VnReview
Hà Nội

Trên tay camera hành trình Cacago BM05: đủ 2 camera trước sau, ghi hình 4K, màn OLED

Đây là mẫu camera hành trình có đủ 2 camera trước và sau, có khả năng ghi hình 4K, màn hình OLED và mức giá khá tốt.

Camera hành trình Cacago BM05 hiện được công ty Công Nghệ Cao GIZ phân phối ở thị trường Việt Nam với giá 3,49 triệu đồng kèm chế độ bảo hành 12 tháng.

Mở hộp và thiết kế

Bên trong hộp Cacago BM05 có khá nhiều phụ kiện đi kèm gồm: camera phía sau và bộ ốc vít để gắn, Dottedbox để gắn lên kính và miếng dán 3M sơ cua, adapter nguồn, 1 sợi cáp micro USB, phụ kiện để gài dây gọn hơn trong xe, 2 miếng phim dán kính lái và cuối cùng là sách hướng dẫn sử dụng.

Chiếc camera trước của Cacago BM05 có thiết kế vuông vức, với mặt trước là màn hình OLED kích thước 3 inch hiển thị dễ nhìn và có thể điều khiển bằng cảm ứng.

Phía sau là cụm camera lớn lồi hẳn lên. Cụm camera này được thiết kế 1 góc cố định không thể điều chỉnh góc nhìn lên xuống, sang trái sang phải. Đây là một điểm khá bất tiện, bởi khi người dùng muốn điều chỉnh khung hình sẽ phải điều chỉnh luôn cả thiết bị điều này sẽ ảnh hưởng đến góc nhìn của màn hình. Bên cạnh cụm camera là loa ngoài của thiết bị cùng thông tin cho thấy camera hỗ trợ tính năng quay 4K và có kết nối Wifi.;

Cạnh trên camera được thiết kế 2 nút cứng gồm nút nguồn và nút bật nhanh kết nối Wifi. Hai nút này được làm nổi cảm giác bấm khá tốt. Cạnh đó là hốc để kết nối với Dottedbox và jack cắm camera phía sau.

Cạnh bên trái có cổng micro USB, khe cắm thẻ nhớ Micro SD và một nút reset. Khu vực này có nắp đậy bằng cao su cứng để che lại, trông gọn mắt và thẩm mĩ hơn các mẫu khác của Cacago.

Cạnh dưới có những khe tản nhiệt cho thiết bị, cảm biến tiệm cận để điều khiển camera bằng cử chỉ, và 1 microphone.

Phần Dottedbox được thiết kế có thể gắn cổng micro USB để cấp nguồn cho camera luôn do đó camera có thể tách dời 1 cách dễ dàng. Khi chúng ta cần tháo camera ra để vệ sinh ống kính, màn hình chẳng thì sẽ không gặp khó khăn với các dây kết nối.

Camera phía trước có khả năng ghi hình đạt tới độ phân giải Ultra HD 4K. Tất nhiên, người dùng có thể tùy chọn các độ phân giải thấp hơn như: 2880x2160p/24fps, 1920x1080p/30fps. Việc lưu ở độ phân giải thấp sẽ giúp chúng ta lưu giữ được nhiều video hơn. Thực tế khi bạn chỉ cần lưu lại những hình ảnh xe di chuyển trên đường thì chỉ cần chọn độ phân giải Full HD là đủ. Chất lượng 4K rất nét nhưng tốn nhiều dung lượng thẻ nhớ, chỉ phù hợp để sử dụng cho các mục đích như du lịch, phượt hay làm Vlog.

Camera phía sau có độ giải 1080P. Cả hai camera trước sau đều có góc rộng 170 độ, khẩu độ F1.8. Hỗ trợ kết nối Wifi và kết nối GPS giúp hai camera kết nối với phần mềm trên smartphone dễ dàng. Kết nối GPS giúp camera ghi dữ liệu định vị chính xác vào tệp video để bạn có thể kiểm tra chính xác vị trí và tốc độ của xe trên Google Maps.

Trải nghiệm sử dụng

Cacago BM05 có cách lắp đặt khá phức tạp do phải đi dây, và bắt vít cho camera phía sau. Nhà sản xuất có trang bị sẵn cho chúng ta công cụ để nạy những phần ốp trên xe ra đi dây. Tuy nhiên thực tế thì công cụ này khá mảnh mai và không có tác dụng cho lắm. Tùy từng loại xe, chúng ta nên mang ra gara để các kĩ thuật viên có những thiết bị chuyên dụng lắp đặt cho chúng ta.

Không khó khăn như đi dây, việc lắp camera sau lên kính lái khá dễ dàng. Chúng ta xác định vị trí góc nhìn của camera sau đó dán dottedbox lên kính là xong. Không giống như những dottedbox hút chân không, dottedbox của BM05 được thiết kế dán lên kính bằng băng dính 3M do vậy khi muốn thay đổi vị trí lắp thì tương đối khó khăn. Tuy nhiên cũng ít trường hợp chúng ta phải thay đổi vị trí lắp.

