VnReview
Hà Nội

Smartwatch mới của Huawei sẽ sử dụng HarmonyOS

Tuy không có kế hoạch ra mắt smartphone chạy HarmonyOS nhưng Huawei vẫn để ngỏ đây sẽ là "phương án B" nếu bị chính phủ Mỹ chặn hoàn toàn khả năng sử dụng Android.

Huawei HarmonyOS chưa thể thay thế Android

Không phải smartphone, thiết bị đầu tiên chạy HarmonyOS là... TV

Trong buổi họp báo vừa diễn ra tại New York (Mỹ), Phó Chủ tịch cấp cao Huawei, Vincent Yang đã chia sẻ về HarmonyOS, hệ điều hành do công ty Trung Quốc tự phát triển với mong muốn thay thế Android của Google.

Về lý thuyết, HarmonyOS là hệ điều hành với đầy đủ tính năng cơ bản phục vụ người dùng - thậm chí là khả năng chạy ứng dụng Android, tuy nhiên Yang khẳng định Huawei chưa có kế hoạch ra mắt smartphone chạy HarmonyOS trong năm nay.

Theo Android Authority, điều đó đồng nghĩa dòng flagship Mate 30 và Mate 30 Pro sắp được Huawei ra mắt vào tháng 10 vẫn sẽ chạy Android 9 Pie, hoặc có thể là Android 10.

Yang cũng chia sẻ rằng việc tiếp tục sử dụng Android trên smartphone có thể giúp Huawei duy trì hệ sinh thái tiêu chuẩn hiện có.

Tuy nhiên, Yang thừa nhận nếu chính phủ Mỹ chặn hoàn toàn Huawei khỏi việc sử dụng Android, công ty không còn lựa chọn nào ngoài việc chuyển sang "kế hoạch B" đó là sử dụng HarmonyOS.

Cũng trong buổi họp báo, Huawei xác nhận sẽ ra mắt smartwatch mới sử dụng HarmonyOS trong năm nay bên cạnh mẫu TV Honor Vision ra mắt cách đây ít lâu. Nhiều khả năng thiết bị sẽ trình làng vào cuối năm, có thể là cùng lúc với bộ đôi Mate 30 và Mate 30 Pro vào tháng 10.

Đại diện Huawei cho biết sẽ vẫn tiếp tục sử dụng Android trên smartphone của hãng đến khi nào còn có thể, và chỉ ngừng lại nếu như không còn sự lựa chọn nào khác.

Việc Huawei ngần ngại trong việc từ bỏ Android có ý nghĩa rất lớn bởi nếu chuyển hẳn sang HarmonyOS lúc này, sẽ chỉ khiến tình hình của công ty ngày càng nghiêm trọng. Mặc dù HarmonyOS hỗ trợ chạy các ứng dụng Android, Huawei; gần như chắc chắn sẽ mất quyền truy cập vào nhiều ứng dụng của Google, vì HarmonyOS sẽ không bao gồm Google Play Store. Nếu chính phủ Hoa Kỳ cấm Huawei sử dụng Android, Google thậm chí còn không thể tích hợp Play Store vào HarmonyOS nếu muốn.

Do đó, chúng ta có thể mong đợi Huawei sẽ tiếp tục sử dụng Android cho đến phút cuối cùng.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác