VnReview
Hà Nội

Apple lần đầu tiên cho người dùng chỉnh kích thước và số lượng icon ứng dụng trên màn hình chính iPad

Bạn có thể tuỳ chỉnh để hiển thị 20 hoặc 30 biểu tượng ứng dụng trên mỗi trang màn hình chính của iPad.

Phiên bản iOS 13 beta mới nhất từ Apple đã mang tới một số tính năng bất ngờ dành cho người sử dụng. Trong đó đáng chú ý nhất là việc công ty bất ngờ tung ra một tính năng chưa từng được công bố: lần đầu tiên trong lịch sử Táo khuyết cho phép người dùng tuỳ chỉnh kích cỡ biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính.

Cụ thể, Apple cho phép người dùng tuỳ chỉnh số cột được hiển thị trên "lưới ứng dụng", theo đó người dùng có thể lựa chọn chế độ hiển thị mặc định của Apple hoặc chèn thêm hai "cột" nữa. Tuỳ theo số lượng cột được hiển thị mà iOS sẽ điều chỉnh kích thước biểu tượng ứng dụng tương ứng phù hợp. Dù bản chất là thế nhưng trong phần Cài đặt, tính năng này vẫn có tên là "App Icon Size" (Kích thước biểu tượng ứng dụng).

Theo nguồn tin từ MacRumors, tính năng này hiện có trên phiên bản beta thứ 5 của hệ điều hành iPadOS, vậy nên vẫn chưa rõ liệu đây có phải cũng là một tính năng chính thức của iOS 13 dành cho iPhone hay không (ở thời điểm hiện tại thì có vẻ là không). Trước đó, Apple cũng từng công bố một bức ảnh minh hoạ cho thấy hãng đã quyết định chuyển sang sử dụng bố cục màn hình chính mới, theo đó "lưới ứng dụng" sẽ có đến 6 cột biểu tượng ứng dụng.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, người dùng vẫn có thể chuyển đổi linh hoạt giữa thiết kế tiêu chuẩn cũ và thiết lập mới. Có hai tuỳ chọn cho phép bạn tuỳ chỉnh bố cục 5 x 4 biểu tượng hay 6 x 5 biểu tượng, lần lượt được đặt tên là "Lớn hơn" (bigger) và "Nhiều hơn" (more) trong phần cài đặt. Nhờ đó, bạn có thể thiết lập hiển thị 20 hoặc 30 ứng dụng trên một "trang" của màn hình chính.

Tuỳ chọn "Kích thước biểu tượng ứng dụng" trong phần cài đặt iPad.

Chế độ hiển thị "Nhiều hơn" (More) hiển thị lưới biểu tượng ứng dụng có kích thước 6 x 5, cùng phần widget ở bên trái.

Chế độ hiển thị "Lớn hơn" (Bigger) truyền thống, hiển thị lưới biểu tượng ứng dụng có kích thước 5 x 4

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Apple cho phép người dùng tuỳ biến các biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính "sâu" đến như vậy. Tính năng này sẽ rất có ích đối với những người dùng gặp các vấn đề về thể chất hoặc sức khoẻ, khiến họ không thể thao tác với các biểu tượng nhỏ như trước kia. Đồng thời, đây cũng là một trong những lần hiếm hoi Apple đưa một tính năng trước đây vốn rất phổ biến trong cộng đồng jailbreak trở thành một tính năng chính thức trên nền tảng iOS.

Một số cải tiến thú vị khác trong phiên bản iOS mới nhất bao gồm: hình nền mới, nút điều chỉnh âm lượng mới hiển thị một con số đại diện cho mức âm lượng (gồm tổng cộng 34 mức) và bổ sung tính năng Shortcuts vào iOS Share Sheet giúp người dùng truy cập nhanh hơn.

Quang Huy

Chủ đề khác