VnReview
Hà Nội

Google nhá hàng hệ điều hành mới: Fuchsia OS, kẻ kế vị Android

Để đảm bảo duy trì ngôi vương nếu một ngày Android tàn lụi, Google đã tập hợp một team lập trình viên cho dự án hệ điều hành mới, Fuchsia OS.

Sau khi góp phần tạo ra sự biến mất của một số hệ điều dành di động như Symbian và BlackBerry, Google vẫn muốn đảm bảo rằng nếu một ngày Android không còn trên ngôi vương, nó sẽ có ngay một người kế vị, một hệ điều hành mới đang sẵn sàng. Chính vì lí do này, họ đã lập ra một team gồm hơn 100 lập trình viên để hỗ trợ thiết kế một hệ điều hành mới với tên gọi Fuchsia, một nền tảng nguồn mở khác so với Android.

Theo thông tin từ trang Android Police thì ngày hôm qua, Google đã cho ra mắt web site dành cho lập trình viên mang tên Fuchsia.dev, việc ra mắt website dành cho nhà phát triển sẽ giúp Google truyền thông cho Fuchsia và cho phép các nhà phát triển có thể tìm hiểu sâu hơn về hệ điều hành này.

Được biết, Fuchsia sẽ không sử dụng nhân Linux như hệ điều hành Android hay Google Chrome. Thay vào đó, nó dùng nhân Zicorn; một nhân nhỏ đủ để chạy một hệ điều hành. Vì vậy, bạn có thể mong đợi rằng hệ điều hành này sẽ rất khác so với Android, nhưng nếu như vậy thì những ứng dụng dành cho Android sẽ đi về đâu? Đừng lo lắng về điều này, đa nền tảng Flutter SDK sẽ cho phép các nhà phát triển chuyển các ứng dụng của mình sang Fuchsia một cách thuận lợi nhất.

Tháng 11 năm ngoái, hệ điều hành Fuchsia được hỗ trợ trên chipset Kirin 970 của Huawei và hệ điều hành này đã chạy thành công trên Honor Play. Nghe thì rất tuyệt, nhưng họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm vì để thay thế một hệ điều hành có đến 85% thiết bị di động trên thế giới sử dụng không phải là một nhiệm vụ đơn giản.

Quay lại một chút về 2017 để hiểu hơn về hệ điều hành này, đã từng có một video giới thiệu về một chiếc điện thoại chạy bản đầu tiên của Fuchsia, nó sử dụng giao diện người dùng mang tên Armadillo. Giao diện người dùng này cho phép cuộn dọc để hiển thị các ứng dụng đang mở. Có avatar người dùng trên giao diện để truy cập "cài đặt nhanh" và các tùy chọn khác.

Dù vẫn chưa nói trước được gì nhiều, nhưng sự phát triển của Fuchsia sẽ vẫn tiếp tục, hãy cùng chờ xem Google sẽ làm gì với đứa con kế tiếp này nhé.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác