VnReview
Hà Nội

Huawei dời ngày ra mắt điện thoại gập Mate X, nhiều khả năng sẽ không sử dụng nền tảng Android

Sau Samsung, đến lượt gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei trì hoãn việc ra mắt phiên bản điện thoại gập đầu tiên của mình, khi lùi ngày dự kiến ra mắt vào tháng 9, thay vì tháng 6 như kế hoạch trước đó.

Vừa mới đây, một đại diện từ Huawei đã xác nhận với tờ CNBC rằng phiên bản điện thoại gập mang tên Mate X của họ sẽ dời ngày ra mắt vào tháng 9 thay vì tháng 6 như dự kiến, với lý do;"muốn có thêm thời gian để hoàn thiện sản phẩm". Hay nói một cách khác, các chính sách "cấm cửa" Huawei của Hoa Kỳ không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm trễ, mà là công ty đang nỗ lực để có thể tung ra thị trường một sản phẩm mang tính hoàn hảo, tránh xảy xa sự cố như những gì chúng ta từng chứng kiến ở Galaxy Fold của Samsung.

"Chúng tôi không muốn tạo ra một thiết bị mà có thể hủy hoại danh tiếng của công ty", vị đại diện Huawei tuyên bố.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận được các chính sách cấm vận từ Mỹ và một vài nước đồng minh đã, đang và sẽ gây khá nhiều khó khăn cho Huawei trong giai đoạn này, và đặc biệt là khoảng thời gian ra mắt Mate X vào tháng 9 tới.

Khó khăn trước tiên mà chúng ta cần nhắc đến là hệ điều hành, khi Huawei sẽ không thể sử dụng được các phần mềm và phần cứng được phát triển bởi các công ty Mỹ, bao gồm cả Windows và Android. Trong khi đó vào tháng 2, Huawei Mate X được tiết lộ sẽ sử dụng hệ điều hành Android tích hợp, và điều này có nghĩa là Huawei phải ráo riết tìm một phương án thay thế Android trên Mate X, có chăng đó là Hongmeng?

Mặc khác, nếu Mate X phiên bản Android được tung ra thị trường sớm hơn – trước khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký vào sắc lệnh hành pháp – thì có lẽ giờ đây mọi thứ đã dễ thở hơn cho Huawei rất nhiều, bởi lệnh cấm chỉ áp dụng với các thiết bị mới sử dụng các sản phẩm của Mỹ, nhưng đồng thời hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến các thiết bị hiện đã có trên thị trường. Đơn giản mà nói, nếu Huawei có thể "nhanh tay" ra mắt Mate X chạy hệ điều hành Android trước khi ông Trump ký vào lệnh trừng phạt, thì giờ đây nó hoàn toàn có thể "bình an vô sự" lưu hành thương mại.

Hiện nay, do bởi ảnh hưởng của lệnh cấm, Huawei trong thời gian này sẽ không được phép sử dụng hệ điều hành Android, vì vậy công ty vẫn đang nỗ lực xây dựng Hongmeng, một nền tảng nội bộ mà Huawei tin rằng có đủ khả năng để thay thế Android. Hệ điều hành này dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa thu và sau đó được cài đặt trên các mẫu smartphone đầu tiên ra mắt tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Quang Minh

Chủ đề khác