VnReview
Hà Nội

Google Stadia vẫn sẽ hoạt động tốt dù thiếu hỗ trợ từ nhà phát hành

Nền tảng chơi game đám mây có thể gây nên phiền toái nhất định cho người dùng.

Theo 9to5Google, Google vừa cập nhật trang FAQ (những câu hỏi thường gặp) cho nền tảng chơi game đám mây Stadia dự kiến trình làng sắp tới của mình, kèm theo là một thông tin mới đáng chú ý. Theo đó, ngay cả trong trường hợp nhà phát hành game ngừng hỗ trợ, những người dùng đã sở hữu giấy phép để stream trên nền tảng này vẫn có thể tiếp tục sử dụng như bình thường.

"Một khi đã trả tiền cho game, bạn được quyền sở hữu nó. Trong tương lai, một số tựa game không còn có thể mua mới, tuy nhiên những người dùng hiện tại vẫn có thể tiếp tục trải nghiệm tựa game đó", "đối với những tình huống bất ngờ sau này, mục tiêu trên đối với Stadia vẫn không thay đổi", theo thông tin từ Stadia FAQ.

Kịch bản trên có vẻ khá chi tiết, nhưng không phải là không có cơ sở. Stadia và những nền tảng chơi game trên đám mây nói chung là một mô hình phân phối chưa được chứng thực về lợi nhuận. Liệu các nhà phân phối có đủ tinh ranh để đưa các tựa game lên Stadia, rồi sau đó thu lợi từ hình thức kinh doanh đăng ký (subscription) hoặc chỉ dựa vào doanh số bán đĩa truyền thống và tải game kỹ thuật số tiêu chuẩn.

Có thể sẽ xảy ra tình huống một nhà phát hành quyết định thử nghiệm trên Stadia và sau đó nhận thấy nền tảng chơi game trên đám mây chẳng có điểm gì đặc biệt để khám phá. Hoặc, trong trường hợp khả dĩ hơn, đó là sự cạnh tranh giữa những nhà cung cấp, như Microsoft chẳng hạn, có thể trả giá cao hơn cho Google để giành sự độc quyền phát trực tuyến trên một tựa game. Cuối cùng, điều này khiến cuộc dạo chơi với Stadia của Google nhanh chóng kết thúc ngay sau khi phát hành.

Google đang cung cấp một mô hình subscription, được gọi là Stadia Pro, bao gồm cả mảng trò chơi miễn phí cũng như trả tiền mua đầy đủ game, điều này dẫn đến khách hàng có thể mất quyền truy cập đối với sản phẩm mà họ đã mua và sở hữu hợp pháp nếu như nhà phát hành thất bại trên nền tảng game của mình. Stadia là một dịch vụ trò chơi dựa trên nền tảng đám mây được truyền dẫn phần mềm từ một máy chủ từ xa, vì vậy quyền truy cập gắn kết vào mối quan hệ giữa nhà phát hành và Google, hơn là sự đảm bảo yếu tố sở hữu truyền thống như với đĩa game hoặc bản sao tải xuống kỹ thuật số. Và trong một số trường hợp, như với tựa game PC Star Orgins: Control đầu năm nay và Alan Wake của Remedy Entertainment trong năm 2017, những game này đã bị gỡ xuống khỏi Store, vì vướng vào vấn đề giấy phép và bản quyền. Liệu bạn có thực sự sở hữu một trò chơi nếu nó lại được phát trực tiếp từ máy chủ Google?

Để làm dịu bớt những lo ngại đó, Google tuyên bố sẽ không để những thứ như vậy xảy ra. Dĩ nhiên, Google đang tự tạo cho mình một "đường lùi" ở đây khi đưa ra cụm từ "tình huống không lường trước". Điều đó có nghĩa là mô hình phân phối nền tảng game đám mây đang để ngỏ khả năng khiến cho quyền sở hữu giấy phép phần mềm thậm chí chỉ là một khái niệm tạm bợ, tương tự như với các điều khoản dịch vụ và thỏa thuận cấp phép đã tác động lên quyền sở hữu và kiểm soát đối với những sản phẩm kỹ thuật số và vật lý.

Chúng ta sẽ phải chờ đợi đến tháng Mười Một để thấy Stadia ra mắt và liệu Google sẽ xử trí như thế nào"tình huống không lường trước".

H.Giang;theo The Verge

Chủ đề khác