VnReview
Hà Nội

Fairphone 3 trình làng: smartphone cực kỳ thân thiện với môi trường, sửa chữa trong một nốt nhạc

Mẫu điện thoại mới của Fairphone sẽ có thiết kế hỗ trợ rất tốt cho việc sửa chữa và được làm từ những vật liệu bền, có khả năng tái chế.

3 năm sau sau lần ra mắt điện thoại mới gần đây nhất, Fairphone đã chính thức ra mắt mẫu điện thoại Fairphone 3 – được thiết kế để trở thành chiếc điện thoại thông minh "vì sự phát triển bền vững của môi trường". Để làm được điều này, Fairphone 3 được thiết kế để rất dễ dàng sửa chữa và sử dụng các vật liệu có nguồn gốc rõ ràng (quá trình sản xuất các vật liệu, linh kiện của máy phải đảm bảo không gây tác động tiêu cực tới môi trường). Đặc biệt, hãng cố gắng sử dụng vật liệu tái chế bất cứ khi nào có thể.

Fairphone kỳ vọng trong tương lai thế giới sẽ sử dụng những chiếc điện thoại bền, dễ sửa chữa để góp phần giảm thiểu lượng khí CO2 thải ra môi trường – đây cũng chính là mục tiêu mà iFixit và nhiều nhà hoạt động ủng hộ phong trào "quyền sửa chữa" đang theo đuổi.

Fairphone cho biết chiếc smartphone mới nhất của hãng rất dễ sửa chữa nhờ được chế tạo theo thiết kế mô-đun, gồm tổng cộng 7 mô-đun. Đây cũng chính là thiết kế mà công ty đã sử dụng cho mẫu smartphone trước đó là Fairphone 2, ra mắt vào năm 2016. Fairphone từng được iFixit – chuyên trang hướng dẫn cách tháo rời và sửa chữa các thiết bị điện tử - ủng hộ nhiệt liệt.

Trước đó, trang iFixit đã đánh giá chiếc Fairphone 2 đạt 10/10 điểm về khả năng sữa chữa – một thành tích mà rất ít smartphone hiện tại trên thị trường đạt được. Mặc dù vậy, công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc kéo dài thời gian hỗ trợ, sửa chữa dài hạn cho các thiết bị đầu tiên của mình vì… quá bền và công ty đã buộc phải ngừng việc hỗ trợ Fairphone 1 (ra mắt năm 2013) vào năm 2017 chỉ vì không thể "kham" được chi phí sản xuất linh kiện thay thế.

Lần này, Fairphone 3 cũng tiếp tục theo đuổi "tôn chỉ" từ khi ra đời bằng cách sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Trong đó, các chất liệu thiếc và vonfram được sản xuất trên quy trình "không gây hại cho môi trường", chất liệu vàng sử dụng trong điện thoại này đã được chứng nhận Fairtrade thân thiện với môi trường, còn đồng và nhựa thì là vật liệu tái chế.

Fairphone cũng đang nỗ lực cải thiện nguồn cung ứng cô-ban cho sản phẩm theo hướng sử dụng cô-ban có nguồn gốc rõ ràng, hợp quy và tuân thủ đầy đủ các quy định về lao động khai thác loại vật liệu này. Cô-ban là một thành phần dùng để chế tạo pin lithium-ion, và thường được khai thác trong các điều kiện vi phạm nhân quyền, chẳng hạn như sử dụng lao động trẻ em. Ở một số quốc gia, người mua Fairphone 3 thậm chí sẽ nhận được một khoản tiền "thưởng" nhỏ nếu đem điện thoại cũ của họ đến để tái chế. Công ty cũng cố gắng cải thiện điều kiện sức khoẻ, an toàn lao động và tiền lương cho công nhân tham gia dây chuyền lắp ráp sản phẩm.

Do Fairphone chủ yếu tập trung vào việc sản xuất một chiếc điện thoại thông minh bền vững với môi trường hơn là tham gia vào cuộc đua cấu hình, nên Fairphone 3 cũng chỉ sở hữu thông số kĩ thuật khá khiêm tốn và khó lòng cạnh tranh với những mẫu flagship đình đám khác của năm nay.

Cụ thể, Fairphone 3 có màn hình 5,7 inch độ phân giải Full HD, camera sau 12 megapixel và camera trước 8 megapixel. Bên trong máy sử dụng bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 632, bộ nhớ RAM 4GB và bộ nhớ lưu trữ 64GB. Viên pin có dung lượng 3000 mAh của chiếc điện thoại này có thể không phải là viên pin có dung lượng cao nhất trên thị trường, nhưng nó lại hoàn toàn có thể tháo rời, cho phép bạn dễ dàng thay thế khi pin có dấu hiệu "chai". Ngoài ra, mặt lưng của máy được làm theo dạng trong suốt để bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn các linh kiện bên trong

Fairphone 3 sẽ được bán ra tại châu Âu thông qua các nhà mạng và các nhà phân phối bán lẻ kể từ ngày 3 tháng 9 tới, và người dùng đã có thể đặt trước trực tiếp qua hãng với mức giá 450 euro (khoảng 11,6 triệu đồng).

Quang Huy

Chủ đề khác