VnReview
Hà Nội

Mật khẩu của bạn bị rò rỉ? Google Chrome sẽ sớm có thể gửi thông báo cho bạn

Tính năng mới đang được thử nghiệm trong phiên bản Canary hứa hẹn sẽ giúp Google Chrome có thể thông báo cho người dùng biết khi nào mật khẩu dịch vụ của họ đang bị lộ trên mạng.

Google Chrome dự kiến sẽ triển khai một tính năng mới với tên gọi Password Leak Detection trên trình duyệt trong thời gian tới. Tính năng này cho phép mọi người có thể biết khi nào mật khẩu của bạn bị đánh cắp và lộ trên mạng.

Trên thực tế, vấn đề lộ mật khẩu trực tuyến là câu chuyện không của riêng ai. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng khó có thể nắm bắt được hết các dịch vụ mình đã từng đăng ký và biết mật khẩu nào đã bị rò rỉ. Chính vì lý do đó, một tính năng như Password Leak Detection sẽ rất hữu ích.

Theo trang Techdows, tính năng trên hiện mới đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm trên phiên bản Chrome 78 Canary. Người dùng sau khi cài phiên bản Chrome này có thể bật thông qua chrome://flags.

Tính năng Password Leak Detection cũng được tích hợp trong trình quản lý mật khẩu của Chrome. Nhờ đó, bạn có thể biết khi nào mật khẩu dịch vụ mà bạn đã lưu trên Chrome bị xâm phạm. Khi một ai đó cố gắng nhập mật khẩu của bạn trên các dịch vụ, trình duyệt sẽ ngay lập tức cảnh báo bạn và đề nghị thay đổi mật khẩu càng sớm càng tốt.

Để có thể đưa ra cảnh báo kịp thời, Google được cho sử dụng các nguồn dữ liệu thống kê tài khoản, mật khẩu bị rò rỉ công khai. Tuy không rõ Google lấy nguồn từ đâu nhưng rất có thể đó là trang Have I Been Pwned quen thuộc.

Việc triển khai tính năng phát hiện mật khẩu bị xâm phạm trên Chrome sẽ tạo ra một sự thay đổi cực kỳ lớn, bởi lẽ người dùng giờ đây sẽ biết quan tâm hơn tới việc bảo vệ mật khẩu của mình và biết khi nào mật khẩu của họ bị đánh cắp.

Nhiều khả năng tính năng Password Leak Detection cũng sẽ sớm xuất hiện trên Google Chrome phiên bản Android. Còn với phiên bản desktop, có lẽ chúng ta sẽ cần chờ vài tháng nữa cho đến khi Google hoàn thiện tính năng này.

Trước đó hồi đầu năm, Google từng tung ra extension Password Checkup, giúp người dùng có thể kiểm tra tên người dùng và mật khẩu của bạn có bị rò rỉ trong số 4 tỷ tài khoản mà Google đã nắm rõ hay không.

Tiến Thanh

Chủ đề khác