VnReview
Hà Nội

Công nghệ zoom quang 8x cho smartphone đang trong quá trình phát triển

Rõ ràng, các nhà sản xuất luôn biết người dùng mong muốn có gì về phần nhiếp ảnh trên những chiếc điện thoại. Đó là lý do tại sao mà các kỹ sư và nhà phát triển luôn "nhồi nhét" những tính năng thú vị vào các chiếc điện thoại mỗi ngày nhằm gây bất ngời với người dùng.

Công nghệ zoom quang 8x cho những chiếc điện thoại di động đang trong quá trình phát triển

Gần đây, nhiều thông tin xác nhận rằng Xiaomi sẽ ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên của mình có cảm biến 108MP. Giờ đây, nguồn tin từ GizChina lại tiết lộ rằng các ống kính tele sẽ được cải thiện trong tương lai gần bởi công nghệ zoom quang 8x hiện đang trong quá trình phát triển.

Tích hợp từ 2 ống kính trở lên hiện đang là xu hướng nhiếp ảnh di động bởi ở thời điểm bây giờ, việc chỉ sử dụng một ống kính nhưng có thể cung cấp nhiều góc chụp khác nhau là hoàn toàn bất khả thi. Thậm chí, chúng ta còn thấy những chiếc điện thoại có tối đa 4-5 ống kính khác nhau. Đó có thể bao gồm 1 ống kính cơ bản, một ống kính góc rộng, một tele cùng một cảm biến độ sâu phục vụ cho chế độ chân dung. Thật khó để chúng ta tìm thấy những chiếc điện thoại di động có chỉ một ống kính duy nhất. Chúng ta có thể lấy ví dụ điển hình là Pixel 3 hay Pixel 3 XL, thế nhưng, thế hệ kế tiếp của bộ đôi này là Pixel 4 (XL) cũng chẳng còn tiếp tục sử dụng duy nhất 1 camera.

Công nghệ zoom quang 8x cho những chiếc điện thoại di động đang trong quá trình phát triển

Mới đây, công ty Yaguang Electronics Co. đến từ Đài Loan mong muốn tạo ra một ống kính duy nhất có khả năng zoom quang cho điện thoại. Thế nên, họ đang thực hiện phát triển một mô-đun máy ảnh duy nhất có tích hợp ống kính tiềm vọng. Dựa vào các thành phần thấu kính phi cầu, chúng có thể đạt độ phóng đại từ 6 đến 8 lần nhằm phục vụ cho nhu cầu zoom quang có trên một ống kính duy nhất. Ống kinh zoom này còn có thể hoạt động tốt hơn so với cụm 3 camera. Bên cạnh đó, nhờ vào việc kết hợp với các thuật toán của chế độ HDR cũng như Trí tuệ Nhân tạo (AI), những bức ảnh chụp ra trong điều kiện thiếu sáng hoặc ban đêm cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Với một ống kính zoom quang như vậy, trong tương lai, các cụm đa camera sẽ dần biến mất. Điều này giúp cho các nhà sản xuất có thể giảm đi được kích thước cũng như trọng lượng của thiết bị.

Hiện tại, giải pháp ống kính zoom quang này vẫn đang trong quá trình phát triển, thế nên, sẽ phải mất một thời gian dài nữa chúng ta mới có thể thấy chúng xuất hiện trong thực tế.

Minh Hùng

Chủ đề khác