VnReview
Hà Nội

Trên tay Samsung TV QLED 8K: ấn tượng về tái tạo màu sắc và góc nhìn

Không phải độ phân giải, chất lượng hình ảnh và góc nhìn mới là điểm ấn tượng ở TV 8K đầu tiên của Samsung.

Samsung là hãng nổ phát súng đầu tiên trên thị trường TV 8K với dòng sản phẩm Q900R. Dòng TV 8K này của Samsung hiện có 4 tùy chọn kích cỡ 65 inch, 75 inch, 82 inch và 98 inch với giá niêm yết lần lượt là 120 triệu đồng, 200 triệu đồng, 300 triệu đồng và 2,3 tỷ đồng. Sản phẩm chúng tôi trải nghiệm là mẫu nhỏ nhất 65 inch có tên mã là Samsung 65Q900R.

Là sản phẩm cao cấp, Samsung 65Q900R hội tụ đầy đủ những công nghệ của Samsung ở lĩnh vực TV hiện nay như chip xử lý AI 8K để cải thiện chất lượng nâng cấp (upscale) nội dung lên độ phân giải 8K, tấm Quantum Dot tái tạo dải màu rộng và độ sáng cao tới 1500 nit, chip quản lý đèn nền mới để kiểm soát hiệu quả làm tối cục bộ (local dimming), hỗ trợ nhiều định dạng HDR, công nghệ góc nhìn rộng mới và chế độ biến TV thành khung tranh (Ambient Mode).

Thiết kế và các tính năng phần mềm

Samsung 65Q900R có thiết kế bắt mắt. Toàn bộ đường viền xung quanh TV làm bằng chất liệu kim loại. Cả 4 viền xung quanh của TV đều rất mỏng, chỉ có 1,2cm. Độ dày của TV cũng khá mỏng, khoảng 3,2cm nên gắn tường trông như khung tranh, không bị lồi lên nhiều.

Sản phẩm có hai chân đế bằng kim loại gắn với TV bằng gá và ốc, hỗ trợ cho TV đứng vững, không bị lung lay như trên một số TV khác của Samsung dùng chân đế dạng chữ T.

Mặt sau của TV được thiết kế phẳng, có đường rãnh hình chữ M để gắn TV lên tường. Tuy vậy, Samsung bán riêng giá treo nên nếu muốn gắn TV này lên tường thì bạn chi thêm khoảng 3 triệu đồng.

Tương tự các sản phẩm trong dòng QLED 4K, Samsung dùng hộp One Connection để truyền tất cả những tín hiệu cần thiết gồm hình ảnh, âm thanh và cả điện đến TV 8K chỉ với một sợi cáp nhỏ. Điều này giúp giải phóng các cổng kết nối khỏi mặt lưng của TV và giúp cho việc lắp đặt TV trở nên gọn gàng, không cần nhiều dây như thông thường.

Hộp One Connection cung cấp 4 cổng HDMI (trong đó có một cổng hỗ trợ HDMI 2.1 để truyền nội dung 8K/30 fps lên TV), 3 cổng USB, 1 cổng ănten/cáp, 1 cổng Optical và 1 cổng mạng Ethernet.

Tương tự các TV QLED khác, đây là TV thông minh chạy hệ điều hành Tizen của Samsung với giao diện thoáng và dễ sử dụng, hỗ trợ trợ lý ảo Bixby, tương thích với Google Home và Alexa. Bạn cũng có thể sử dụng Apple iTunes để xem phim, show truyền hình và video clip từ thiết bị iOS trên màn hình 8K của Samsung 65Q900R.

Samsung 65Q900R hỗ trợ công nghệ HDR giống như các TV QLED 4K khác. Các TV HDR của Samsung hiện hỗ trợ các chuẩn HDR 10, HDR 10+ và HLG, không hỗ trợ Dolby Vision.

TV này cũng có chế độ Ambient Mode biến màn hình TV trở thành khung tranh sinh động.

Góc nhìn rất rộng

Độ phân giải 8K là điểm đặc biệt nhất ở Samsung 65Q900R nhưng góc nhìn mới yếu tố thực sự gây ấn tượng mạnh ở sản phẩm này.

