VnReview
Hà Nội

Huawei Mate 30 ra mắt sẽ không có PlayStore, YouTube...

Huawei Mate 30 sẽ ra mắt cuối tháng này tại Munich, Đức. Đây sẽ là điện thoại đầu tiên của Huawei lên kệ kể từ khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen, cấm truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của Google.

Theo CNN, hồi tháng Năm, Mỹ đã đưa vào danh sách cấm các công ty Mỹ bán công nghệ và phần mềm cho Huawei. Điều đó có nghĩa Huawei không thể làm ăn với các nhà cung cấp chính như Intel, Micron hay Qualcomm hoặc các đối tác phần mềm như Google, Facebook.

Huawei đã lường trước điều này nên đã chuẩn bị sẵn lượng linh kiện dự phòng, ngoại trừ vấn đề về phần mềm. Công ty đã giành được giấy phép từ Google cho một số smartphone trước khi bị đưa vào danh sách cấm. Nhưng Huawei Mate 30 lại không phải một trong số đó.

Huawei Mate 30

Google từ chối bình luận về sự kiện Mate 30 không được sử dụng phần mềm, dịch vụ của Google.

Còn Huawei nói rằng hệ sinh thái của Google – bao gồm hệ điều hành Android – vẫn là lựa chọn đầu tiên của họ. Đồng thời, họ đã phát triển hệ sinh thái của riêng mình, gọi là Harmony, vừa được giới thiệu tháng trước.

Mate 30 vẫn có thể được ra mắt với Android. Tuy nhiên, máy sẽ không thể truy cập các ứng dụng phổ biến như YouTube, Google Maps và Gmail, hay Google Play Store – nơi người dùng Android có thể mua, tải về ứng dụng mới. Nếu không có các dịch vụ này, thiết bị của Huawei sẽ mất đi tính hấp dẫn đối với người dùng smartphone ngoài thị trường Trung Quốc.

"Tiếp thị Mate 30 tới khách hàng ở châu Âu sẽ là thách thức lớn đối với Huawei", nhà phân tích Ben Stanton của công ty Canalys ở Luân Đôn nói. "Việc một chiếc điện thoại thông minh hàng đầu không có các dịch vụ của Google là điều chưa từng có".

Câu hỏi là liệu phần cứng của Huawei có đủ tốt để cân bằng cho sự thiếu hụt các ứng dụng của Google hay không, ông Stanton nói.

Đầu năm nay, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi cho biết doanh số smartphone toàn cầu của hãng giảm 40% sau lệnh cấm của Mỹ.

Minh Hương

Chủ đề khác