VnReview
Hà Nội

PlayStation 5 và Xbox thế hệ mới sẽ có gì khác biệt?

Chúng ta đã biết một vài thông tin đáng mong đợi từ PlayStation 5 và Xbox thế hệ mới, sau đây là một vài so sánh giữa hai thiết bị này.

Sony và Microsoft đang tiến hành triển khai phiên bản tiếp theo của PlayStation và Xbox. Cả hai thiết bị đều được kỳ vọng sẽ ra mắt vào mùa hè năm sau.

Dù các thiết bị mới chưa có tên chính thức, nhưng Sony và Microsoft đã tiết lộ một số thông tin rất bất ngờ về hai thiết bị này.

Thật vậy, chỉ 12 tháng nữa, PlayStation và Xbox thế hệ mới sẽ được ra mắt.

Những thiết bị mới nhất hiện nay là PlayStation thế hệ thứ 5 và Xbox thế hệ thứ 4. Có thể PlayStation mới sẽ mang tên PlayStation 5. Microsoft cũng đã tiết lộ mật danh của thiết bị Xbox tiếp theo là "Project Scarlett".

Mặc dù vẫn chưa có một chương trình giới thiệu đầy đủ nào, nhưng cả Sony và Microsoft đã đưa ra khá nhiều thông tin chi tiết về hai thiết bị. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia ra những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai thiết bị này.

1. Thông số kỹ thuật

Con chip được sử dụng trong Project Scarlett, Xbox thế hệ tiếp theo của Microsoft

Con chip được sử dụng trong Project Scarlett, Xbox thế hệ tiếp theo của Microsoft

PlayStation của Sony và Xbox của Microsoft tương tự nhau hơn bao giờ hết, dù chúng chưa ra mắt.

Cả hai thiết bị có cùng loại chip, cùng bộ nhớ và cách thức lưu trữ dữ liệu. Chúng vẫn tiếp tục sử dụng ổ đĩa quang học và cùng dự kiến ra mắt vào kỳ nghỉ năm 2020.

Cả Microsoft và Sony đều sử dụng chip Navi của AMD nhằm tăng tốc thiết bị của mình và ổ cứng thể rắn (SSD) để rút ngắn thời gian tải dữ liệu. Cả hai đều sử dụng RAM dòng GDDR6.

Có một chi tiết mà Sony thông báo cụ thể hơn Microsoft, đó là: PlayStation 5 sẽ sử dụng dòng CPU Ryzen của AMD.

Với những thông số mạnh mẽ trên, cả hai hãng đều cho khả năng về đầu ra hình ảnh có độ phân giải 8K và chức năng "ray tracking" (chế độ hình ảnh được cải tiến cho trò chơi điện tử).

Tóm lại, thế hệ Xbox tiếp theo của Microsoft sẽ sử dụng công nghệ tương tự như PlayStation 5 của Sony, và ngược lại.

2. Tính năng

"Marvel's Spider-Man," một tựa game trên PlayStation 4, đã được sử dụng để chứng minh khả năng tải dữ liệu nhanh hơn trên PlayStation 5.

Trong hầu hết các thông tin được đưa ra, Sony và Microsoft chủ yếu đề cập đến các thông số của thiết bị sắp ra mắt. Nhưng có một tính năng mà cả hai đều đề cập nhờ vào việc sử dụng SSD: thời gian tải nhanh hơn.

Cả hai hãng đều trực tiếp đưa ra tính năng này như là một tính năng nổi trội của thiết bị thế hệ mới.

Ngoài ra, hai hãng đều đề cập đến tính năng chiếu sáng mới, được gọi là "ray tracking", hứa hẹn sẽ mang đến hình ảnh trong game chi tiết hơn bao giờ hết.

Và cuối cùng, cả hai thiết bị đều có thể hỗ trợ độ phân giải 8K. Tuy nhiên, tính năng này khá là vô nghĩa ở thời điểm này khi mà tivi có độ phân giải 8K còn chưa được sử dụng phổ biến. Dường như nó được đưa ra chỉ để chứng minh rằng thiết bị thế hệ sau mạnh hơn thế hệ trước.

3. Games

"Halo Infinite"; là tựa game đầu tiên hỗ trợ Xbox. Hiện chưa có thông tin gì về các tựa game cho PlayStation 5.

