VnReview
Hà Nội

AMD đang phát triển “quái vật” Threadripper 64 nhân, dự kiến ra mắt sớm nhất vào quý 4

Mới đây, trên trang Wccftech, AMD đã chính thức xác nhận rằng họ đang chuẩn bị ra mắt "quái vật" Threadripper 64 nhân, 128 luồng vào quý 4 năm nay. Bộ xử lý HEDT mạnh mẽ nhất của AMD ở hiện tại đó chính là W2990X với 32 nhân.

AMD đang phát triển

AMD đang phát triển nền tảng siêu HEDT X599 với những CPU Threadripper có số nhân tối đa lên đến 64

Ở hiện tại, nền tảng này có tên là X599 và AMD đang cân nhắc đổi thành một cái tên khác nhằm tránh gây nhầm lẫn với Intel. Điều này không quá ngạc nhiên bởi cả 2 nền tảng HEDT của Intel lẫn AMD đều có cùng danh pháp và nó có thể thực sự gây nhầm lẫn cho người dùng. Dù vậy, AMD vẫn sẽ giữ lại hậu tố "99". Hiện tại, họ dự định sẽ công bố con chip Threadripper 64 nhân cùng nền tảng tương thích vào quý 4 năm nay. Dĩ nhiên là các nhà sản xuất bên thứ ba cũng sẽ tham gia sản xuất bo mạch chủ dựa trên nền tảng này.

Nguồn tin không đề cập đến socket nào mới, thế nên, nhiều khả năng, con chip này sẽ tương thích với những bo mạch chủ socket TR4 ở hiện tại và người dùng chỉ cần cập nhật BIOS nếu sở hữu nó. Dẫu vậy, vẫn chưa rõ là con chip này sẽ được sản xuất trên tiến trình 14nm hay 7nm.

Theo thông tin rò rỉ, CPU Threadripper 64 nhân này của AMD sẽ có giá rơi vào khoảng 2500 - 3000 USD (tương đương từ 58,3 triệu đồng đến 70 triệu đồng). Để dễ hình dung hơn, con chip 18 nhân của Intel đã có giá bán lẻ rơi vào khoảng 1800 USD (khoảng 42 triệu đồng). Rõ ràng, đây là một mức giá khá tốt đối với những vi xử lý máy trạm nhiều luồng và hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu thiết lập các máy chủ hay cụm máy tính.

Dự kiến, AMD sẽ ra mắt CPU này cùng những bo mạch chủ X599 vào cuối năm nay bởi họ dự định sẽ tung ra một thứ khác cho CES năm sau.

Minh Hùng

Chủ đề khác