VnReview
Hà Nội

Honda phát triển túi khí mới có thể ôm gọn đầu của bạn như găng tay bóng chày

Túi khí mới mà Honda đang phát tiển có thể ôm lấy đầu bạn giống như một chiếc găng tay ôm khít một quả bóng chày. Đây chắc chắn sẽ là một phụ kiện vô cùng cần thiết cho cánh tài xế nếu không may xảy ra tai nạn.

Theo Slashgear, Honda đang thiết kế một mẫu túi khí xe hơi mới với khả năng ôm đầu của tài xế và hành khách giống như cách một chiếc găng tay ôm trọn một quả bóng chày với lực ném cực mạnh.

Mặc dù trong hầu hết các tai nạn bất ngờ, chúng ta khó có thể tránh được các thương tích do va đập vùng đầu và mặt vào các vật thể phía trước như mảnh vỡ kính hoặc nhựa, thép, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các túi khí với khả năng bật ra siêu nhanh, nó có thể giúp bảo vệ vùng đầu và thậm chí cả mạng sống cho bạn.

Đa số các mẫu túi khí truyền thống hiện nay đều có dạng hình tròn và được thổi phồng với tốc độ cực nhanh để nhanh chóng bảo vệ chúng ta khỏi va chạm với kính chắn gió hoặc táp lô. Hình dạng hiệu quả nhất để bảo vệ hành khách và tài xế là làm sao có thể lao thẳng vào mặt chúng ta càng nhanh càng tốt.

Tuy nhiên các mẫu túi khí truyền thống có nhược điểm là không ôm trọn được hết vùng mặt nên vẫn sẽ có những tác động ở các góc va chạm khác lên vùng đầu. Ngoài ra do thiết kế dạng tròn nên đầu của hành khách có nguy cơ bị trượt ra ngoài hoặc lệch sang một bên, làm giảm tác dụng bảo vệ của túi khí. Điều này làm tăng khả năng chấn thương ở vùng cổ cho hành khách.

Chính vì lý do này nên Honda đã sáng chế lại hệ thống túi khí mới. Hãng đã hợp tác cùng nhà cung cấp hệ thống an toàn Autoliv để thiết kế một chiếc túi khí an toàn hơn. Thay vì chỉ có một khoang bơm hơi, nó bao gồm ba khoang, trong đó một khoang trung tâm và hai khoang bên ngoài. Hệ thống trải dài trên dashboard (bảng điều khiển xe) phía trước và ở hệ thống ghế ngồi phía sau.

Các nhà sản xuất đã tiến hành các thử nghiệm tai nạn phức tạp hơn để kiểm chứng khả năng bảo vệ của túi khí mới. Hầu hết xe hơi đều có khả năng chịu tác động trực diện với diện tích va chạm rộng. Nhưng nếu va chạm với vật nhỏ và cứng, xe sẽ khó có thể chịu được.

Dự kiến mẫu túi khí này sẽ xuất hiện trên hầu hết các mẫu xe của Honda tại thị trường Mỹ vào năm 2020. Hiện tại, chưa có thông tin nào về việc xe hơi hoặc xe tải sẽ được thiết kế lại và sử dụng hệ thống này.

Màn thử nghiệm túi khí mới của Honda

Tiến Thanh

Chủ đề khác