VnReview
Hà Nội

Android Q sẽ có tên gọi chính thức là... Android 10

Sau nhiều năm sử dụng tên gọi các món bánh ngọt tráng miệng để đặt cho các phiên bản Android, từ Cupcake đến Pie, Google có vẻ đã cạn ý tưởng và quyết định gọi Android Q là Android 10 cho tiện!

android

Hoàn toàn không phải chuyện đùa. Sẽ chẳng có món tráng miệng nào bắt đầu bằng chữ "Q" trong thế giới Android cả, và từ nay về sau, các phiên bản Android sẽ được gọi tên theo số thứ tự, tính từ số 10.

Việc Android Q được tiết lộ sẽ có tên ngắn gọn là Android 10 khiến nhiều người chưng hửng, bởi trong nhiều tháng qua, đã có không biết bao nhiêu dự báo, đồn đoán nhằm tìm xem món ăn nào có chữ "Q" mà Apple sẽ sử dụng khi chính thức tung ra phiên bản Android mới vào tháng 8 này. Nhưng nếu nghĩ kỹ lại một chút, bạn sẽ hiểu được tại sao Google lại bỏ cách đặt tên bằng món ăn để sử dụng cách đặt tên bằng số đơn giản này.

Android là một thương hiệu cực lớn, với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới. Và lý do Google không dùng tên món ăn để đặt tên cho hệ điều hành nữa xuất phát từ điều đó: những nền văn hóa, các bảng chữ cái, và các ngôn ngữ khác nhau không chia sẻ - hoặc hiểu – những món ăn và từ ngữ giống nhau. "Marshmallow" không có từ tương ứng tại nhiều nơi trên thế giới, "Nougat" có cách phát âm hoàn toàn khác nhau tại Pháp và Mỹ, còn "Honeycomb" có thực sự là một món ăn ngon miệng hay không? Chọn một món ăn để đại diện cho một phiên bản phần mềm không thể hiện được sự thống nhất trong người dùng Android toàn cầu, dù cho những cái tên đó nghe khá vui tai.

Khi nhìn lại, chúng ta có lẽ đã thấy điều này sớm muộn cũng sẽ xảy ra khi Android 9 Pie ra mắt: phiên bản Android này có thêm một con số bên cạnh tên gọi chính thức, không như Android Oreo, Android Nougat, hay Android Marshmallow. Nhưng nay, Google đã dứt khoát, và đây cũng là thời điểm hợp lý cho sự chuyển giao khi số phiên bản của Android nhảy từ một con số lên thành hai con số. Và cũng may mắn thay, Google không đi vào lối mòn của Apple: họ không gọi Android 10 là Android X.

Việc chuyển sang đặt tên bằng số thứ tự có vẻ hơi nhàm chán so với đặt tên bằng món ăn, nhưng chắc chắn giải pháp này đồng bộ hơn và dễ hiểu hơn với người dùng toàn cầu. Chưa kể đến việc những cuộc thảo luận về phiên bản Android này, phiên bản Android nọ giữa mọi người sẽ trở nên đơn giản hơn nữa. Bạn sẽ không phải bối rối và giải thích khi ai đó hỏi "điện thoại tôi dùng Nougat hay Oreo?" – bạn cứ gọi nó là Android 10, 11 hay 12 thôi. Với các fan cứng của Android, tên gọi các món ăn có thể thú vị, nhưng với mọi người khác, chúng khá khó hiểu.

android

Cách đặt tên mới càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh Google cập nhật khả năng nhận diện thương hiệu của Android, cụ thể là đổi màu và các yếu tố thiết kế để giúp logo của hệ điều hành trở nên dễ thấy và dễ đọc hơn trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Logo mới nay chỉ có chữ "android" màu đen đi kèm với số phiên bản mà thôi.

Google cho biết hãng vẫn sẽ làm một bức tượng Android 10 theo đúng truyền thống, nhưng nó chắc chắn sẽ nổi bật giữa phông nền gồm các bức tượng với đủ loại món ăn của các năm trước đây.

Minh.T.T

Chủ đề khác