VnReview
Hà Nội

Nintendo Switch Lite sẽ là 'dấu chấm hết' cho 3DS?

Switch Lite là máy chơi game cầm tay mới nhất của Nintendo, thế nhưng số phận của 3DS sẽ đi về đâu khi cùng là máy game cầm tay, nhắm đến cùng đối tượng khách hàng?

Nintendo ra mắt Switch Lite: bản rút gọn của Switch, màn hình nhỏ hơn, giá 199 USD

Nhiều năm qua, thế giới máy game Nintendo chia thành 2 trường phái rõ rệt: máy game cầm tay (handheld) và máy game gia đình (console). Mọi thứ đã thay đổi khi Nintendo Switch ra mắt vào năm 2017, sản phẩm đầu tiên của hãng kết hợp giữa máy game cầm tay và gia đình (cắm vào TV, chơi trên màn hình lớn).

Ngay khi Switch ra mắt, đã có nhiều dự đoán về "số phận" của 3DS, dòng máy game cầm tay được Nintendo ra mắt lần đầu năm 2011. Đến nay khi Switch Lite trình làng, sự "lo lắng" cho 3DS ngày càng lớn hơn khi Switch Lite là máy game cầm tay thuần túy, không phải dạng "lai" như Switch với kích thước nhỏ hơn, dễ dàng mang đi khắp nơi.

Nói cách khác, Switch Lite nhắm đến đối tượng người dùng giống hệt 3DS. Liệu đây có là "dấu chấm hết" cho 3DS khi toàn bộ hệ sinh thái chơi game của Nintendo chuyển sang nền tảng Switch?

Switch Lite ra mắt trong thời điểm doanh số 3DS ngày càng giảm. Theo Business Insider, thống kê mới nhất cho biết doanh thu dòng 3DS đạt 63 tỷ Yên (583 triệu USD), giảm 67% so với giai đoạn trước.

3DS cũng hoàn toàn "biến mất" khỏi sự kiện E3 2019, dường như sẽ không có game mới từ Nintendo cho nền tảng này nữa.

Tất cả chúng cho thấy Nintendo đang tập trung hoàn toàn cho dòng Switch, đặc biệt khi dòng game Pokémon thường phát hành đầu tiên cho 3DS giờ lại chuyển sang Switch.

Có thể thấy Nintendo muốn đơn giản hóa danh mục dịch vụ của mình, mang cả dòng cầm tay và console vào cùng một hệ sinh thái duy nhất. Nhiều người chơi 3DS sẽ có lý do nâng cấp lên Switch Lite mới hơn, hiện đại hơn.

Dù doanh số giảm và không còn được chú ý nhiều, Nintendo chưa có kế hoạch ngừng bán dòng 3DS:

"Dòng Nintendo 3DS sẽ tiếp tục bán miễn là còn nhu cầu. Chúng tôi muốn người dùng có nhiều lựa chọn tùy vào độ tuổi, túi tiền", đại diện Nintendo cho biết.

Dù Nintendo có vẻ tập trung game và phần cứng cho dòng Switch, vẫn có một số lợi thế khi chọn 3DS. Cụ thể, dòng 3DS có giá rẻ hơn Switch, ngay cả bản rút gọn Switch Lite giá 200 USD (4,7 triệu đồng). Ví dụ, Nintendo 2DS có giá chỉ 80 USD (1,9 triệu đồng), rẻ hơn rất nhiều nếu đang cần một tùy chọn đơn giản dành cho trẻ em.

Tiếp đến, do ra mắt được lâu nên kho game cho 3DS cũng nhiều hơn đáng kể, ngay cả khi Nintendo không ra game mới nữa.

Dù vậy, dòng 3DS có thể không chết, việc Nintendo tập trung hơn cho Switch sẽ dần "đẩy" 3DS đến bờ vực trong tương lai khi các game mới, phần cứng mới hơn đều không dành cho 3DS như trước đây.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác