VnReview
Hà Nội

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

B&N đang cố gắng chiến đấu để chống lại sự xâm lấn trên thị trường tablet giá rẻ với những thách thức mạnh mẽ từ các sản phẩm như Kindle Fire HD và Nexus 7. Hãng đang chuẩn bị ra mắt thế hệ tiếp theo của tablet dành cho người ham mê đọc sách: Nook HD 7 inch và Nook HD+ 9 inch trong mùa nghỉ lễ Giáng sinh năm nay.

máy tính bảng Nook HD

Theo Liliputing, hai sản phẩm này có mức giá rất thấp, khởi điểm 199 USD (khoảng 4,2 triệu đồng) cho Nook HD và 269 USD (khoảng 5,6 triệu đồng) cho Nook HD+. Các đơn đặt hàng sẽ được nhận từ hôm nay và B&N cho biết sản phẩm sẽ tới tay khách hàng vào đầu tháng 11.

Hình ảnh trên tay hai tablet này của Liliputing cho thấy chúng có thể cạnh tranh rất tốt với Kindle Fire HD, không phải chỉ vì chúng có thiết kế và phần cứng cao cấp mà còn bởi vì Nook cuối cùng cũng cung cấp dịch vụ video.

Có rất nhiều khía cạnh mới trên Nook HD và Nook HD+ ở cả phần mềm và phần cứng. Trước tiên, các thông số phần cứng khá khác biệt.

Nook HD có dung lượng lưu trữ 8GB hoặc 16GB và hai màu trắng tuyết và màu khói xám, có thể gọi đơn giản là trắng và đen. Nook HD+ chỉ có màu xám khói và cũng có hai lựa chọn dung lượng lưu trữ 16GB hoặc 32GB. Cả hai tablet này đều có khe cắm thẻ nhớ microSD hỗ trợ tối đa lên tới 64GB.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

B&N cho biết hai tablet này đều được trang bị một CPU hai nhân OMAP 4470 bên trong nhưng Nook HD có xung nhịp 1.3GHz và Nook HD+ có xung nhịp 1.5GHz. Nhưng thú vị là B&N chưa tuyên bố gì về dung lượng RAM trên hai tablet này.

Cả hai tablet đều chỉ hỗ trợ Wi-Fi, không có phiên bản hỗ trợ 3G hay 4G. Tuy nhiên, lần này họ thêm kết nối Bluetooth và kết nối các thiết bị âm thanh không dây.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Không có camera trên cả hai mẫu tablet bởi vì các khách hàng truyền thống của B&N đơn giản là không quan tâm đến chúng.

Điều đáng quan tâm nhất ở đây là màn hình. Nook HD có màn hình 7 inch với độ phân giải 1440x900 px, mật độ điểm ảnh 243ppi - cao nhất trong số các tablet 7 inch hiện tại, theo B&N. Nook HD+ có màn hình 9 inch độ phân giải 1920x1280 px, mật độ điểm ảnh 256ppi - gần bằng mật độ điểm ảnh trên iPad 3.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Màn hình IPS trang bị trên các tablet Nook luôn thể hiện được những tính năng tốt nhất của chúng và lần này cũng không ngoại lệ. Những màu sắc chân thực được nổi bật lên, góc nhìn rộng, độ phân giải làm cho mọi thứ kể cả các dòng chữ nhỏ trở nên siêu sắc nét và thậm chí có thể đọc thoải mái dưới ánh mặt trời. Đây là những sản phẩm tuyệt vời cho việc đọc tạp chí, sách báo, xem video, chơi game, chạy ứng dụng…

Điều tuyệt vời tiếp theo ở cả hai tablet này đó là chúng thực sự mỏng, nhẹ. Nook HD chỉ nặng có 314g và được thiết kế để cầm nắm với một tay khi chỉ rộng 12,7cm. Cầm Nook HD thoải mái hơn rất nhiều so với cách mà người dùng cầm nắm Kindle Fire HD 7 inch, nhưng vẫn còn khoảng trống từ các cạnh rất rộng bên phải và bên trái để cho người dùng có thể đặt ngón tay cái của họ. B&N cũng thiết kế thêm một đường viền, và mặt sau mềm mại giống như những gì được trang bị trên Nook Simple Touch.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Nook HD+ 9 inch cũng có trọng lượng rất nhẹ so với kích cỡ (chỉ 516g) và cảm giác rằng bạn có thể cầm nó hàng giờ trên tay để đọc tài liệu mà không gặp bất cứ vấn đề gì, hơn cả những gì iPad có thể đáp ứng.

Pin của cả hai tablet có thể cung cấp 10 giờ đọc tài liệu và 9 giờ xem video.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Ngoài phần cứng và thiết kế mới, các tablet Nook mới được ghi nhận có một số thay đổi về phần mềm. Hiện tại nó sẽ chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich, nhưng giao diện người dùng trên trang chủ sáng sủa và dễ dàng điều hướng hơn.

