VnReview
Hà Nội

Microsoft giới thiệu trải nghiệm tablet mới trên Windows 10

Trải nghiệm này hướng đến các thiết bị 2-trong-1, chẳng hạn như Surface Pro.

windows

Microsoft đang có kế hoạch tái thiết kế trải nghiệm máy tính bảng trên Windows 10. Theo TheVerge, gã khổng lồ phần mềm vừa đưa vào thử nghiệm một thiết kế giao diện mới dành riêng cho các PC 2-trong-1 (vừa laptop, vừa tablet) với nhiều nét tương tự như giao diện desktop sẵn có. Hiện nay, khi kích hoạt giao diện người dùng tối ưu cho tablet của Windows 10, hệ thống sẽ loại bỏ các biểu tượng trên thanh taskbar, đồng thời chuyển Start menu sang toàn màn hình. Trong giao diện tablet mới trên các PC 2-trong-1, những thay đổi đó sẽ không xảy ra nữa, trong khi nhiều thành phần giao diện được tối ưu hóa cho cảm ứng vẫn sẽ được giữ nguyên.

Cụ thể, màn hình desktop sẽ vẫn hiện diện, các biểu tượng trên thanh task bar cũng không bị ẩn đi, và khoảng cách giữa các biểu tượng này sẽ được tăng lên đôi chút. Ô tìm kiếm sẽ thu lại thành một biểu tượng (nếu người dùng bật ô này lên), và bàn phím cảm ứng sẽ xuất hiện khi bạn chạm vào một vùng nhập liệu. File Explorer cũng sẽ chuyển qua bố cục tối ưu hóa cho cảm ứng.

Chúng ta có lẽ sẽ phải dùng thử mới biết được còn những thay đổi nào khác hay không. Microsoft hiện đang thử nghiệm giao diện này với người dùng Windows Insider và xếp thiết kế này vào nhóm beta – tức có thể sẽ thay đổi tùy theo phản hồi từ người dùng. Những thay đổi nói trên sẽ tự động kích hoạt khi bạn tháo bàn phím khỏi một thiết bị như Surface Pro, và Microsoft khẳng định một "chế độ tablet" riêng biệt vẫn còn đó, nhưng bạn sẽ phải tự mình kích hoạt.

windows

Trước đây, Microsoft từng loại bỏ một lượng lớn các tính năng dành cho tablet trên Windows 8 – những tính năng mà theo nhận xét của người dùng là hoạt động rất tốt trên các thiết bị lai, và những thay đổi lần này khiến chúng ta có cảm giác như bị quay trở lại những ngày đầu khi Windows 7 mới được tinh chỉnh để sử dụng với màn hình cảm ứng. Những thay đổi này được dành riêng cho các thiết bị 2-trong-1, do đó các tablet Windows 10 thông thường sẽ tiếp tục sử dụng trải nghiệm tablet đầy đủ vốn đã có sẵn trong hệ điều hành. Microsoft đang tiếp nhận các góp ý của người dùng, và các fan của tablet Windows chắc chắn sẽ không ngần ngại thử nghiệm nếu có thể.

Bên cạnh những thay đổi liên quan trải nghiệm tablet, Microsoft hiện còn đang thử nghiệm một tùy chọn tải về từ đám mây để reset và khôi phục các PC Windows 10. Tùy chọn này tương tự như một tùy chọn đã xuất hiện từ nhiều năm qua trong macOS và trên một số thiết bị Surface, cho phép người dùng Windows nhanh chóng cài lại hệ điều hành mà không cần lưu sẵn bộ cài trên ổ cứng hoặc phải dùng ổ đĩa USB khôi phục.

Minh.T.T

Chủ đề khác