VnReview
Hà Nội

Project Mainline cho Android là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Android là một phần mềm tuyệt vời. Nó là một sự kết hợp tuyệt vời giữa thuận tiện và các tính năng bảo mật cũng như cũng như những chức năng cực kì tốt mà trước đây không ai có thể tưởng tượng rằng có thể tồn tại trên một chiếc điện thoại. Nó thực sự là một bước tiến cho cuộc cách mạng máy tính cá nhân bỏ túi.

Project Mainline cho Android là gì? Và cách hoạt động của nó như thế nào?

Có rất nhiều công ty tham gia vào "miếng bánh" Android này

Để có thể làm được điều này, lý do lớn nhất là do sự thông minh của những người viết mã tạo ra nó. Google vẫn duy trì phần mã của Android, nhưng dự án này là nguồn mở và có thể được thêm vào các tính năng hay chức năng hấp dẫn khác đến từ nhiều nhà sản xuất như Samsung, Motorola, LG, Huawei hay thậm chí là cả Microsoft và Apple. Từ các mã cấp thấp tạo ra mọi con số làm cho tất cả hoạt động cho đến các biểu tượng bo tròn hay hình ảnh động, Android là sản phẩm do chính những người và công ty hiểu rõ về di động nhất phát triển nên.

Vì thế, bản chất mã nguồn mở của Android chính là sự phân mảnh. Khi có 100 công ty khác nhau sử dụng chung một mã nguồn và xây dựng nên 100 phiên bản Android hơi khác nhau một chút thì việc đảm bảo mọi thiết bị luôn được cập nhật mới nhất lại là vấn đề. Nó cũng phụ thuộc vào công ty tạo ra chiếc điện thoại đó bởi về mặt kĩ thuật, họ có thể tạo ra hệ điều hành của riêng mình. Những tính năng siêu thú vị mà các công ty sản xuất điện thoại thêm vào lại là một con dao 2 lưỡi: chúng giúp phần mềm tốt hơn nhưng cũng khiến việc cập nhật khó khăn hơn.

Google đã thử mọi cách để xử lý các bản cập nhật; Mainlain đã được phát triển trong nhiều năm

Google đã làm rất nhiều thứ để kiểm soát và chế ngự việc cập nhật Android theo ý mình muốn. Project Treble là một sáng kiến giúp các công ty sản xuất các bộ vi xử lý thành phần như Qualcomm và NVIDIA có thể cập nhật các phần mềm của họ một cách nhanh chóng và nó hoạt động rất tốt. Kết quả là số lượng thiết bị cập nhật Android Pie cao gấp 2,5 lần so với Android Oreo trong một tháng đầu tiên và có đến hơn 84% người dùng nhận được những bản vá bảo mật. Đó là một bước ngoặt ấn tượng chỉ trong một năm nhưng Google đặt ra mục tiêu cao hơn đối với Project Mainline.

Mainline là một phương pháp giúp người dùng có thể cập nhật các phần cốt lõi của Android trực tiếp từ Google thông qua cách mà chúng ta đã rất quen thuộc: kho ứng dụng Google Play Store.

Project Mainline là gì?

Project Mainline

Mainline là một thay đổi khác nhằm giúp các chiếc điện thoại Android nhận được những bản cập nhật quan trọng và thiết yếu sớm hơn rất nhiều bởi chúng không chứa bất kì thay đổi nào yêu cầu đến bản cập nhật hệ thống từ nhà sản xuất điện thoại.

Nếu bạn thường xuyên nhận được các bản cập nhật bảo mật trong năm 2019 nhưng trước đó thì không, hãy cảm ơn Project Treble.

Bạn có thể quen với việc thấy một bản vá bảo mật hay một bản cập nhật phiên bản hệ điều hành trên thanh thông báo và bấm vào đó để thực hiện cài đặt. Những bản cập nhật này đòi hỏi rất nhiều quá trình. Google và tất cả các đối tác OEM đều thực hiện các thay đổi dựa trên mã Android cơ bản. Những công ty phát triển điện thoại đều thay đổi mọi thứ có trên đó để nó hoạt động với phiên bản của riêng họ. Sau đó, họ sẽ phải thử nghiệm mới có thể đưa đến người dùng thông qua cập nhật OTA.

Dù rằng một số thay đổi đòi hỏi rất nhiều sự can thiệp, thế nhưng, số khác lại không cần đến quá nhiều nhà phát triển đụng tay vào. Google đã thực hiện nhiều thay đổi, thế nên, nếu họ thực hiện những điều này đến với mọi chiếc điện thoại, có 2 lợi ích mang lại:

- Bạn sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật và sửa lỗi cũng như các cải thiện chức năng nhanh hơn nhiều.

- Công ty tạo ra chiếc điện thoại của bạn không cần dành nhiều thời gian và nguồn lực thực hiện công việc này, vốn Google đã có thể làm tốt.

Xây dựng một thứ gì đó như thế này là một điều không hề dễ dàng. Ngay từ đầu, Android đã không được thiết kế theo dạng mô-đun, vì thế, chuyện chuyển đổi mọi thứ sang như vậy mất rất nhiều thời gian và công sức. Nó cũng yêu cầu một hay hai thay đổi về cách điện thoại sẽ "đợi chờ" những thành phần cốt lõi này được cập nhật như thế nào.

