VnReview
Hà Nội

Apple đang bí mật phát triển một mẫu iPad màn hình gập?

Có khả năng (dù rất nhỏ) rằng Apple có thể sẽ ra mắt một mẫu máy tính bảng iPad có thiết kế màn hình gập.

Tin đồn này đến từ Jeff Lin, nhà phân tích thị trường của công ty IHS Markit và được các trang tin công nghệ Economic Daily News 9to5Mac đăng tải lại. Lin cho biết Apple đang bí mật phát triển thiết bị này và có kế hoạch ra mắt vào năm sau.

Có rất ít thông tin chi tiết về chiếc iPad màn hình gập này: dĩ nhiên, nó sẽ hỗ trợ mạng 5G (một tính năng chắc chắn sẽ phổ biến trên các thiết bị di động xuất hiện vào năm 2020), và có màn hình kích thước tương đương với màn hình máy tính MacBook. Tuy nhiên, chưa có thông tin gì về cơ chế gập, kích cỡ của thiết bị sau khi được gập, độ phân giải màn hình… và những chi tiết khác của thiết bị mà người dùng và giới chuyên môn mong chờ.

Thực tế, thông tin trên không phải là không có cơ sở: Apple đã từng đăng ký bằng sáng chế một thiết bị gập có cơ chế màn hình linh hoạt; trong khi đó, các công ty đối thủ như Samsung và Huawei đều đã ra mắt các sản phẩm điện thoại màn hình gập (dù cả hai hãng vẫn đang gặp nhiều khó khăn và chưa thể định ngày "lên kệ" chính thức cho các thiết bị này). Do đó, một mẫu máy tính bảng màn hình gập là hoàn toàn khả thi, và trên thực tế – trên một khía cạnh nào đó – thì sản phẩm này đã từng có mặt trên thị trường. Đó chính là chiếc Yoga Book của hãng Lenovo, mặc dù một số người cho rằng nên gọi sản phẩm này là một chiếc laptop hai màn hình thì đúng hơn.

Tuy nhiên, khả năng cao là Apple sẽ chưa thể ra mắt một thiết bi như vậy vào năm sau. Có thể kể đến một số nguyên nhân: Trước hết, thông tin này dường như không đáng tin cậy cho lắm bởi có quá ít chi tiết về thiết bị mới. Ngoài ra, khó có thể nói rằng mẫu iPad màn hình gập này sẽ mang đến một cuộc "cách mạng" bởi nó sở hữu màn hình lớn tương đương các dòng máy tính MacBook. Lý do là vì Apple đã có dòng máy tính bảng iPad Pro với kích thước màn hình lớn nhất lên tới 12,9 inch – lớn hơn cả một số mẫu MacBook.

Chưa kể, trong bối cảnh Samsung và Huawei vẫn còn đang gặp rất nhiều trục trặc với mẫu điện thoại màn hình gập của mình, có lẽ vẫn còn quá sớm để Apple – một công ty nổi tiếng với sự tỉ mỉ và trau chuốt đối với các sản phẩm của mình – có thể ra mắt một thiết bị ứng dụng công nghệ mới này ngay trong năm sau.

Và cuối cùng, mặc dù iPad màn hình gập có thể hữu ích trong một số trường hợp, nhưng nhìn chung, công nghệ này vẫn có một điểm yếu "cố hữu": rất khó áp dụng nhưng hiệu quả mang lại không cao. Một mẫu điện thoại có kích thước màn hình to bằng một chiếc máy tính bảng khi gập lại sẽ có nhiều nhược điểm (nặng hơn và dày hơn), và những ưu điểm mà nó mang tới rõ ràng không thể "bù lại" được các nhược điểm trên.

Tuy nhiên, một chiếc máy tính bảng có thể gập lại thành một thiết bị với kích thước nhỏ hơn (dù vẫn chưa biết là mẫu iPad màn hình gập này sẽ gập vào trong hay ra ngoài) sẽ có thể dễ dàng mang theo bên người (thậm chí là có thể bỏ túi), trong khi vẫn sở hữu một màn hình hiển thị lớn, chất lượng tốt với độ phân giải đạt chuẩn Retina.

Mặc dù nghe có vẻ thú vị, nhưng ưu điểm của chiếc iPad màn hình gập có thể sẽ chỉ dừng lại ở đó. Đồng ý rằng bạn có thể sử dụng phần màn hình cảm ứng bên dưới để làm bàn phím; nhưng qua trải nghiệm thực tế Yoga Book của Lenovo, bàn phím cảm ứng cực kỳ khó gõ, và theo tôi biết hiện vẫn chưa có công nghệ đột phá nào có thể giải quyết được vấn đề này trong tương lai gần. Bạn có thể sử dụng một phần màn hình để vẽ bằng bút Apple Pencil, và phần còn lại để xem trước thành phẩm; nhưng iPad thông thường cũng có thể làm được điều này nhờ vào tính năng chia màn hình (split screen). Trên thực tế, lợi ích mà iPad màn hình gập mang lại sẽ không nhiều hơn là mấy so với những mẫu máy một màn hình phẳng và lớn như truyền thống.

Dù vậy, nếu Apple muốn thử nghiệm công nghệ màn hình gập, thì sẽ an toàn hơn nếu hãng thử nghiệm với iPad hơn là iPhone, bởi đơn giản iPhone phổ biến hơn rất nhiều so với iPad nên việc đưa một tính năng hoàn toàn mới vào iPhone có thể sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn. Do vậy, tôi tin rằng chúng ta sẽ được chứng kiến một mẫu tablet màn hình gập từ Apple ở một thời điểm nào đó trong tương lai; song điều đó khó có thể xảy ra ngay vào năm sau.

Quang Huy

Chủ đề khác