"Halo Infinite", phần tiếp theo trong loạt game nhập vai bắn súng, được dự kiến phát hành đồng thời với Xbox thế hệ mới. Đây là tựa game đầu tiên và duy nhất đến hiện tại thông báo chính thức về việc hỗ trợ cho một thiết bị chơi game cụ thể.

Ngoài ra, còn có hai tựa game khác là "The Elder Scrolls VI" và "Starfield" cũng cho biết sẽ hỗ trợ cho các thiết bị thế hệ tiếp theo. Cả hai tựa game này đều được sản xuất bới Bethesda Game Studios, là những người đứng sau loạt game "Elder Scrolls" và "Fallout". Thành thật mà nói, có thể cả hai tựa game trên đều sẽ xuất hiện trên Xbox và PlayStation mới (có thể là cả trên PC). Bởi vì Bethesda từ trước đến nay luôn sản xuất những tựa game bom tấn trên đa nền tảng, do vậy đối với "The Elder Scrolls VI" và "Starfield" cũng khó mà khác được.

Thêm vào đó, có một số dự đoán khác về các trò chơi như: "Call of Duty", "FIFA", "Madden", "Assassin's Creed" đều đồng loạt ra mắt vào năm 2020 theo lịch trình ra game mới hàng năm.

4. Dịch vụ đi kèm

Các dịch vụ đi kèm như Xbox Live, PlayStation Plus, PlayStation Vue, Xbox Game Pass… đến giờ vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Cho đến nay, chẳng có lý do gì để bất kỳ dịch vụ nào đột nhiên ngừng hỗ trợ cho các thế hệ thiết bị tiếp theo. Xbox Live và PlayStation Plus đã lần lượt chuyển tiếp liền mạch từ Xbox 360 và PlayStation 3 sang Xbox One và PlayStation 4. Dường như hoàn toàn có khả năng họ sẽ tiếp tục duy trì các dịch vụ trên với Project Scarlett và PlayStation 5.

Tương tự, Xbox Game Pass của Microsoft đã thành công rực rỡ. Hơn nữa, đây còn là nền tảng của các kế hoạch trong tương lại của Microsoft đối với Xbox. Theo đó, Microsoft đã mở rộng dịch vụ sang PC và công bố một loạt các tính năng mới của Game Pass, điều này cho thấy chắc chắn Game Pass sẽ tiếp tục hỗ trợ trên Project Scarlett.

Thêm vào đó, chúng ta đều biết dịch vụ game-streaming Project xCloud của Microsoft được kỳ vọng sẽ hoạt động trên Project Scarlett, hiện chúng tôi vẫn chưa có thông tin chi tiết về dự án này. Nhưng dự án "Netflix for games" đang ở giai đoạn thử nghiệm và trong năm tới có thể sẽ được phát hành cùng với Project Scarlett.

Một điểm tương đồng quan trọng: khả năng tương thích ngược

Một số trò chơi như "Cyberjunk 2077" được kỳ vọng sẽ ra mắt vào cuối thế hệ này và sẽ tiếp tục hỗ trợ thiết bị thế hệ tiếp theo.

Cả Microsoft và Sony đều khẳng định, hai máy thế hệ mới có khả năng tương thích ngược: chúng có thể hỗ trợ tựa game của các máy thế hệ trước.

Về phần này, Microsoft đưa ra một số thông tin chi tiết hơn Sony. "Các tựa game gốc trên Xbox và Xbox 360 giờ đây có thể tương thích ngược trên thiết bị Xbox One. Thiết bị Xbox One sẽ chạy được các tựa game cũ, cả các phụ kiện cũng đều tương thích", Phil Spencer trưởng bộ phận phát triển Xbox cho biết.

Trong khi đó, Sony cho biết chỉ có PlayStation 5 mới có thể chơi các tựa game trên PlayStation 4, điều này cho thấy có giới hạn nhất định khi so sánh với thiết bị Xbox.

Nhưng bạn yên tâm là cả hai hãng đều sẽ hỗ trợ ít nhất một hình thức tương thích ngược trên thiết bị thế hệ mới của họ.

Minh Bảo - Theo Business Insider

Chủ đề khác