VnReview
Hà Nội

Sony công bố a7R IV: Máy ảnh full frame 61MP đầu tiên trên thế giới, giá 81 triệu đồng

Hôm nay, Sony đã chính thức giới thiệu chiếc máy ảnh mirrorless full frame mới nhất của mình là a7R IV. Đây là chiếc máy ảnh full frame 61MP đầu tiên trên thế giới với khả năng chụp liên tiếp tốc độ tối đa 10fps cùng dải tần nhạy sáng lên đến 15 stop.

Sony a7R IV

Sony tuyên bố rằng a7R IV sẽ thiết lập "những tiêu chuẩn mới" về chất lượng hình ảnh cũng như khả năng hoạt động. Bên trong chiếc máy ảnh này là cảm biến CMOS BSI hoàn toàn mới và có khả năng đạt được dải tần nhạy sáng lên đến 15 stop.

Và nếu 61MP là chưa đủ, bạn có thể sử dụng chế độ chụp nhiều tấm với tính năng dịch chuyển cảm biến được tích hợp bên trong máy để tạo ra một file ảnh 240MP từ 16 hình ảnh được ghép vào nhau, chứa tổng cộng 963,2 triệu pixel dữ liệu. Ngay cả khi bạn chọn chế độ crop xuống APS-C, bạn vẫn có thể chụp bức ảnh với độ phân giải 26MP, khiến cho a7R IV đồng thời trở thành máy ảnh sở hữu "chế độ chụp APS-C có độ phân giải cao nhất hiện nay", Sony cho hay.

Hệ thống lấy nét tự động của a7R IV bao gồm 567 điểm lấy nét theo pha, bao phủ 74% vùng ảnh ở chế độ full frame. Ở chế độ APS-C, 325 trên tổng số điểm láy nét này sẽ bao phủ gần như toàn bộ khu vực APS-C, cung cấp phạm vi bao phủ lấy nét hơn 100% theo chiều dọc và gần 100% theo chiều ngang. Bên cạnh đó, Sony cũng thêm vào các tính năng Real-Time Tracking AF (bám nét thời gian thực), Real-Time Eye AF (lấy nét theo mắt) và Animal Eye-AF (lấy nét theo mắt động vật) dành cho a7R IV mới, vốn trước đây chỉ có trên a9.

Cuối cùng, dù a7R IV có độ phân giải lên đến 61MP thế nhưng nó vẫn có khả năng chụp 10fps khi bật tính năng theo dõi liên tục với 68 hình tối đa ở độ phân giải đầy đủ.

Video giới thiệu tính năng của Sony a7R IV

Đối với video, Sony a7R IV có thể quay video 4K sử dụng toàn bộ cảm biến Full frame và được oversample từ độ phân giải 6K để cho chi tiết tốt hơn. Thiết bị này có khả năng đọc toàn bộ pixel ở chế độ crop Super 35mm hoặc mọi tín hiệu gộp pixel (pixel-binned) từ toàn bộ chiều rộng của cảm biến. Đây cũng là chiếc máy ảnh đầu tiên của Sony cung cấp khả năng Real-Time Eye AF cho video. Điều này khiến rất nhiều người tham dự trầm trồ tại sự kiện của Sony.

Ngoài ra, Sony còn mang đến nhiều đột phá về ghi âm. Công ty đến từ Nhật Bản đã giới thiệu một giao thức âm thanh số mới, có thể giữ tín hiệu số từ microphone đến camera. Để làm được điều này, họ đã phát triển một chiếc microphone dạng shotgun ECM-B1M có tích hợp bộ chuyển đổi Analog sang Digital (ADC) cùng một loại chân hot-shoe multi-interface mới chỉ có trên Sony a7R IV.

Sony a7R IV

Sony a7R IV

Sony a7R IV

Sony a7R IV

Những cải tiến khác bao gồm: 2 khe thẻ nhớ SD UHS-II, cải thiện chống chịu thời tiết (weather sealing), EVF độ phân giải cực cao 5,76 triệu chấm, kết nối USB Type-C, WiFi tích hợp siêu nhanh hỗ trợ kết nối không dây, chống rung trong thân máy (IBIS) 5 trục với 5,5 stop. Hệ thống nút bấm được bố trí lại để điều khiển lấy nét dễ hơn và báng cầm sâu hơn mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái hơn.

Sony a7R IV

Sony a7R IV

Sony a7R IV

Sony a7R IV sẽ chính thức được bán ra vào tháng 9 và người dùng đã có thể đặt trước với mức giá 3500 USD (khoảng 81 triệu đồng). Bạn cũng có thể đặt mua thêm grip dọc (VG-C3EMO) với giá 400 USD (khoảng 9,3 triệu đồng) và microphone dạng shotgun mới (ECM-B1M) với giá 350 USD (khoảng 8,1 triệu đồng). Bên cạnh đó, Sony cũng sẽ bán ra một bộ kit adapter microphone XLR mới (XLR-K3M) vào tháng 10 với giá 600 USD (khoảng 14 triệu đồng).

Minh Hùng theo PetaPixel

Chủ đề khác