Samsung sử dụng loại tấm nền gọi là VA trên các TV QLED 4K và 8K. Lâu nay, tấm nền VA vẫn có ưu thế về khả năng hiển thị độ đen sâu, độ tương phản cao và màu sắc ấn tượng nhưng góc nhìn lại rất hẹp. Loại tấm nền IPS có góc nhìn rộng hơn nhưng độ đen và màu sắc kém hơn tấm nền VA. Trên các TV 8K và QLED 4K, Samsung sử dụng lớp công nghệ quang học mới được hãng gọi là "góc nhìn siêu rộng" (Ultra Viewing Angle), giúp duy trì độ đen sâu và màu sắc đặc trưng của tấm nền VA trong khi mở rộng được góc nhìn.

Trên thực tế khi nhìn vào màn hình của Samsung 65Q900R, độ đen và độ tương phản trên màn hình gần như không thay đổi so với khi nhìn thẳng. Màu sắc có chút thay đổi nhẹ khi nhìn ở góc chếch rộng nhưng tổng thể màu sắc vẫn được duy trì.

Nâng cấp nội dung lên độ phân giải 8K: trơn tru và sắc nét

Độ phân giải 4K hiện nay đã khá phổ biến, song độ phân giải 8K có thể nói là hầu như bằng không. Chưa có bộ phim, chương trình truyền hình hay nội dung đa phương tiện nào cung cấp ở độ phân giải 8K. Thậm chí, nếu có nội dung 8K gốc nào đó thì truyền nội dung đó qua TV cũng sẽ rất vất vả, đòi hỏi đường truyền tốc độ cao mới đáp ứng được.

Giống như với TV 4K, Samsung sử dụng vi xử lý Quantum Processor 8K và các thuật toán AI để nâng cấp các nội dung 4K, Full-HD, HD và thậm chí cả 480P lên độ phân giải 8K. Quá trình nâng cấp nội dung trên Samsung 65Q900R diễn ra trơn tru và sắc nét với các nội dung từ HD trở lên. Một số kênh truyền hình chưa cung cấp độ phân giải HD thì độ chi tiết hiển thị bị rạn khá rõ nếu nhìn ở khoảng cách gần, dưới 3 mét nhưng khi ngồi ở khoảng cách xa hơn chút thì độ chi tiết vẫn ở mức chấp nhận được.

Nói về độ chi tiết, sự khác biệt giữa TV 8K (33 triệu điểm ảnh) và 4K (8 triệu điểm ảnh) ở cùng kích cỡ 65 inch thực sự rất khó nhận ra ở khoảng cách nhìn thông thường. Chúng tôi đã thử so sánh giữa Samsung 65Q900R và chiếc QLED Q80R (4K, 65 inch) ở cùng một số thể loại nội dung như phim trên Netflix, YouTube và truyền hình HD thì không nhận ra sự khác biệt đáng kể về độ chi tiết giữa hai TV. Có lẽ sự khác biệt này chỉ nhận thấy trên các TV kích cỡ thực sự lớn như 82 inch hoặc 98 inch.

Tuy nhiên, khi so sánh giữa 2 mẫu TV trên thì chiếc TV 8K tái tạo màu sắc, độ đen và độ tương phản tốt hơn rõ rệt. Màu sắc của Samsung 65Q900R được tái tạo tự nhiên, có chiều sâu. Đặc biệt, các nguồn nội dung HDR được tái tạo rất tốt nhờ độ sáng màn hình cao và khả năng kiểm soát độ đen tốt. Khi xem những nội dung có độ tương phản mạnh, độ sáng của TV sẽ giảm khi xử lý những nội dung có vùng sáng cao xuất hiện trong nền ảnh tốt, không bị lóa sáng quanh những đối tượng sáng.

Về âm thanh, Samsung 65Q900R có âm lượng mạnh mẽ, khá lớn và âm trường rộng, đủ cho nhu cầu xem TV thông thường. Tuy vậy, dải bass của TV hơi yếu nên cần trang bị hệ thống loa ngoài để cải thiện chất lượng âm thanh cho nhu cầu xem phim và nghe nhạc.

Nhìn chung, Samsung 65Q900R là bằng chứng cho thấy Samsung có thể cải thiện điểm yếu cố hữu của công nghệ LCD, khiến loại TV này có độ đen và góc nhìn ấn tượng. Khi so sánh với một chiếc QLED 4K mới thấy, tấm nền của TV 8K cũng là loại tốt hơn, mang lại màu sắc tự nhiên và có chiều sâu hơn rõ rệt. Tuy vậy, độ phân giải 8K lại không có sự khác biệt đáng kể. Vì vậy, có thể nói cái giá cao hơn nhiều mẫu 4K của Samsung 65Q900R hiện nay chủ yếu đến từ cải thiện về chất lượng tấm nền, không phải là độ phân giải 8K.

;TT

Chủ đề khác