VnReview
Hà Nội

Twitch ra mắt phần mềm livestream “của nhà trồng được"

Phần mềm phát sóng mà Twitch vừa tung ra có tên là Twitch Studio. Đây được cho là công cụ giúp giảm thiểu các thao tác chuẩn bị lên sóng cho các streamer.

Chuyện về nghề streamer: Khi game thủ làm bình luận viên

Streamer nổi tiếng Ninja từ bỏ Twitch, chuyển sang nền tảng của Microsoft

Twitch tung ra phần mềm livestream

Dù Twitch là một nền tảng chia sẻ video trực tiếp nổi tiếng, từ trước tới nay nó vẫn chỉ hoạt động nhờ vào các phần mềm phát sóng của các bên thứ ba. Đây chính là điều khiến nền tảng này nảy ra ý tưởng đó là tự tay thiết kế một trình phát sóng của riêng mình nhằm đơn giản hóa những tiếp xúc ban đầu của các streamer khi tiếp xúc với Twitch, đồng thời cũng là một cách để lôi kéo thêm thành viên tham gia vào nền tảng khổng lồ này.

Cheng Cheng, Giám đốc quản lí sản phẩm về trải nghiệm dành cho những nhà sáng tạo nội dung của Twitch, cho biết: "Chúng tôi đã dành một khoảng thời gian để lắng nghe những phản hồi từ người dùng của mình, để chia sẻ về những trải nghiệm và về cách họ bắt đầu và quản lí luồng stream của mình. Và chúng tôi đã nhận ra một nỗi đau chung đó là hiện nay vẫn còn nhiều rào cản ngay từ khâu chuẩn bị".

Trước kia, để bắt đầu phát sóng trên Twich, streamer sẽ phải tải một phần mềm của bên thứ ba, OBS là một ví dụ, sau đó họ sẽ phải thay đổi những thiết lập thiết bi ngoại vi như camera, microphone hay thậm chí là capture card trong trường hợp bạn muốn truyền hình ảnh từ các tựa game console sao cho chúng có thể hoạt động trơn tru. Bước này sẽ tốn kha khá thời gian cho streamer. Nhận thấy điều này, Cheng cho rằng: "Chúng tôi không muốn phải lấy đi cả tiếng đồng hồ của bạn chỉ để thiết đặt. Cái chúng tôi muốn đó chính là bạn chỉ cần phải ấn nút bắt đầu và có thể dễ dàng tận hưởng những niềm vui mà mình đang mong chờ".

Phần mềm mới này sẽ mất một vài tháng để hoàn thành. Không chỉ vậy, sự khác biệt về vị trí địa lí và cấu hình phần cứng cũng sẽ làm phức tạp hóa tính đồng nhất của ứng dụng này. Do đó, Cheng cho biết rằng, Twitch sẽ dành khoảng thời gian tới để có thực hiện thử nghiệm tại nhiều vị trí địa lí và hệ thống phần cứng khác nhau. Twitch Studio được thiết kế để cắt giảm chuỗi công đoạn cần thiết ban đầu phải có trước khi bắt đầu luồng phát song nhằm giúp những streamer có tiềm năng có thể bắt đầu thể hiện bản thân càng sớm càng tốt. Ngoài ra, đa số thành viên trong đội ngũ phát triển phần mềm này cũng là các streamer, bởi vậy họ hoàn toàn hiểu được những khó khăn mà các nhà sáng tạo nội dung mới thường hay gặp phải.

Twitch tung ra phần mềm livestream

Twitch Studio là phần mềm hướng trực tiếp tới những streamer mới, nó không hoàn toàn là công cụ để nền tảng này cạnh tranh với các phần mềm phát sóng đa chức năng khác như Streamlabs hay Xsplit. Ý tưởng ban đầu của nó chỉ đơn thuần là để đa dạng hóa những streamer trên Twitch. Nền tảng này hiện nay đang là sân chơi khổng lồ của những streamer về game, song trong thời gian tới Twitch đang muốn dần lấn sang những lĩnh vực giải trí trực tuyến khác bao gồm thể thao và âm nhạc.

Twitch Studio hiện đang trong đợt closed beta và chỉ có trên nền tảng PC. Bạn có thể đăng kí trải nghiệm tại đây.

Trung ND

Chủ đề khác