VnReview
Hà Nội

Đánh giá sơ bộ Samsung Galaxy Note 10: dấu chấm hết của một thời hoàng kim

Chúng ta đã đợi suốt một năm trời để được chứng kiến sự xuất hiện của một chiếc Galaxy Note mới, và trước sự bất ngờ của mọi người, có đến hai chiếc Note như vậy.

note

Tại sự kiện Unpacked 2019, Samsung đã giới thiệu bộ đôi phablet cao cấp của mình, Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+, hứa hẹn mang đến nhiều chức năng mới trên bút S-Pen, camera mạnh mẽ hơn, và mọi thứ khác liên quan đến khả năng làm việc mà mọi fan trung thành của dòng Note luôn tự hào về thiết bị của mình. Nhưng cùng lúc đó, Note 10 cũng khiến chúng ta phải đặt ra những câu hỏi về tương lai của dòng phablet hàng đầu thế giới này.

Có hai phiên bản Galaxy Note mới

note

Như đã nói ở trên, có hai phiên bản Galaxy Note mới trong năm 2019, với kích cỡ khác nhau. Đầu tiên là chiếc Note 10 thông thường, màn hình 6.3-inch. Và thứ hai là chiếc Note 10+, màn hình lớn hơn một chút, 6.8-inch, thiết kế không khác là bao.

Cả hai mẫu máy đều mỏng và dễ cầm nắm, với khe cắm bút S-Pen nằm sát cạnh bên của màn hình. Đáng tiếc là Note 10 nay không còn jack headphone 3.5mm nữa, khi mà Samsung nay đã đi theo Apple, buộc người dùng chuyển sang dùng headphone cắm cổng USB-C duy nhất trên máy, hoặc headphone không dây. Một điểm an ủi là loa trên Note 10 được tinh chỉnh bởi AKG, cho chất lượng âm thanh tốt.

Sự biến mất của jack headphone không phải là thứ duy nhất khiến fan lâu năm của dòng Note đau lòng. Note 10 cũng không còn khe cắm microSD nữa – chỉ có Note 10+ sở hữu khe cắm mở rộng này mà thôi.

Cảm biến vân tay dưới màn hình là một điểm mới trên Note 10, người dùng nay không phải lần mò ngón tay ở mặt sau máy để tìm nút quét vân tay mỗi lần mở khóa máy nữa. Đổi lại, hiệu năng của cảm biến vân tay dưới màn hình tất nhiên không nhanh như cảm biến truyền thống – có lẽ phải sử dụng thêm một thời gian nữa chúng ta mới biết được nó có thực sự tốt hay không.

Màn hình Galaxy Note 10

Note 10 có màn hình Infinity-O Dynamic AMOLED 6.3-inch, độ phân giải 2280 x 1080, với chứng nhận HDR10+. Bằng cách cắt bớt viền màn hình trên và dưới, Samsung đã có thể mang lên Note 10 một màn hình lớn hơn, nhưng vẫn đảm bảo kích thước máy tổng thể không lớn hơn Galaxy S10 là bao.

Về phía Note 10+, mẫu máy này có màn hình Infinity-O Dynamic AMOLED 6.8-inch, độ phân giải 3040 x 1440, cũng đạt chứng nhận HDR10+, là màn hình lớn nhất từng xuất hiện trên dòng Note từ trước đến nay. Máy có kích thước 162.3 x 77.2 x 7.9mm, khối lượng 196 grams, mỏng hơn và nhẹ hơn cả chiếc Note 9, tất cả nhờ vào màn hình đục lỗ tuyệt đẹp kia.

Cả hai màn hình đều có chất lượng hiển thị cực tốt, màu sắc rực rỡ, màu đen chân thực, và có góc nhìn rộng. Chúng không chỉ có độ sáng cao đảm bảo khả năng nhìn trực tiếp dưới ánh mặt trời, mà khi ở trong tình huống thiếu sáng, bạn có thể điều chỉnh cho màn hình trở nên tối hẳn đi, mang lại trải nghiệm thoải mái hơn nhiều mà không lo mỏi mắt.

Bút S-Pen

note

Bút S-Pen mới vẫn có những nét đặc sắc riêng của nó. Samsung đã tái thiết kế lại cây bút này, giúp nó cân đối hơn giữa cân nặng và độ dài, mang lại khả năng cầm nắm dễ dàng hơn một chút. Như trước đây, S-Pen sử dụng công nghệ mực điện tử của Wacom, và vẫn dùng Bluetooth LE để đảm nhiệm các chức năng điều khiển từ xa.

Giống trên Galaxy Tab S6, bút S-Pen của Note 10; hỗ trợ Air Actions. Trên chiếc Note cũ, bạn có thể nhấn nút bấm bên hông bút để chụp ảnh trong ứng dụng camera: với Air Actions, các cảm biến mới trong bút sẽ theo dõi cử chỉ khi bạn vẫy bút trong không khí chẳng khác gì vẫy đũa phép của Harry Potter.

note

note

Ví dụ, trong ứng dụng camera, bạn có thể xoay bút để zoom, hay chuyển giữa các chế độ và camera trước/sau bằng cách hất nhẹ bút lên và xuống, sang trái hoặc phải. Air Actions còn hoạt động trong ứng dụng duyệt ảnh, khi xem video, và nhiều nơi khác; Samsung thậm chí cung cấp cả một bộ SDK để các nhà phát triển bên thứ ba có thể sử dụng nhằm hỗ trợ tính năng này cho các ứng dụng của họ.

Trên thực tế, Air Actions sẽ đòi hỏi bạn phải làm quen đôi chút. Khi trên tay sản phẩm, các cử chỉ của người cầm máy đôi lúc không nhận diện được, đôi lúc lại nhận diện quá nhanh, hoặc bị nhận diện nhầm câu lệnh. Có lẽ dần dần mọi thứ sẽ ổn định hơn, nhưng việc tập trung quá nhiều chức năng vào cây bút này không hẳn là một ý tưởng hay – tốt nhất cứ dùng S-Pen làm công cụ ghi chú và điều khiển từ xa là quá ổn rồi!

note

Thứ khiến người dùng thích thú là các tính năng mới được thêm vào ứng dụng Samsung Notes. Như trước đây, bạn có thể bắt đầu ghi chú từ màn hình khóa ngay khi rút bút S-Pen ra khỏi máy, nhưng Note 10 có thêm tính năng chuyển nét chữ viết tay thành văn bản số. Bạn còn có thể nhập trực tiếp từ Microsoft Word nữa, giúp việc phối hợp với người dùng các thiết bị khác ngoài Note trở nên đơn giản hơn.

Camera

Nếu từng dùng Galaxy S10, thì camera trên Note 10 sẽ chẳng có gì khiến bạn ngạc nhiên cả. Cả hai mẫu Note 10 và Note 10+ đều có ống kính siêu rộng 16MP (f/2.2 và 123 độ), ống kính góc rộng 12MP (f/1.5 và f/2.4, OIS, 77 độ), và ống kính telephoto 12MP (f/2.4, OIS, 45 độ), cùng ống kính 10MP, 80 độ ở mặt trước, hỗ trợ lấy nét tự động để chụp ảnh selfie. Note 10+ có thêm một ống kính đằng sau, độ phân giải VGA, với cảm biến chiều sâu DepthVision.

note

note

Chưa hết, giống S10, Note 10 cũng có tính năng chống rung kỹ thuật số Super Steady, nhưng có tần số làm tươi cao hơn, do đó hiệu năng chống rung mượt mà hơn, và bạn có thể kích hoạt tính năng này trong chế độ Hyperlapse nữa. Các bộ lọc làm mờ hậu cảnh trong chế độ Live Focus nay hoạt động trong cả khi quay video, và tính năng Zoom-in Mic sẽ giúp thu hẹp phạm vi thu âm của microphone khi bạn zoom vào một cảnh cụ thể.

Chúng ta có một tính năng mới là AR Doodle. Các công ty công nghệ đang cực kỳ phấn khích trong việc khuyến khích người dùng trải nghiệm thực tại tăng cường trên điện thoại, và ý tưởng Samsung đưa ra ở đây là cho phép bạn vẽ trực tiếp vào video. Bạn có thể dùng nhận diện khuôn mặt của Note 10 để gắn các hình vẽ AR lên một người nào đó, theo dõi họ khi họ di chuyển xung quanh (kể cả khi họ đi ra khỏi khung hình), hoặc bạn có thể gắn một hình vẽ AR vào không gian 3D và cho phép mọi người di chuyển xung quanh nó. Quả là thông minh, nhưng liệu có bao nhiêu người sẽ thực sự động đến tính năng này sau khi đã vọc chán chê Note 10 trong tuần đầu tiên mua máy?

note

Trình biên tập video mới của Note 10 là thứ hữu ích hơn nhiều. Bạn vẫn có thể quay video 4K trên Note 10 như thường, nhưng nay bạn sẽ có thể dùng S-Pen để chỉnh sửa nó ngay trên máy, thêm hiệu ứng chuyển cảnh, nhạc nền, hiệu ứng, cắt và ghép các clips, thêm chữ viết tay, và xuất trực tiếp lên mạng xã hội. Nếu chừng đó là chưa đủ, bạn có thể dùng phiên bản Adobe Rush tối ưu cho Galaxy, với khả năng hỗ trợ HDR10+ và DeX.

Samsung DeX trên Note 10

note

Trong nhiều năm qua, Samsung đã cố gắng thuyết phục người dùng Note để chiếc laptop cồng kềnh của họ ở nhà, sử dụng phablet để thay thế. Đối với Note 10 và Note 10+, mọi thứ khác đi một chút. Samsung không nói chúng có thể thay thế PC nữa, mà họ tuyên bố Note 10 được thiết kế để cùng tồn tại tốt hơn với Windows và macOS.

Samsung DeX cho PC cho phép bạn cắm Note 10 qua USB-C và sử dụng các ứng dụng Android song song với phần mềm Windows (7/10) hoặc macOS. Bạn có thể kéo – thả nội dung giữa hai thiết bị, hoặc copy và paste văn bản. Bạn không cần dock nữa, dữ liệu điện thoại cũng không đồng bộ sang máy tính nữa, do đó sẽ an toàn hơn nhiều so với việc đăng nhập vào tài khoản của bạn trên PC ở khách sạn hoặc quán café như trước đây.

Với công việc thường ngày, bạn sẽ có phần mềm Link to Windows, kết nối không dây với một chiếc PC chạy Windows 10 gần đó thay vì thông qua một sợi cáp. Phần mềm này sẽ hiển thị các thông báo trên điện thoại lên máy tính, cho phép bạn gửi và nhận tin nhắn trên PC, hoặc xem các ảnh mới chụp.

Hiệu năng và Pin

note

Note 10 sử dụng vi xử lý 8 nhân, 7nm, 64-bit – còn loại chip nào thì tùy thị trường. Tại Mỹ, máy có thể được trang bị chip Snapdragon 855 (không phải 855+ với xung nhịp nhanh hơn một chút), dù Samsung hứa hẹn sẽ có hiệu năng CPU cao hơn 33% và hiệu năng GPU cao hơn 42% so với Note 9.

Máy có bộ nhớ trong siêu khủng, tùy vào cấu hình bạn chọn. Note 10 có 8GB RAM và 256GB bộ nhớ trong, còn Note 10+ có đến 12GB RAM và 256 hoặc 512GB bộ nhớ trong – lớn hơn nhiều so với nhiều laptop trên thị trường, dư sức chạy mượt Android 9 Pie cùng One UI của Samsung.

Về kết nối không dây, Note 10 hỗ trợ LTE Cat.20 với tốc độ download tôi đa 2.0Gbps và tốc độ upload tối đa 150Mbps, tùy mạng; trong khi Note 10+ hỗ trợ cả 5G nữa. Máy có WiFi 6 và Bluetooth 5.0, cùng NFC để dùng Samsung Pay và các ứng dụng khác. Nhờ những kết nối tốc độ cao này, bạn có thể thoải máy dùng Galaxy Link – khi cài đặt lên PC, bạn có thể stream game từ máy tính lên điện thoại dễ dàng. Bạn có thể dùng ứng dụng này qua Wi-Fi hoặc mạng di động, hỗ trợ gamepad gắn ngoài.

Về pin, Note 10 có pin 3.500mAh, Note 10+ có pin 4.300mAh. Cả hai hỗ trợ sạc siêu nhanh, có nghĩa là với cục sạc 25W đi kèm, bạn sẽ mất khoảng 1 giờ để sạc đầy máy. Với cục sạc 45W bán riêng, Note10+ có thể dùng trọn ngày chỉ sau 30 phút cắm sạc, tất nhiên còn tùy thuộc vào việc bạn dùng gì trên đó nữa.

Sạc không dây cũng có tốc độ cao hơn, Note 10 hỗ trợ các đế sạc 10W, Note 10+ hỗ trợ đế sạc 15W (Note 9 chỉ hỗ trợ tôi đa 7.5W). Note 10 còn có tính năng Wireless PowerShare như S10, cho phép bạn biến máy thành đế sạc không dây chuẩn Qi cho các thiết bị khác.

Giá bán và ngày ra mắt

note

Note 10 và Note 10+ có 4 màu tại Mỹ: Aura Glow, Aura White, Aura Black và Aura Blue – riêng màu Aura Blue sẽ chỉ có trên Note 10+ bản bán tại Best Buy.