Tất cả mọi thứ từ màn hình chủ cho tới thư viện Library tới điều hướng và Shop đều có những đại tu tốt đẹp. Mặc dù các mẫu sản phẩm được đánh giá trong bài này đều là những sản phẩm mẫu tiền sản xuất nhưng tất cả đều di chuyển trơn tru và đồ hoạ thật tuyệt vời.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Một trong những thay đổi lớn nhất là sự xuất hiện của cấu hình cá nhân. Điều này cho phép nhiều người chia sẻ một tablet Nook nhưng không phải tất cả người dùng đều có thể lướt qua toàn bộ danh mục sách, ứng dụng và công cụ để tìm mọi thứ họ muốn. Cấu hình cá nhân là một công cụ tốt cho các phụ huynh nhằm giúp họ hạn chế con cái xem những cuốn sách về người lớn và các nội dung cấp cao áp dụng nhiều cấp độ bảo vệ như ngăn chặn các ứng dụng, web và mua sắm.

Trình duyệt web hiện tại có tốc độ nhanh hơn một chút, mặc dù vậy phán xét cuối cùng cũng phải chờ cho tới khi các sản phẩm này chính thức ra mắt. Có những cải tiến lớn trên ứng dụng Mail. Hiện tại các tablet này hỗ trợ Microsoft Exchange, Gmail, Hotmail, Yahoo và một số ứng dụng khác.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Ứng dụng tạp chí và báo trên Nook cũng được đại tu để phù hợp với màn hình HD mới, trong thực tế Nook HD+ 9 inch là kích thước đặc biệt giúp nó có thể cung cấp cho người dùng đọc tạp chí theo tỉ lệ tự nhiên. B&N cũng thêm các danh mục sản phẩm với những trải nghiệm rằng người dùng có thể mua sắm ngay từ các tablet của họ.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Tuy nhiên tính năng mới tốt nhất bên cạnh tạp chí và danh mục là sổ tay Scrapbook. Với công cụ này bạn có thể lưu giữ theo cá nhân hoặc nhóm các trang cho các nội dung này vào trong sổ tay cá nhân. Scrapbook làm việc tương tự như tạp chí, cho phép bạn lật trang và xem tất cả các trang trong chế độ xem nội dung Content. Điều này rất hữu ích, không chỉ với việc mua sắm trên toàn bộ danh mục sản phẩm mà còn cho người dùng lưu trữ các bài viết khi không kết nối mạng.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Một thay đổi cuối cùng trên phần cứng đó là B&N đã thay đổi cổng kết nối phía dưới máy, từ cổng kết nối microUSB không theo tiêu chuẩn sang cổng kết nối 30 pin tương tự như trên các iPad. Đây không phải chỉ là thay đổi nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người dùng nếu chẳng may làm mất dây sạc. Cổng kết nối I/O (input/output – vào/ra dữ liệu) này có tính linh hoạt cao hơn vì được tích hợp cổng xuất HDMI.

Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Đúng, bạn phải trả thêm một chút tiền để trang bị cổng chuyển. Với cổng chuyển bạn có thể kết nối với cổng HDMI trên HD TV và màn hình để thưởng thức các nội dung video 1080p từ Nook HD và Nook HD+.Trên tay tablet Nook HD và Nook HD+ của B&N

Điều này kết hợp với Nook Video, Netflix, Hulu Plus làm cho các tablet Nook mới trở thành trung tâm đa phương tiện di động hoàn hảo.

Các đơn đặt hàng được B&N nhận từ hôm nay và các tablet mới này sẽ đến tay khách hàng và các cửa hàng vào khoảng đầu tháng 11.

Nook HD có mức giá 199 USD cho phiên bản 8GB và 249 USD (khoảng 5,2 triệu đồng) cho bản 16GB. Nook HD+ có mức giá 269 USD cho phiên bản 16GB và 349 USD (khoảng 7,3 triệu đồng) cho phiên bản 32GB.

So sánh với Kindle Fire HD:

- Không có quảng cáo trên Nook là một ưu điểm lớn

- Ưu điểm tiếp theo là có một bộ sạc điện

- Kết nối Bluetooth và cổng xuất HDMI cho khách hàng những trải nghiệm đa phương tiện hoàn thiện hơn

- Rất tuyệt với sự xuất hiện của Nook Video, dù là muộn nhưng nó vẫn đáng để xem xét nếu nó có thể kết hợp với danh mục video của Amazon.

- Kho ứng dụng của Nook đang phát triển nhưng việc lựa chọn ứng dụng Kindle vẫn là lớn hơn

- Cả hai tablet Nook mới đều thoải mái khi cầm giữ hơn là các tablet Kindle

- Kindle Fire HD có một camera nhưng nó có thực sự cần thiết?

- Tạp chí Nook, báo và sách cho trẻ em vẫn tốt hơn nhiều so với của Amazon

VnReview sẽ sớm có đánh giá chi tiết và so sánh tỉ mỉ giữa hai tablet mới của B&N và Nexus 7, Kindle Fire HD.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác