VnReview
Hà Nội

Lưỡi điện tử Hypertaste của IBM nhận biết chất lỏng nhanh bằng AI

Mới đây, IBM công bố Hypertaste - một sản phẩm có khả năng nhanh chóng nếm được các hương vị trong chất lỏng. Công ty mô tả thiết bị của mình là một loại lưỡi điện tử được hỗ trợ bởi AI.

Lưỡi điện tử này được sử dụng để nhận biết và ghi nhớ dạng chất lỏng không dành cho tiêu hóa và xác định nhanh hơn so với các phòng thí nghiệm truyền thống. Các lần thử nghiệm bao gồm các cuộc kiểm tra chất lượng nước từ xa và cuộc kiểm định rượu giả.

Mặc dù các nhà khoa học dễ dàng phân tích chất lỏng bằng cách gửi mẫu chất lỏng lên phòng thí nghiệm, nhưng quá trình này lại tốn kha khá thời gian và tiền bạc. Hypertaste của IBM được phát minh làm giải pháp thay thế cho phương pháp tốn kém trên, cho phép các nhà nghiên cứu nhìn thấy được thành phần chất lỏng chỉ trong vòng một phút trên chiếc điện thoại thông minh.

Lưỡi điện tử này sử dụng cảm biến tổ hợp, bao gồm các cảm biến riêng lẻ phản ứng đồng thời với các hóa chất khác nhau trong một mẫu chất lỏng. Từ đó, cảm biến cho ra kết quả là bề mặt scan thành phần chất lỏng. Ngoài ra, thiết bị tích hợp các thiết bị điện tử có sẵn trên thị trường và hoạt động chỉ với một ứng dụng di động nhằm tải dữ liệu lên đám mây.

Khi dữ liệu đã ở trên máy chủ, thuật toán học máy của AI sẽ cung cấp kết quả trên điện thoại người dùng dựa trên cơ sở dữ liệu về các dạng chất lỏng khác. Theo IBM, lưỡi điện tử của công ty cho phép người dùng sử dụng các mô hình học máy khác nhau để tiến hành các nhiệm vụ khác nhau.

Hypertaste có thể sẽ rất hữu ích trong các ngành công nghiệp, bao gồm ngành thực phẩm - đồ uống, các công việc về môi trường tiến hành ở vùng sâu vùng xa, ngành y tế và dược phẩm. Cụ thể, đồ uống đóng chai có thể nhanh chóng được kiểm tra ngay tại chỗ nhằm xác định xem các chai nước có thực sự chứa thành phần đồ uống được ghi trên nhãn mác hay không chỉ bằng thiết bị lưỡi điện tử cầm tay ;gọn nhẹ cùng với ứng dụng điện thoại di động.

D.N

Chủ đề khác