VnReview
Hà Nội

Ứng dụng Whatsapp có mặt trên nền tảng KaiOS, hoạt động được cả trên điện thoại Nokia “cục gạch”

Dĩ nhiên, đó là những chiếc điện thoại cơ bản nhưng vẫn phải được tích hợp những chuẩn kết nối di động hiện đại.

KaiOS, hệ điều hành di động được trang bị trên những chiếc điện thoại tính năng cơ bản (thường được người dùng gọi là điện thoại "cục gạch"), trong đó có mẫu Nokia 8110 mới ra mắt hồi năm ngoái, cuối cùng cũng được dịch vụ nhắn tin tức thời WhatsApp hỗ trợ. Ứng dụng có thể được tải về từ kho KaiStore dành cho các thiết bị KaiOS có bộ nhớ RAM 256MB hoặc 512MB, và sẽ được cài đặt sẵn trên một số mẫu máy bắt đầu từ quý 3 năm nay. Phiên bản chạy trên hệ điều hành KaiOS của Whatsapp vẫn sẽ hỗ trợ cả hai tính năng cơ bản là nhắn tin và gọi điện, cùng công nghệ mã hoá dữ liệu đầu cuối tương tự như trên Android và iOS.

Từ năm ngoái đến nay, ứng dụng WhatsApp đã dần được cung cấp cho một số lượng giới hạn các thiết bị chạy KaiOS để thử nghiệm. Hồi tháng 9 năm ngoái, ứng dụng xuất hiện trên các thiết bị của JioPhone (cũng chạy hệ điều hành này). Trang tin Android Authority cho biết ứng dụng đã có mặt trên máy Nokia 8110 kể từ tháng 4 năm nay, nhưng chỉ tại thị trường Ấn Độ. Phải đến hôm nay, ứng dụng Whatsapp cho KaiOS mới được phát hành rộng rãi trên phạm vi toàn cầu. Tổng cộng, có 7 thiết bị chạy KaiOS được hỗ trợ, bao gồm: Cat B35, Doro 7060, JioPhone (Reliance Jio), JioPhone 2 (Reliance Jio), MTN Smart, Nokia 8110 (HMD Global) và Orange Sanza.

Ở thị trường phương Tây, những mẫu điện thoại như Nokia 8110 thường được người dùng lựa chọn khi họ cảm thấy "chán ngấy" và muốn tránh xa những ứng dụng di động hiện đại. Tuy vậy, ở các nước đang phát triển, người dân coi trọng mức giá rẻ, sự đơn giản, thời lượng pin (Nokia 8110 có thời lượng pin lên đến 25 ngày ở chế độ chờ) dài hơn nhiều so với các yếu tố khác. Ở nhiều quốc gia, Whatsapp là một dịch vụ giao tiếp gần như thiết yếu tuyệt đối, và giờ đây người dùng không nhất thiết phải sở hữu hoặc "kè kè" bên người một chiếc điện thoại thông minh để có thể sử dụng dịch vụ của hãng.

KaiOS là một hệ điều hành rất nhẹ và được tích hợp trên một số mẫu điện thoại "cục gạch" cơ bản trên thị trường. Khởi nguồn của hệ điều hành này đến từ một phiên bản chỉnh sửa của hệ điều hành Firefox OS (sau khi Firefox từ bỏ kế hoạch sản xuất hệ điều hành di động). Sau đó, dự án hệ điều hành này thu hút và nhận được tài trợ từ phía Google. Hồi đầu năm nay, trợ lý ảo Google Assistant cũng đã được tích hợp lên nền tảng này từ hồi đầu năm nay.

Quang Huy

Chủ đề khác