VnReview
Hà Nội

Adobe huấn luyện AI để biết khuôn mặt nào đã bị "Photoshop"

"Chúng ta đang sống trong thế giới nơi mà việc tin tưởng thông tin trên môi trường kỹ thuật số ngày một khó khăn", nhà nghiên cứu của Adobe Richard Zhang cho biết.

Theo Engadget, một nhóm bao gồm các nhà nghiên cứu của Adobe và Đại học California (UC Berkeley) đã cùng nhau "huấn luyện" thuật toán AI (trí tuệ nhân tạo) để phát hiện những khuôn mặt bị chỉnh sửa trong Photoshop. Các nhà nghiên cứu muốn sử dụng công cụ này để mang lại "niềm tin" trước tình trạng nhiều ảnh khuôn mặt trên internet bị chỉnh sửa hoặc làm giả như hiện nay.

Đội ngũ đã sử dụng mạng nơ-ron tích chập (Convolutional Neural Network - CNN) để phát hiện những thay đổi trong khuôn mặt tạo ra bởi công cụ Face Away Liquify của Photoshop, được thiết kế để chỉnh sửa mắt, miệng và những phần khác trên khuôn mặt. Trong quá trình thử nghiệm, hệ thống này phát hiện đến 99% thay đổi trên khuôn mặt, so với con người chỉ nhận ra 53% sự thay đổi. Công cụ còn có thể chuyển hình ảnh về trạng trái trước khi chỉnh sửa.

Đây không phải lần đầu Adobe sử dụng AI để phát hiện ảnh đã qua Photoshop, nhưng nghiên cứu này tập trung nhắm vào việc phát hiện khuôn mặt. "Chúng ta đang sống trong thế giới nơi mà việc tin tưởng thông tin trên môi trường kỹ thuật số ngày một khó khăn", nhà nghiên cứu của Adobe Richard Zhang cho biết.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác