VnReview
Hà Nội

Samsung không hề nhắc đến tên “Bixby” dù chỉ một lần tại sự kiện ra mắt Galaxy Note 10 đêm qua

Còn nhớ hồi năm ngoái, Bixby là một trong những tâm điểm chú ý tại sự kiện giới thiệu chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 9. Tuy nhiên năm nay, có vẻ như hãng công nghệ Hàn Quốc thậm chí còn không buồn nhắc tên "đứa con" này.

Theo trang công nghệ The Verge, trong suốt sự kiện Unpacked giới thiệu hai mẫu điện thoại Galaxy Note 10 và Note 10 Plus diễn ra đêm qua, không một ai trên sân khấu nhắc đến hai tiếng "Bixby". Trợ lý ảo do Samsung tự phát triển và nhiều năm qua được công ty định vị là một sản phẩm thay thế cho Alexa, Google Assistant và Siri — đêm qua đã không xuất hiện lần nào trong suốt màn giới thiệu Note cũng như các sản phẩm mới như đồng hồ Galaxy Watch Active 2, tablet Galaxy Tab S6. Bixby cũng không xuất hiện trong các hình ảnh minh hoạ những tính năng phần mềm mới, các cải tiến hiệu suất công việc… của Note 10.

Đây quả là một chi tiết đáng chú ý, nhất là khi nhiều năm qua, Samsung đã rất nỗ lực xây dựng và quảng bá Bixby với tư cách là biểu hiện trung tâm của những thành tựu về phần mềm và trí tuệ nhân tạo của hãng. Sự vắng bóng của Bixby càng khiến người xem phải đặt dấu chấm hỏi khi mới chỉ giờ này năm trước thôi, trong chính căn phòng này, Samsung đã ra mắt phiên bản Bixby 2.0, liệt kê tất cả những cải tiến mà hãng đã phát triển nhằm giúp trợ lý ảo này trở nên thông minh và có thể xử lý các câu lệnh bằng giọng nói của người dùng tốt hơn.

Trên thực tế còn có một số dấu hiệu khác cho thấy trong năm 2019 Samsung ngày càng ít dành sự ưu tiên cho Bixby hơn. Khác với những dòng máy flagship trước đây của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, Galaxy Note 10 không có nút bấm riêng để kích hoạt Bixby. Thay vào đó người dùng muốn kích hoạt trợ lý ảo này phải nhấn giữ nút nguồn. Nhưng nếu bạn không biết điều này thì cũng không sao, bởi vì đêm qua trên sân khấu Samsung có nhắc đến nó đâu!

Mặc định, việc nhấn và giữ nút nguồn của Note 10 sẽ kích hoạt Bixby – bất kể thời gian bạn giữ lâu hay chóng. Nếu trước đây bạn nghĩ một nút Bixby riêng đã đủ phức tạp và rắc rối thì xin chia buồn, Note 10 hiện nay còn tệ hơn! Bởi lẽ, nếu muốn sử dụng nút nguồn để tắt nguồn điện thoại (giống như những chiếc điện thoại khác, và giống cả chính tên gọi của nút nữa), thì bạn sẽ phải có thêm một bước vô hiệu hoá Bixby trước đã.

Như vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng mặc dù không được nhắc đến trên sân khấu nữa, nhưng Bixby vẫn sống và thậm chí còn… sống tốt. Trợ lý ảo này vẫn xuất hiện trên các sản phẩm đồng hồ thông minh, TV và tủ lạnh của Samsung. Tuy nhiên, loa thông minh Galaxy Home thì vẫn không được Samsung "đả động" gì đến, dù rằng đã một năm trôi qua kể từ khi nó được giới thiệu hồi năm 2018. Sản phẩm này đã trễ hẹn so với lịch phát hành tháng 4 vừa qua, và gần đây công ty hứa rằng sản phẩm này sẽ lên kệ vào quý 3 của năm nay. Và vì không xuất hiện tại sự kiện ra mắt Note vào đêm qua, nên có lẽ người dùng sẽ phải đợi thông tin về Galaxy Home tại hội nghị IFA sẽ diễn ra tại Berlin vào tháng tới.

Trên thực tế, Bixby có xuất hiện trong các đoạn video quảng cáo tiền sự kiện được phát tại hội trường. Công bằng mà nói, sự kiện đêm qua Samsung phải dành thời gian để đề cập đến rất nhiều vấn đề từ phần cứng mới và các vấn đề vĩ mô của ngành công nghiệp như hệ thống mạng 5G, đến các mối quan hệ hợp tác với Microsoft, Under Armour, Discord, và thậm chí là cả Liên hợp Quốc. Do đó, việc họ không có thời gian dành cho Bixby cũng có thể thông cảm được.

Dù vậy, câu hỏi cuối cùng mà người dùng muốn biết là việc không xuất hiện trên sân khấu có đồng nghĩa với việc trợ lý ảo này sẽ biến mất hay không? Không, chắc chắn là không. Tuy nhiên đó có thể là một dấu hiệu cho thấy trợ lý ảo của Samsung đang phải chấp nhận lùi về phía sau hậu trường để nhường chỗ cho các sản phẩm và dự án mới – các ưu tiên mới của công ty công nghệ Hàn Quốc. Những người dùng hài lòng với Bixby bởi nó được tích hợp sâu vào các tính năng của điện thoại Samsung vẫn sẽ có thể sử dụng nó nếu muốn. Nhưng đối với đa số người dùng, Bixby tỏ ra không hữu ích cho lắm và hoàn toàn có thể được thay thế bằng một trợ lý khác. Có lẽ năm nay, Samsung đã hiểu ra sự thật này.

Quang Huy

Chủ đề khác