẽ làm các nhà phát triển không hài lòng, nhưng trong trường hợp người dùng muốn gắn bó với một phiên bản hiện tại lâu dài hơn là phải nâng cấp thì Android 5.0 nên có tuỳ chọn giúp họ có thể từ chối các bản cập nhật ứng dụng vĩnh viễn.

Chắc chắn, bạn có thể thiết lập ứng dụng sang chế độ cập nhật bằng tay và sau đó chỉ cần bỏ qua nhắc nhở cập nhật, nhưng nó sẽ tuyệt hơn nếu bạn có thể giữ một phiên bản ưa thích của một ứng dụng mà không vô tình cập nhật nó.

9. Phát hành các bản xem trước, dùng thử miễn phí cho các ứng dụng

Apple đang làm rất tốt việc này khi họ thường xuyên cung cấp các sản phẩm mới với phiên bản miễn phí đến người dùng để từ đó tiếp thu ý kiến, hoàn thiện tốt và nhanh hơn. Google có lẽ cũng nên học tập đối thủ ở mảng này cho các chức năng tương lai của hệ điều hành Android.

10. Một số thay đổi cuối cùng và yêu cầu của người dùng

Thật tuyệt nếu có thể sắp xếp màn hình Settings theo thứ tự chữ cái hoặc theo sở thích thường được sử dụng của cá nhân, như phiên bản Android hiện nay cung cấp một danh sách rất lớn tùy chọn mà bạn phải di chuyển qua để chọn ra những gì bạn cần.

Thêm vào đó Google cũng nên xem xét việc đưa chỉ số % dung lượng pin lên thanh thông báo (Notifications bar) của Android 5.0, để người dùng dễ dàng quản lí lưu lượng pin hơn là một biểu tượng pin mơ hồ.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác