VnReview
Hà Nội

Công ty Nhật bán hết veo "con dấu chống sàm sỡ bằng tia UV" chỉ sau một giờ mở bán

Trong một xã hội mà phụ nữ thường xuyên bị sàm sỡ trên tàu điện thì con dấu chống sàm sỡ là một giải pháp răn đe kịp thời. Một công ty Nhật Bản đã chế tạo một con dấu cầm tay sử dụng tia UV giúp nạn nhân bị quấy rối có thể để lại một con dấu giúp nhận diện hung thủ.

Theo trang Cnet, thông tin được in trên tem sản phẩm cho biết "Đây là một con dấu giúp ngăn chặn nạn sàm sỡ".

Mặc dù công ty không đề cập đến việc sờ soạng theo cách cụ thể nào, nhưng những "đụng chạm" không mong muốn từ chikan (kẻ sàm sỡ) là vấn nạn thường xuyên diễn ra trên các chuyến tàu điện ở Nhật Bản, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Hai thập kỷ trước, Nhật Bản đã cho ra mắt loại xe riêng dành cho phụ nữ và khu vực xếp hàng riêng có gắn camera giám sát. Gần đây, một ứng dụng có tên DigiPolice được tung ra, ứng dụng này giúp nạn nhân có thể phát ra tiếng "Dừng lại!" với âm lượng lớn hoặc mở cảnh báo nguy hiểm trên màn hình điện thoại để thu hút sự chú ý của những hành khách khác.

"Con dấu chống sàm sỡ" của Shachihata sẽ in hình một bàn tay có kích thước khoảng 9mm bằng một loại mực đặc biệt chỉ có thể nhìn thấy dưới ánh đèn huỳnh quang. Con dấu có màu vàng (với các cảnh báo bên trên) và có dây để gắn vào túi xách hay túi quần. Sản phẩm này có giá khoảng 600 nghìn đồng, nhưng đã hết hàng chỉ sau một giờ mở bán.

Theo thông số từ Sở Cảnh sát Đô thị Tokyo, năm 2017 đã có 1,750 vụ sàm sỡ và quấy rối, 30% trong số đó xảy ra vào giờ cao điểm từ 7 đến 9 giờ sáng.

Nhưng với sự phổ biến của các vụ quấy rối tại Nhật Bản, có khả năng sản phẩm này sẽ bị lợi dụng cho các mục đích khác. Nó có thể được dùng để trả thù, hoặc đơn giản là đóng dấu những người gây phiền nhiễu khi nói chuyện điện thoại quá to.

Theo phát ngôn viên của công ty cho biết loại mực này có thể rửa sạch và sản phẩm này có ý nghĩa răn đe là chính. Nhờ vào chiến dịch #MeToo mà nhiều sản phẩm đã được chế tạo nhằm mục đích ngăn chặn các vụ sám sỡ và kêu gọi sự chú ý của cộng đồng về vấn đề này. Ví dụ như cảm biến Dress For Respect sẽ đếm số lần người đeo bị "đụng chạm" và chuyển thông tin đó đến thiết bị điều khiển theo thời gian thực qua Wi-fi.

Minh Bảo

Chủ đề khác