VnReview
Hà Nội

Huawei hoãn bán Mate 30 5G vì không có quyền chạy các dịch vụ của Google

Lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ có tác động ghê gớm và bây giờ Huawei mới thấm đòn.

Theo những nguồn tin thân cận, Huawei có thể trì hoãn việc phát hành Mate 30 5G ra thị trường quốc tế. Các thiết bị mới được phát hành vẫn sẽ chạy hệ điều hành Android, tuy nhiên, sẽ không có các dịch vụ phổ biến như Google Play, Google Maps. Lệnh cấm của chính quyền Mỹ đã đặt một "vòng kim cô" lên mảng kinh doanh smartphone Huawei. Mặc dù việc hoãn bán này chưa phải quyết định cuối cùng, nhưng quyết định của công ty Trung Quốc hoàn toàn tùy thuộc vào "vòng kim cô" kia. Họ không có khả năng tự định đoạt số phận của mình.

Công ty ban đầu được kỳ vọng sẽ gửi thư mời tới truyền thông về sự kiện ra mắt Mate 30, diễn ra tại thành phố Munich, Đức vào giữa tháng Chín. Tuy nhiên, hãng tin;Reuters mới đây cho biết Mate 30 vẫn chưa đạt được giấy phép cần thiết để truy cập vào các dịch vụ Google, dẫn lời từ chính đại diện của ‘ông chủ Android'. Đây là lí do khiến kế hoạch phát hành sản phẩm của Huawei rơi vào thế bị động. Họ sẽ phải ưu tiên phát hành thiết bị cho thị trường nội địa, nơi khách hàng "sống khỏe" mà không cần đến dịch vụ Google.

Huawei không có quyền truy cập vào các dịch vụ Google trên Mate 30

Đại diện Huawei thừa nhận: "Hệ điều hành mã nguồn mở Android và hệ sinh thái của nó, sẽ luôn là ưu tiên số 1 của công ty". Cho thấy có ít khả năng họ sẽ phát hành Mate 30 với hệ điều hành HarmonyOS vừa ra mắt. Thực tế, ở thị trường trọng điểm là châu Âu, không có dịch vụ Google đồng nghĩa chẳng có ai mua cả, bất kể máy chạy hệ điều hành gì. Theo Reuters, chính phủ Mỹ đã nới lỏng lệnh cấm, để cho công ty Trung Quốc có thể mua sắm thêm linh kiện quan trọng từ đối tác Mỹ. Tuy nhiên nó chỉ áp dụng với các máy ra mắt từ trước lệnh cấm, còn Mate 30 series thì không có được may mắn đó.

Trong khi sản phẩm mới có khả năng không thể phát hành đúng kế hoạch vì thiếu giấy phép sử dụng dịch vụ Google, lượng giao hàng tại châu Âu của công ty đã giảm 16%. Giám đốc kinh doanh mảng smartphone, Richard Yu thừa nhận lệnh cấm có thể đã "thổi bay" 10 triệu đơn vị doanh số trong quý vừa qua. Một đại diện khác của công ty cũng cho biết, doanh thu của bộ phận điện tử tiêu dùng bao gồm smartphone, có thể mất 10 tỷ USD trong năm nay.

Ambitious Man

Chủ đề khác