VnReview
Hà Nội

Intel: vi xử lý Medfield chưa hỗ trợ kết nối LTE

Gần 1 năm sau khi những diện thoại đầu tiên sử dụng vi xử lý Intel xuất hiện, chúng vẫn chưa thực sự phổ biến. Trong 6 chiếc điện thoại đã đuợc giới thiệu, không có thiết bị nào được chào bán ở Mỹ. Nguyên do của việc này là vi xử lý Intel trên điện thoại chưa hỗ trợ kết nối LTE.

Motorola RAZR i

Motorola ZAZR i, điện thoại sử dụng vi xử lý Intel sẽ bán ra từ tháng sau

Giám đốc Marketing của Intel, ông Sumeet Syal, mới đây đã xác nhận điều này với TechCrunch. Do thiếu vắng kết nối này, các smartphone sử dụng vi xử lý Intel sẽ không thể hoạt động với công nghệ di động hiện đại nhất tại Mỹ. LTE là xu hướng hiện tại, và ngoại trừ Apple (với iPhone 5 là điện thoại duy nhất hỗ trợ LTE), các hãng sản xuất khác đều có rất nhiều điện thoại trang bị công nghệ LTE, qua các hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC) nền tảng ARM.

Cũng theo ông Syal, Intel đang tiếp tục phát triển thế hệ tiếp theo của Medfield, và các vi xử lý này sẽ hỗ trợ công nghệ LTE. Các sản phẩm sử dụng vi xử lý mới sẽ xuất hiện vào cuối năm nay, và phổ biến hơn vào năm 2013.

Vi xử lý đa nhân và đa luồng

Thế hệ vi xử lý Medfield hiện tại chỉ có một nhân xử lý, tuy nhiên nhờ vào công nghệ xử lý đa luồng – hyper threading – mà vi xử lý này có thể đem lại hiệu năng cao hơn cả vi xử lý đa nhân của đối thủ. Ông Syal cho biết:

"Tuy chỉ có một nhân, nhưng vi xử lý có công nghệ đa luồng nên bạn sẽ có thể xử lý nhiều tác vụ một lúc thông qua môi trường đa luồng. Đây là lý do chúng tôi đã minh họa vi xử lý của Intel vượt trội về hiệu năng so với rất nhiều vi xử lý hai nhân hây bốn nhân khác".

Thế hệ vi xử lý mới dành cho điện thoại sẽ có số nhân xử lý tăng gấp đôi, và kết hợp với công nghệ hyper threading thì vi xử lý này có tới 4 luồng xử lý. Điều này giúp sức mạnh của vi xử lý Intel vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ. Ông Syal không nói rõ bao giờ Intel có ý định ra mắt vi xử lý 4 nhân cho điện thoại.

Tăng sự tương thích với ứng dụng Android

Việc tương thích với ứng dụng Android cũng là một vấn đề đối với vi xử lý Intel. Ban đầu hãng này cho biết vi xử lý Intel tương thích với 70% số ứng dụng Android, sau đó đính chính con số thành 95% Android. Tuy nhiên một số ứng dụng, nổi bật nhất là trình duyệt Chrome trên Android, đã không tương thích với phiên bản thử nghiệm của chiếc RAZR i. Theo Motorola, phần mềm này sẽ tương thích khi RAZR i chính thức bán ra vào đầu tháng Mười.

Ông Syal từ chối đưa ra con số cụ thể về tỉ lệ ứng dụng Android đã tương thích, tuy nhiên cho biết các nhóm phát triển phần mềm và dịch vụ của Intel đã làm việc ngày đêm để đảm bảo tỉ lệ tương thích ngày càng tăng.

Để kết luận, ông Syal cho biết Intel hài lòng với những gì hãng đã làm được trong năm qua. Đã có 6 chiếc điện thoại sử dụng vi xử lý Intel được ra mắt trong năm qua, và hãng hi vọng sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực này trong năm tới.

Tuấn Anh

Chủ đề khác