VnReview
Hà Nội

Macbook Air 2019: Rẻ hơn để đánh đổi SSD chậm hơn

Vừa qua, Apple đã làm mới chiếc Macbook Air Retina bằng việc bổ sung màn hình True Tone, trong khi phần cứng giữ nguyên từ đời 2018, nhưng mức giá lại rẻ hơn 100 USD.

Macbook Air 2019 được định giá ở mức 1099 USD và 999 USD cho sinh viên.

Tuy được làm mới nhưng tốc độ của SSD trên thế hệ 2019 lại chậm hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Theo thử nghiệm của Consomac bằng phần mềm Blackmagic Disk Speed Test, Macbook Air 2019 đạt tốc độ đọc 1,3 GB/s và tốc độ ghi 1 GB/s. Trong khi Macbook Air 2018 lại đạt tốc độ đọc 2 GB/s và tốc độ ghi 0,9 GB/s. Từ đó thấy được SSD trên thế hệ mới chỉ được tăng tốc độ ghi nhanh hơn đôi chút, bù lại tốc độ đọc bị giảm đáng kể 35%, từ 2 GB/s xuống còn 1,3 GB/s. Và các phiên bản bộ nhớ còn lại cũng đều cho ra kết quả tương tự.

Việc SSD chậm hơn có lẽ là một phần trong việc mức giá giảm 100 USD. Trong thực tế, sự đánh đổi này có thể chấp nhận được khi mà mức giá thấp hơn sẽ khiến chiếc máy trở nên thu hút, hấp dẫn hơn, cũng như giúp nhiều người dùng có thể tiếp cận được với các thiết bị Macbook hơn. Đáng nói là rất ít người dùng bình thường nhận thấy tốc độ đọc của SSD giảm, cũng như việc giảm 35% sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất tổng thể của thiết bị.

Trên thế hệ Macbook Air 2019, ổ SSD với tốc độ đọc 1,3 GB/s vẫn đáp ứng đủ các tác vụ bình thường. Chủ yếu các tác vụ nặng mới cần khai thác đến CPU, GPU hoặc RAM nên việc có bổ sung thêm hay giữ nguyên tốc độ đọc của SSD cũng sẽ không giúp máy chạy nhanh hơn.

Thái Âu

Chủ đề khác