VnReview
Hà Nội

Game giải đố kinh điển Dr. Mario World trở lại trên nền tảng di động có gì mới?

Các trò chơi trên điện thoại di động của Nintendo đã thay đổi từ các trò chơi đơn giản như Super Mario Run cho đến các các trò chiến thuật như Fire Emblem Heroes. Việc công ty này chuyển sang phát triển các trò chơi giải đố cũng hoàn toàn tự nhiên. Ít nhất là với trò Dr. Mario World chuẩn bị ra mắt tới đây sẽ mang hơi hướng vui nhộn và tư duy, đồng thời cũng mang màu sắc cạnh tranh như những trò chơi di động khác.

Tại một buổi triển lãm tại New York, tôi đã có cơ hội chơi thử một phần nhỏ của trò chơi này vời một vài đại biểu của Nintendo. Trò chơi theo một mô típ quen thuộc, thêm vào đó là những sức mạnh đặc biệt của nhân vật và những nhân vật mới. Những thay đổi ấy làm cho trò chơi giải đố này khác biệt hơn đôi chút so với các phiên bản thông thường chỉ với vài mảnh ghép câu đố. Một số cải tiến khá hay, một số làm tôi nghĩ rằng nó có thể làm xáo trộn cả trò chơi.

Dr. Mario lần đầu ra mắt vào năm 1990 trên Nintendo Entertainment System. Trong các thập kỷ sau đã có nhiều trò chơi ra mắt tiếp nối Dr. Mario như Dr. Luigi. Mục tiêu của trò Dr. Mario là tiêu diệt các con virus ở mỗi màn. Những con virus khó chịu này chạy loạn trên màn hình với ba màu đỏ, vàng và xanh lá. Người chơi sẽ thả những viên thuốc cùng màu vào các con virus, khi ghép được ba viên cùng màu trên một hàng virus sẽ bị tiêu diệt. Bạn cũng có thể xoay và trượt các viên thuốc vào vị trí thích hợp để có một hàng trùng màu và tiêu diệt những con virus.

Trong trò Dr. Mario World, mỗi màn có một câu đố riêng và bạn chỉ có một lượng giới hạn các viên thuốc để giải quyết nó. Những màn này được lấy cảm hứng từ bản đồ thế giới như các trò Mario khác và tất nhiên cũng sẽ có những giải pháp rõ ràng cũng như mánh khóe để tận dụng. Ví dụ như các màn đầu tiên sẽ dạy cho bạn việc nửa viên thuốc còn lại lơ lửng trong khoảng không sau khi nửa viên kia bị phá hủy quan trọng như thế nào, chúng sẽ nổi lên và tóm những con virus lại. Và khi bạn lên các màn cao hơn, Dr. Mario World có thêm một số biến thể như một quả bom nổ ra hàng tá virus nếu bạn vô tình kích hoạt chúng. Tôi có thể vượt qua được những màn đầu với vài nguyên tắc cơ bản đó. Tuy nhiên, ở các màn sau, dường như chúng khá khó xơi do nhiều năm tôi không đụng tay vào trò này.

Để giúp người chơi qua được các màn, bạn có thể chơi với những nhân vật khác ngoài Dr. Mario. Những nhân vật mới gồm Dr. Peach và Dr. Bowser. Mỗi nhân vật đều có một khả năng đặc biệt riêng. Như với Dr. Mario là dọn sạch hàng cuối cùng, trong khi đó Dr. Bowser có thể dọn sạch một hàng ngẫu nhiên. Các nhân vật còn có thêm các trợ lý như một con Goomba hay Shy Guy Pal để có thêm các lợi ích khác. Những tính năng mới này có thể giúp người chơi chiến thắng dễ dàng hơn. Đồng thời, chúng cũng phơi bày hệ thống kiếm tiền của Dr. Mario World. Hiện tại có khoảng 10 nhân vật, và sẽ có cơ số nhân vật khác trong các sự kiện đặc biệt, bạn có thể mua những nhân vật này bằng tiền thưởng mỗi khi chiến thắng hoặc mua bằng kim cương được quy đổi từ tiền thật. Cũng giống như những trò chơi di động khác, mỗi khi vào chơi, bạn sẽ tốn một lượng stamina và bạn có thể sử dụng kim cương để chơi tiếp khi hết stamina. Bạn cũng có thể dùng kim cương để mua vật phẩm hỗ trợ như mua thêm những viên thuốc. Đây là những tính năng tất yếu của các trò chơi trên di động nhưng điều khó chịu ở chỗ là Dr. Mario World yêu cầu phải có kết nối mạng để chơi, do vậy mà bạn không thể chỉ ngồi xuống giải vài câu đố hay chơi giải trí thay cho những trò khác.

Tôi vẫn chưa có cơ hội thử chế độ Multiplayer trong Dr Mario World, chế độ này cho phép bạn đấu một chọi một với bạn bè hay một người nào đó. Những trận đấu này cũng giống chế độ thi đấu trong các trò Dr. Mario trước, mỗi lần xóa các hàng virus, người chơi sẽ lấp đầy màn hình đối thủ bằng rác và những con virus mới. Tính năng này còn bị ảnh hưởng bởi khả năng đặc biệt của các nhân vật. Mỗi nhân vật có chỉ số tấn công và phòng thủ, từ đó ảnh hưởng đến số rác chuyển sang cho đối phương hay số rác người chơi có thể ngăn chặn. Đây là tính năng tôi thấy thú vị nhất trong trò chơi này dù chưa được trải nghiệm nó. Các trận chiến trực tuyến trên Dr. Mario World có thể sẽ rất vui nếu nó có thể tạo được một cộng đồng người chơi.

Dr. Mario World không phá vỡ bất kỳ khuôn mẫu nào. Thay vào đó, nó phù hợp với vai trò một trò chơi giải đố trên nền tảng trò chơi di động hiện đại ngày nay. Sẽ có một số màn rất khó vượt qua. Tuy nhiên, trò chơi này có thể không hài lòng với những người tìm một trò chơi giải đố giết thời gian khi đang di chuyển, Với những người gắn bó với nó sẽ thấy trò chơi này rất quyến rũ và đầy thách thức.

Dr. Mario World sẽ được phát hành chính thức vào thứ tư tuần này (10/7).

Minh Bảo – Theo Kotaku.com

Chủ đề khác