VnReview
Hà Nội

Oppo giới thiệu công nghệ camera ẩn dưới màn hình, tương lai smartphone tràn viền là đây

Công ty Trung Quốc một lần nữa dẫn trước Samsung và Apple trong việc đưa ra những cải tiến mới mẻ. Công nghệ camera ẩn dưới màn hình của họ hứa hẹn sẽ là tương lai của ngành smartphone.

Tại sự kiện MWC 2019 Thượng Hải, Oppo đã mang trình diễn công nghệ camera ẩn dưới màn hình, giúp điện thoại tràn viền không phải đánh đổi bằng các thiết kế giọt nước, tai thỏ hay pop-up. Camera selfie giờ đây được ẩn dưới tấm nền màn hình, khi bạn khởi động camera mới hiện ra. Oppo cho biết họ đã tùy chỉnh lại module camera và tấm nền để đạt được điều này.

Oppo trình diễn công nghệ camera ẩn dưới màn hình

Phần màn hình đặt trước camera vẫn có thể hiển thị bình thường, cảm ứng bình thường. Chỉ khi camera kích hoạt, nó mới để cho ánh sáng đi xuyên qua xuống cảm biến bên dưới. Có nghĩa phần màn hình này thành một phần của hệ thống thấu kính. Màn hình sử dụng công nghệ TOLED - OLED xuyên thấu. Đây là công nghệ có chi phí sản xuất đắt đỏ hơn các loại OLED phát sáng đáy và đỉnh phổ biến. Hai điện cực dương và âm được làm bằng vật liệu trong suốt, cho phép một lượng ánh sáng nhất định đi xuyên qua.

Camera sẽ chỉ thu sáng khi được kích hoạt, còn lại hiển thị như các màn hình bình thường

Oppo nói công nghệ này gặp nhiều vấn đề về thu sáng do ánh sáng không đi qua thấu kính bình thường. Họ phải áp dụng nhiều thuật toán phức tạp khác nhau để bù đắp cho việc đó. Camera này có các cảm biến hình ảnh lớn, khẩu độ lớn, điểm ảnh lớn, nhằm bù cho hiện tượng khúc xạ và hao hụt ánh sáng. Oppo cũng đưa vào thuật toán cân bằng trắng và điều chỉnh HDR nhằm giúp ảnh chụp sắc nét, màu sắc chính xác và chi tiết bảo toàn ở vùng tối và sáng chênh lệch, tiến gần với camera selfie truyền thống.

Tương lai của điện thoại tràn viền

Trong khi đó, chính điểm ảnh hiển thị cũng phải tùy chỉnh lại để không làm ảnh hưởng chất lượng hình ảnh lẫn việc hiển thị. Công ty không hẹn ngày thương mại hóa sản phẩm vì còn phải điều chỉnh lại cấu trúc điểm ảnh, module camera nhiều hơn. Ngoài ra, hãng xác nhận đang tìm cách giấu cả cảm biến 3D ToF hoặc Structure Light xuống dưới màn hình. Đây là các công nghệ để hoạt động chức năng liên quan đến AR, nhận biết môi trường, mở khóa khuôn mặt 3D. Hiện tại, camera dưới màn hình của Oppo vẫn hỗ trợ mở khóa khuôn mặt 2D, chụp ảnh chân dung, các chế độ làm đẹp, filter,...

Ambitious Man

Chủ đề khác