Từ quan điểm phát triển phần mềm, việc Google cật lực để "sửa chữa" những sai lầm trong quá khứ thật sự là tuyệt vời. Nó cho thấy rằng Google thực sự nghiêm túc với Android.

Mainline hoạt động như thế nào?

Mainline có 12 thành phần Android cốt lõi và biến chúng trở thành dạng mô-đun hơn một chút. Trước đây, những thành phần này cần đến một bản cập nhật toàn bộ hệ thống nếu có các sự thay đổi, nhưng với Mainline, chúng có thể được cập nhật thông qua Play Store. Google chia 12 phần này thành 3 danh mục:

- Bảo mật: Media Codecs, Media Framework Components, DNS Resolver, Conscrypt.

- Riêng tư: Documents UI, Permission Controller, ExtServices.

- Tính nhất quán: Timezone data (dữ liệu múi giờ), ANGLE (tùy chọn dành cho nhà phát triển), Module Metadata, Networking components (các thành phần mạng), Captive Portal Login, Network Permission Configuration.

Project Mainline

Đây là những chức năng cấp thấp cần phải hoạt động tốt để chiếc điện thoại của bạn không gặp bất cứ vấn đề nào. Chúng ta đã có thể cập nhật những thứ như ứng dụng camera hay bàn phím thông qua Google Play, nhưng chúng là các ứng dụng chạy trên các mã nhỏ này.

Trên thực tế, những thứ này là phần cơ bản của hệ điều hành và nó không bao giờ cần đến các công ty sản xuất smartphone tùy chỉnh. Chúng hoàn toàn có thể được Google cập nhật trực tiếp, thế nhưng, trước đây, chưa bao giờ có cách nào để làm điều này.

Mainline sở hữu một bộ chứa file mới mà Google gọi là APEX, viết tắt của cụm từ Android Pony Express, và các file này sẽ được phân phối giống như một ứng dụng. Bạn sẽ thấy bản cập nhật trong Play Store và nhấn vào nút cập nhật (hoặc tùy chọn bật cập nhật tự động) để tải về và phần mềm của điện thoại sẽ tự động xử lý chúng.

Project Mainline

Tuy nhiên, một khi điều đó xảy ra, mọi thứ sẽ khác đi rất nhiều. Ứng dụng sẽ chỉ quét tính toàn vẹn ở nơi lưu trữ, sau đó sao chép vào đúng vị trí trên bộ nhớ điện thoại của bạn. Còn các file APEX sẽ được giải nén thành một file image hệ thống thu nhỏ, được mount ra và đảm bảo hoạt động, giữ cho mọi thứ đều gọn gàng hơn. Tiếp tục, các file và dữ liệu phù hợp sẽ được chuyển từ image đó sang hệ thống thực tế bên trong. Image APEX này không được unmount nhưng vẫn sẽ bị loại bỏ. Đây là một cách mới để khắc phục vấn đề mà vốn Android đã gặp khó khăn khi giải quyết.

Google và một loạt các đối tác OEM bắt tay cùng nhau để đảm bảo mọi thứ sẽ hoạt động khi nó được cập nhật đến điện thoại của bạn

Đây là phần tuyệt vời nhất. Nhiều công ty như Samsung - người đầu tư nhiều vào Android - đã làm việc với Google để đảm bảo mọi bản cập nhật đều có thể hoạt động với những thiết bị của họ. Mọi OEM khác đều có thể làm như vậy. Điều đó đồng nghĩa rằng bạn không bao giờ nhận được một bản cập nhật làm cho hệ thống hoạt động tệ hơn. Trên thực tế, bạn sẽ không bao giờ nhận thấy được rằng thiết bị đã được cập nhật nếu mọi thứ hoạt động hoàn hảo.

Project Mainline

Bởi vì không phải mọi thứ đều hoạt động tốt vào mọi lúc, thế nên, sẽ có một vài biện pháp bảo vệ. Nếu mọi thứ không hoạt động như mong muốn, phần mềm mới bên trong file APEX sẽ không dược đưa vào sử dụng. Nếu xuất hiện một số lỗi sau khi được cài đặt, hệ thống triển khai từ từ của Google sẽ thực hiện công việc của nó và tạm dừng cập nhật ngay khi nó được khắc phục. Nếu bạn không nhận được một bản cập nhật "tệ hại", chiếc điện thoại của bạn sẽ khôi phục lại những thay đổi trước đó thông qua một bản sao lưu do hệ thống tạo ra. Và bạn vẫn sẽ không biết bất cứ điều gì xảy ra bên trong.

Google đã cố gắng rất nhiều để kiểm soát các bản cập nhật cho Android trong nhiều năm. Họ đã làm rất nhiều điều nhưng nó không đủ tốt. Google luôn luôn là người mong muốn mọi chiếc smartphone Android đều được cập nhật phiên bản mới nhất. Điều này rất quan trọng đối với hơn 2 tỉ điện thoại Android bởi tất cả đều sử dụng chung một bộ API phần mềm và có những tính năng cốt lõi giống nhau. Google cần phải làm nhiều hơn để đạt được mục tiêu cần thiết cho Project Mainline.

Và điều cuối cùng, Project Mainline sẽ được đi kèm bên trong Android Q cuối năm nay.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác