VnReview
Hà Nội

Samsung lý giải nguyên nhân loại bỏ jack headphone trên Note 10

Với Note 10, dòng Galaxy Note đã không còn là "chiếc điện thoại có tất cả mọi thứ" nữa.

note

Số phận đã an bài. Thực ra mọi thứ đã rõ ràng từ 8 tháng trước: Samsung không bao giờ mang jack headphone lên các smartphone cao cấp của hãng nữa, có nghĩa là bạn sẽ phải mang theo một adapter chuyển đổi sang USB-C nếu muốn tiếp tục sử dụng các headphone cổ điển – điều mà Samsung đã chế nhạo Apple khi hãng này làm điều tương tự nhiều năm về trước.

Bằng chứng chính là chiếc Galaxy Note 10 mà hãng điện tử Hàn Quốc vừa công bố rạng sáng nay. Nó không có jack 3.5mm, dù cho chúng ta vẫn luôn nghĩ dòng Note sẽ luôn là dòng sản phẩm cuối cùng hỗ trợ cổng kết nối "thần thánh" này, một phần là bởi kích cỡ khá lớn của chiếc Note sẽ giúp nó có nhiều không gian để trang bị jack headphone hơn, và một phần bởi Note luôn là "chiếc điện thoại có tất cả mọi thứ" – một chiếc điện thoại dành cho những người muốn có tất cả các tính năng mới, nóng bỏng tay, thay vì phải chọn cái này, mất cái kia.

Vậy tại sao Samsung lại loại bỏ jack cắm này sau 3 năm chọc ngoáy Apple, vốn đã loại bỏ nó từ năm 2016? Một đại diện của Samsung tiết lộ rằng hãng muốn dành không gian trống để trang bị cho Note 10 viên pin to hơn – tăng khoảng 100mAh so với trước đây, tức lớn hơn khoảng 2-3% - và để cải thiện tính năng rung phản hồi khi cảm ứng của máy, vì Note 10 không còn khoảng trống nơi từng là jack headphone bên trong máy nữa.

Bạn hẳn sẽ nói rằng "tất cả chỉ là ngụy biện mà thôi". Giống như Apple hồi năm 2016, quyết định này không phải là một sự "dũng cảm", mà là để Samsung có thể bán cặp tai nghe không dây cùng với những chiếc điện thoại của mình.

note

Đúng là chất lượng các headphone Bluetooth đã được cải thiện đáng kể so với trước đây. Nhưng ai cũng phải đồng ý rằng việc loại bỏ jack headphone là một động thái dồn ép người dùng chẳng vì lý do tốt đẹp nào cả, và Samsung nên biết điều đó hơn bất kỳ ai khác. Khi các đối thủ khẳng định những tính năng được mọi người yêu thích, như chống nước, sạc không dây, và jack headphone, không thể được đưa vào cùng một chiếc điện thoại, chính Samsung đã chứng minh điều ngược lại: trong suốt nhiều năm qua, họ đã trang bị mọi thứ có thể cho chiếc Note danh giá của mình.

Đã có lúc chúng ta thấy rằng jack headphone đang thực sự hồi sinh. Lenovo mang jack này trở lại chiếc Moto Z4, Google làm điều tương tự với Pixel 3A, trong khi LG chưa bao giờ từ bỏ nó trên các mẫu flagship của mình. Nhưng hãy đối diện với thực tế: Samsung, Apple, Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo, OnePlus… mới là những cái tên định hình nên thị trường ngày nay, và họ đều không còn mặn mà với jack headphone nữa.

Giống như các đối thủ của mình, Samsung có lẽ sẽ muốn giả vờ như họ chưa bao giờ chọc ngoáy Apple vì làm điều tồi tệ mà ai-cũng-biết-là-điều-gì trước đây. Nhưng ngay cả khi hãng đang điên cuồng xóa bỏ mọi dấu vết, hãy nhớ này Samsung à, Internet là nơi ký ức trường tồn. Hãy cùng xem lại đoạn quảng cáo móc mỉa Apple của Samsung thôi:

Minh.T.T

Chủ đề khác