VnReview
Hà Nội

Dịch vụ Apple Arcade liệu có thể mang trải nghiệm game tuyệt đỉnh trên iOS lên máy Mac?

Nền tảng game lớn nhất thế giới là gì? Steam ư? Hay PlayStation? Sai hết. Đó là di động – hay cụ thể hơn, iPhone và Android.

arcade

PlayStation Network của Sony có thể có lượng người dùng hàng tháng lên đến 94 triệu, nhưng con số đó chẳng là gì khi so với lượng người dùng của một tựa game iOS duy nhất: Candy Crush Saga, với 280 triệu lượt tải về.

Hàng triệu triệu game thủ di động có thể không được xem là "game thủ chân chính", nhưng nếu bạn là Apple, đó là những người bạn mà bạn sẽ muốn "dụ dỗ" họ chơi game trên máy Mac. Tuy nhiên, trong bối cảnh cửa hàng ứng dụng dành cho Mac (Mac App Store) không nhận được sự quan tâm như mong đợi, thì liệu Apple Arcade có phải là dịch vụ mà Apple cần để khiến điều kỳ diệu xảy ra?

Cách mạng hóa game trên Mac

Nếu bạn từng chơi game trên Mac, bạn hẳn biết rằng đó chẳng phải là một trải nghiệm thú vị. Các phiên bản game dành cho Mac thường xuất hiện trễ nhiều năm so với các bản game cho Windows (đó là trong trường hợp có bản dành cho Mac…), có nghĩa là số lượng game hiện hữu dành cho các game thủ dùng máy Mac là rất giới hạn và phần lớn đã lỗi thời.

Rắc rối chưa dừng lại ở đó, khi mà hầu hết các máy Mac được trang bị những GPU xử lý đồ họa tích hợp yếu kém. Nếu bạn muốn dùng card đồ họa rời, bạn phải mua những mẫu máy Mac cực kỳ đắt đỏ, hoặc cắn răng mua card đồ họa gắn ngoài (eGPU).

Apple Arcade, dịch vụ chơi game tính phí định kỳ mà công ty vừa công bố, có thể là câu trả lời dành cho những game thủ trung thành với dòng máy Mac. Apple hứa hẹn toàn bộ hơn 100 tựa game trong dịch vụ này sẽ chơi được trên iOS, Apple TV, và quan trọng hơn cả, máy Mac. Và bạn nên biết rằng nếu thư viện game đồ sộ này được chính Apple tuyển lợi, thì chúng sẽ không chỉ chơi hay, mà còn chơi siêu mượt trên Mac.

Hơn nữa, đến cuối năm nay, series vi xử lý Ice Lake của Intel sẽ đổ bộ lên laptop, cùng với nó là GPU tích hợp Iris Plus mạnh mẽ hơn trước đây. Dù chưa có công bố nào được đưa ra, nhưng có thể tin rằng những chiếc MacBook sắp tới (có lẽ là cả chiếc MacBook Pro 16-inch được đồn đại thời gian qua) sẽ sử dụng những con chip này. Với sức mạnh đồ họa mới, sự xuất hiện của Apple Arcade vào mùa thu 2019 sẽ là thời điểm vàng dành cho các game thủ Mac.

Lượng game đồ sộ mà Apple Arcade có thể mang đến sẽ là một cú hích lớn nhất mà cộng đồng game thủ Mac từng nhận được. Lần đầu tiên trong lịch sử, người dùng Mac sẽ có thể lựa chọn một danh sách hoành tráng những tựa game hấp dẫn, bắt kịp thời đại, đến từ các nhà phát triển nổi tiếng. Không còn phải chờ hàng năm trời để các game được port từ Windows sang; không phải chép miệng chơi những bản port yếu kém với hiệu năng ì ạch. Tất cả là những tựa game tuyệt vời được chọn riêng cho Mac.

Nói cách khác: đây có thể sẽ là thời khắc huy hoàng của Mac App Store, khi tiềm năng của nền tảng này cuối cùng cũng được thừa nhận nhờ vào một nền tảng phân phối được chăm chút chu đáo.

Giải trí trên Mac

Tuy nhiên, hãy nhìn thẳng vào cốt lõi vấn đề: Apple Arcade không dành cho những game thủ PC thông thường. Sẽ không có những tựa game như Call of Duty, không có những trận đấu khốc liệt, những siêu phẩm bắn súng cháy nổ kinh thiên động địa. Với Arcade, Apple dường như lấy hình ảnh thường thấy của một game thủ và đi theo hướng ngược lại!

Một phút lướt sơ qua trang teaser của Apple dành cho Apple Arcade, bạn sẽ thấy những thứ rất khác biệt. Hãng hứa hẹn những tựa game "đột phá", "nơi cốt truyện và thiết kế được đẩy cao hơn bao giờ hết". Nhiều game trong số đó, từ Lego Brawls đến Hot Lava, tập trung vào lối chơi phối hợp. Sẽ có những câu đố, những câu chuyện thú vị, và những thế giới được xây dựng tinh tế, và không có chút bạo lực súng đạn nào cả.

Nếu bạn từng chơi tựa game tuyệt đỉnh "Sky: Children of the Light", bạn sẽ không ngạc nhiên về điều đó. Sky được chọn bởi Apple để trình diễn tại sự kiện ra mắt iPhone X năm 2017, và đó là một tựa game tập trung mạnh vào lối chơi phối hợp và tương tác giữa những người cùng chơi. Game được phát triển bởi thatgamecompany, nổi tiếng với các tựa game indie bom tấn như "Journey and Flower", và nó phù hợp một cách hoàn hảo với những giá trị mà Apple đề ra.

Tất cả những điều này cho chúng ta thấy Apple đang hướng dịch vụ Arcade đến những game-thủ-không-được-gọi-là-game-thủ, những người đã giúp iOS trở thành một nền tảng chơi game thành công bậc nhất trong lịch sử. Mức phí 4,99 USD/tháng được tiết lộ bởi leaker đáng tin cậy Guilherme Rambo, một mức phí thấp đến đáng ngạc nhiên (có nhiều lời đồn khác rằng mức phí của dịch vụ này có thể lên đến 10 USD/tháng, ngang ngửa với các dịch vụ khác như Apple Music và Spotify), có thể thấy rõ hơn nữa ý định của Apple.

Quả thật hấp dẫn khi chỉ bỏ ra 4,99 USD/tháng (khoảng 120 nghìn đồng), bạn đã có thể truy cập đến hơn 100 tựa game xuyên nền tảng từ các nhà phát triển nổi tiếng, không có quảng cáo, không mua sắm trong game, và không giới hạn thời gian chơi. Rõ ràng Apple đang nhắm đến một thị trường game đơn giản, dễ chơi với Apple Arcade, và ngay lúc này, đó có vẻ là nước đi đúng đắn đối với Mac.

Minh.T.T

Chủ đề khác