VnReview
Hà Nội

'2 năm tới' iPhone mới có cảm biến vân tay dưới màn hình

Cảm biến vân tay Touch ID dưới màn hình và hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID hiện có trên các mẫu iPhone sẽ hoạt động cùng nhau để tạo nên một hệ thống xác thực sinh trắc học hai bước.

Theo Ming-Chi Kuo – nhà phân tích nổi tiếng với những dự đoán chính xác về các sản phẩm và dịch vụ của Apple, Táo Khuyết đang lên kế hoạch đưa cảm biến vân tay Touch ID trở lại các mẫu iPhone ra mắt vào năm 2021, với công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình. Nhà phân tích này cho biết Touch ID dưới màn hình sẽ được tích hợp cùng với công nghệ nhận diện khuôn mặt Touch ID trong hai năm tới, và hai phương thức bảo mật này sẽ hỗ trợ cho nhau để mang đến cho người dùng trải nghiệm bảo mật nhất quán.

Các cảm biến vân tay dưới màn hình hiện đã xuất hiện trên nhiều mẫu điện thoại trên thị trường, đầu tiên là trên mẫu smartphone Vivo X20 Plus UD hồi đầu năm 2018. Bản thân Apple đã bắt tay vào phát triển công nghệ này ít nhất là từ năm 2017, khi Táo Khuyết đăng ký bằng sáng chế cảm biến vân tay dưới màn hình của riêng công ty; tuy nhiên kể từ đó đến nay Apple vẫn chưa tích hợp công nghệ này vào bất kỳ mẫu điện thoại nào của hãng. Nguyên nhân được cho là những hạn chế của công nghệ này ở thời điểm hiện tại, như mức tiêu thụ điện năng lớn, khu vực cảm ứng quá nhỏ trong khi module cảm biến lại dày, cùng những khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt. Kuo tin rằng Apple sẽ vượt qua được những trở ngại này vào năm 2021, và nhiều khả năng Apple sẽ sử dụng giải pháp cảm biến vân tay siêu âm tương tự như của Qualcomm.

Cùng với iPhone, Kuo cũng tin rằng công nghệ này sẽ phù hợp với sản phẩm đồng hồ đeo tay Apple Watch hơn là Face ID. Dù vậy, ông không cho biết kế hoạch cụ thể của Apple về việc đó. Hiện nay, Apple Watch chưa được tích hợp bất kỳ phương thức bảo mật sinh trắc nào, mà vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào mã PIN.

Vivo là công ty đầu tiên trang bị cho sản phẩm điện thoại thông minh của mình cảm biến vân tay dưới màn hình hồi đầu năm 2018.

Theo The Verge, việc kết hợp Touch ID và Face ID trên cùng một thiết bị là một ý tưởng rất thú vị. Về tiềm năng, động thái này có thể góp phần xây dựng hệ thống xác thực sinh trắc học hai yếu tố, cho phép người dùng thiết lập để nhận diện cả vân tay lẫn khuôn mặt thì mới có thể truy cập vào thiết bị. Điều này sẽ khiến "công việc" của các hacker muốn truy cập trái phép vào điện thoại trở nên khó khăn hơn gấp bội, bởi chúng phải bắt chước được cả khuôn mặt lẫn vân tay thì mới có thể truy cập được điện thoại của bạn. Trong quá khứ, các hacker đã có thể vượt qua lớp bảo mật Touch ID chỉ trong 24 giờ kể từ khi công nghệ này được công bố, tuy nhiên mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều nếu Touch ID được sử dụng kết hợp cùng với một phương thức bảo mật sinh trắc khác như Face ID.

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù Kuo có "lịch sử" dự đoán đúng khá nhiều về các sản phẩm và dịch vụ của Apple, nhưng chúng ta cũng không nên kỳ vọng quá nhiều ở thông tin này, nhất là khi thời điểm 2021 còn cách hiện tại khá xa. Có rất nhiều lý do có thể khiến Apple thay đổi kế hoạch của họ vào phút chót. Tuy nhiên, nếu tích hợp được Touch ID dưới màn hình, thì đây có thể là một trong những cải tiến đáng chú ý nhất của dòng điện thoại iPhone kể từ khi iPhone X ra mắt vào năm 2017.

Quang Huy

Chủ đề khác