Note 10 có giá khởi điểm 949.99 USD, Note 10+ có giá khởi điểm 1.099,99 USD cho bản 256GB và 1.199,99 USD cho bản 512GB. Bạn có thể đặt hàng trước từ hôm nay, máy sẽ đến tay và lên kệ vào ngày 23/8.

Note 10+ 5G sẽ là mẫu máy độc quyền cho mạng Verizon. Các nhà mạng khác sẽ được bán mẫu máy này trễ hơn. Giá máy là 1.299,99 USD cho bản 256GB và 1.399,99 USD cho bản 512GB.

Như các năm trước, nếu đặt trước Note 10, bạn sẽ được phiếu quà tặng 100USD để mua hàng trên cửa hàng trực tuyến của Samsung, còn với Note 10+ sẽ là phiếu quà tặng 150USD.

Ở Việt Nam, Samsung chưa công bố giá chính thức. Tuy vậy theo thông tin từ các hệ thống bán lẻ công bố với người dùng đặt hàng sớm thì Note 10 thường sẽ có giá bán 23 triệu đồng, còn Note 10 Plus sẽ có giá 28 triệu đồng, bán ra vào 23/8.

Tương lai của phablet là màn hình gập?

note

Khi trên tay Note 10 và đặc biệt là Note 10+, bạn sẽ nghĩ ngay đến Galaxy Fold. Chiếc điện thoại màn hình gập của Samsung đúng là không có khởi đầu thuận lợi, nhưng khi nó tái xuất vào cuối năm nay, nó chắc chắn sẽ là flagship của Samsung – ngai vàng đang thuộc về Note hiện tại.

Điều ai cũng tò mò là màn hình Note sẽ lớn đến mức nào trước khi Samsung cần thay đổi form factor của máy. Mọi người chỉ chấp nhận một thiết bị có kích thước lớn đến một mức nào đó, và màn hình 6.8-inch của Note 10+ có lẽ là giới hạn cuối cùng. Vượt qua mức đó, Samsung sẽ phải quyết định có muốn tăng lên nữa hoặc, hoặc loại bỏ dòng Note để thay thế bằng một form factor mới.

Note 10 không nhất thiết phải là phiên bản Note cuối cùng không có màn hình gập, nhưng sẽ không mấy ngạc nhiên nếu Samsung dự tính điều đó. Chắc chắn công nghệ OLED gập sẽ cần thời gian để khẳng định, và để rẻ hơn nữa, trước khi trở thành sự lựa chọn hợp lý với người dùng Note. Dù sao thì ý tưởng một chiếc điện thoại gập thành tablet, với bút S-Pen để ghi chú, là thứ mà rất nhiều người mong muốn.

Kết luận

Tiến hóa thay vì cách mạng là chiến lược Samsung dành cho Note trong vài thế hệ qua, và Note 10/Note 10+ không phải ngoại lệ. Màn hình tốt hơn, hiệu năng cao hơn, phần mềm linh hoạt hơn, nhiều cải tiến với S-Pen hơn, tất cả mang lại cho dòng phablet này lợi thế cần có để thống trị cuộc chơi. Các fan trung thành của Note sẽ muốn nâng cấp từ chiếc Note 8 dù cho thiếu vắng jack headphone là một điểm trừ đáng tiếc.

Dòng Note sẽ đi tiếp ra sao? Trước đây, người ta mua Note bởi không muốn phải thỏa hiệp với phần cứng hoặc phần mềm và sẵn sàng bỏ thêm tiền để có mọi thứ mình muốn. Nhưng hiện nay, khác biệt giữa S10, Note 10 và Note 10+ là rất nhỏ, và lý do kia đã phai nhạt đi nhiều.

Nguyên nhân là bởi những chiếc điện thoại như Galaxy S10 đã bắt kịp dòng Note với màn hình lớn hơn, hiệu năng cao hơn, và camera đẹp hơn. Còn dòng Note lại dần chững lại, dần đi theo xu hướng tiêu dùng chung: nó mất đi viên pin có thể thay thế được, và nay là jack headphone, và cả khe cắm microSD nữa. Có lẽ màn hình gập sẽ là cuộc cách mạng tiếp theo của dòng Note.

Câu hỏi đặt ra lúc này đã trở nên đơn giản hơn: nếu bạn muốn S-Pen, bạn nên mua Note 10 và Note 10+. Cây bút của Samsung nay đã tốt hơn và linh hoạt hơn. Đó là lý do duy nhất để chọn dòng Note.

note

note

note

Minh.T.T (tham khảo Slashgear)

Chủ đề khác