VnReview
Hà Nội

Vẽ vời đã tay hơn với ứng dụng mới của Adobe dành cho iPad

Các bức tranh sơn dầu và màu nước nay trở nên chân thực hơn bao giờ hết.

fresco

Các họa sỹ luôn thích làm việc với các tablet của Wacom trên desktop hơn là vẽ vời trên những chiếc tablet như iPad Pro, bởi việc vẽ trực tiếp lên một cái màn hình không phải lúc nào cũng mang lại cảm giác dễ chịu. Nhưng hãy thử một tuần sử dụng Fresco (hiện vẫn ở giai đoạn beta) - ứng dụng hội họa mới nhất của Adobe dành cho iPad Pro – bạn sẽ như sống lại những ký ức từ các lớp học vẽ xưa kia mà bản thân đã không còn nhớ đến nữa kể từ khi chuyển sang sử dụng đồ họa máy tính. Đó là vì Fresco rất mạnh trong việc phối màu sơn dầu và cho phép màu nước hiển thị một cách rực rỡ đầy tự nhiên trên màn hình iPad. Nếu có một điều để nói về Fresco, thì trải nghiệm về nó có thể gói gọn trong 2 từ: "cực vui".

Trước đây được gọi là "Project Gemini", điểm ăn tiền của Adobe Fresco là bộ cọ vẽ "Live brush" sử dụng nền tảng AI Adobe Sensei để tạo ra những nét vẽ màu nước hoặc sơn dầu chân thực. Hướng đến đối tượng là những họa sỹ chuyên vẽ tranh minh họa, ứng dụng này còn cho phép người dùng sử dụng cả các loại cọ vector và raster – điều mà trước đây chúng ta phải làm riêng rẽ bằng các ứng dụng Sketch và Draw của Adobe. Ngoài ra, Fresco còn có khá nhiều tùy chọn tùy biến khác, như cho phép người dùng tải về hoặc nhập vào các loại cụ của riêng họ. Khi ra mắt vào cuối năm nay, ứng dụng sẽ cho phép lưu tập tin dưới dạng Cloud PSD, một định dạng mới có khả năng đồng bộ hóa mọi thay đổi thông qua Creative Cloud, từ đó người dùng có thể chuyển đổi giữa các thiết bị di động và desktop một cách nhuần nhuyễn.

Giao diện người dùng của Adobe Fresco khá tương đồng với ứng dụng Photoshop dành cho iPad sắp ra mắt, cũng bao gồm các thanh chứa công cụ như cọ vẽ, thùng màu, di chuyển/ biến đổi, lasso… ở bên tay trái, và các panel hiển thị layer với các chế độ blend như multiply, color burn, và screen ở bên tay phải. Bạn sẽ để ý thấy ứng dụng khá khéo léo trong việc chọn những công cụ nào để đưa vào, và những công cụ nào không cần thiết, bị loại bỏ ra. Ví dụ, bạn sẽ có một công cụ chọn, nhưng nó không đi theo viền định trước trong hình ảnh. Có công cụ lasso, nhưng không có magic wand. Bạn còn có công cụ ghi chữ, một thứ mà đối thủ Procreate mới đây đã thêm vào ứng dụng của họ, nhằm phục vụ tận răng cho các nhà thiết kế đồ họa và các nhà vẽ truyện tranh.

Theo Alex Castro, họa sỹ minh họa trên chuyên trang công nghệ The Verge, thì các cây cọ trong Fresco tốt hơn trong các ứng dụng trước đây của Adobe, tuy nhiên anh vẫn thích engine cọ vẽ trong Procreate hơn, đặc biệt là cọ dùng trong trường hợp làm nhòe (smudge) và hòa trộn (mix). Một vấn đề mà Alex và một số người khác gặp phải với ứng dụng là dường như nó gây hao pin hơn bình thường, nhiều khả năng là bởi tính năng Live brush nói trên.

Dù vậy, Fresco đã làm rất tốt việc "biên dịch" trải nghiệm Photoshop trên desktop thành một ứng dụng vẽ được tối ưu hóa cho iPad Pro. Fresco có một số tính năng thể hiện sự tỉ mỉ của đội ngũ phát triển, như Touch shortcut – một nút bấm hiện ra trên màn hình khi nhiều công cụ khác nhau đang được sử dụng, và nó sẽ tạm thời thay đổi hành động mà công cụ đó thực hiện khi nhấn giữ nút bấm. Ví dụ, bấm nút này khi bạn đang dùng công cụ cọ vẽ sẽ kích hoạt cục tẩy, do đó bạn không cần phải chuyển qua lại giữa các công cụ khác nhau. Ngoài ra còn có hệ thống điều khiển cử chỉ, như chạm hai lần vào một layer để ẩn hoặc hiện nó, undo và redo bằng hai và ba ngón tay… Đặc biệt, bạn có thể kéo thanh chứa cọ vẽ đi quanh màn hình và đặt nó ở đâu tùy thích.

fresco

Có thể nói, Fresco cho phép bạn "vẽ" trên iPad ngon lành hơn so với việc vẽ trên giấy nhiều. Nó còn giúp bạn tạo ra những tác phẩm mà ở ngoài đời thực có lẽ không thực hiện được – ví dụ như vẽ chủ thể bằng màu dầu, còn vẽ nền bằng màu nước. Fresco mở ra nhiều cơ hội cho bạn thỏa sức thử nghiệm.

Adobe Fresco sẽ ra mắt vào cuối năm nay dưới hình thức miễn phí trên App Store, và sẽ hoạt động với iPad Pro, iPad mini 2019 và iPad Air. Người dùng các ứng dụng Creative Cloud All Apps sẽ được sử dụng một bộ các tính năng premium chưa được công bố trong bản beta lần này.

Minh.T.T

Chủ đề khác