BM05 được thiết kế giao diện sử dụng mới, khác với những chiếc camera trước đó của Cacago. Giao diện dòng chữ được thay bằng các ion màu trắng trên nền đen, chữ được đặt ngay bên trong icon. Giao diện này khá trực quan nhưng cỡ chữ hiển thị hơi nhỏ, khó nhìn.

Tuy khó nhìn hơn nhưng việc sử dụng menu này lại khá dễ dàng, bởi khi bấm vào từng icon các chức năng điều khiển sẽ lần lượt được chuyển qua lại, chứ không mở ra một menu khác nhờ vậy việc thiết lập trở nên đơn giản, không bị rối và nhầm lẫn.

BM05 có khả năng kết nối với ứng dụng LuckyCam trên điện thoại thông qua kết nối Wifi. Cách kết nối khá dễ dàng, chúng ta chỉ cần bấm vào nút Wifi trên camera hành trình. Sau đó cho điện thoại kết nối vào mạng Wifi hiển thị trên màn hình camera. Sau khi kết nối điện thoại sẽ tự động nhận diện BM05.

Trên ứng dụng, chúng ta có thể xem trực tiếp hình ảnh từ camera đang quay hay thiết lập các thông số kỹ thuật tương tự như thao tác trực tiếp trên camera.

Đặc biệt với ứng dụng LuckyCam, chúng ta còn có thể lấy trực tiếp video trên thẻ nhớ của camera về điện thoại để chia sẻ nhanh chóng, không cần phải tháo camera hay tháo thẻ nhớ ra để copy dữ liệu. 

Chất lượng hình ảnh

Trong điều kiện xe di chuyển vào ban ngày, chất lượng hình ảnh ở độ phân giải 4K 2160P thu được từ camera sắc nét, rõ ràng và màu sắc tái hiện khá chân thực. Camera có công nghệ chống ngược sáng WDR nhờ đó ngay cả khi bị ánh nắng mặt trời hay đèn của xe ngược chiều chiếu thẳng, hình ảnh được cân bằng ánh sáng tương đối tốt, không bị cháy sáng mất chi tiết.

Khi chọn độ phân giải 2160P, camera chỉ ghi được 24fps (khung hình trên giây), tuy vậy các chuyển động của các phương tiện trên đường vẫn ổn định. Với độ phân giải 1080P, camera có thể ghi được khung hình 60fps và độ phân giải 720P có khung hình 120fps. Người dùng có thể linh hoạt lựa chọn để có những thước phim thú vị từ chiếc camera này.

Khi di chuyển vào buổi tối, camera cũng xử lý khá tốt với ánh đèn đường, không bị lóa kể cả đèn khi chiếu thẳng về phía xe. Chất lượng hình ảnh khi quay buổi tối cũng đủ sắc nét để có thể nhận biết được vật chuyển động phía trước và có thể đọc được biển số xe đối với các xe ở gần.

Cài đặt mặc định của máy sẽ chia video ra thành các đoạn dài 3 phút, người dùng cũng có thể chỉnh chiều dài thành 5, 10 phút… Chip xử lý Novatek NT96660 tích hợp có tốc độ xử lý tốt, các đoạn quay phim, âm thanh thu được không có hiện tượng giật hay mất đoạn.

Mỗi video ghi hình dài 3 phút, độ phân giải 4K 2160P, 24fps của BM05 có dung lượng hơn 1GB. Như vậy nếu sử dụng thẻ nhớ 64GB, camera có thể ghi lại hành trình khoảng 3 giờ di chuyển. Sau khi bộ nhớ đầy, camera sẽ ghi đè lên các file đã lưu trước đó. Trong trường hợp xe gặp va chạm đột ngột, camera cũng sẽ đánh dấu file ghi lại trong khoảnh khắc đó là file quan trọng, không ghi đè.

Tổng kết

Cacago BM05 là một mẫu camera hành trình nhỏ gọn, màn hình OLED hiển thị rõ nét, có khả năng quay nhiều chế độ khác nhau và đặc biệt có hỗ trợ độ phân giải lên tới 4K. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được tích hợp thêm camera thứ 2 ở phía sau để ghi hình. Nhìn chung, đây là một mẫu camera hành trình 2 camera đáng cân nhắc ở mức giá 3,4 triệu đồng.

Ưu điểm:

+) Ghi hình ở chất lượng 4K, có 2 camera trước và sau.

+) Trang bị kết nối Wifi giúp chia sẻ dữ liệu nhanh chóng

+) Giá hợp lý

+) Màn hình OLED sắc nét

Nhược điểm:

-) Giao diện chữ sử dụng hơi nhỏ

-) Thời lượng pin không được cao

ĐT

Chủ đề khác