VnReview
Hà Nội

Chuẩn USB4 tốc độ tới 40Gbps đã sẵn sàng, chỉ còn chờ thiết bị hỗ trợ

Hôm qua (ngày 3/9), nhóm phát triển phiên bản kế nhiệm cho công nghệ kết nối USB xác nhận USB4 đã sẵn sàng.

Thế hệ USB4 với tốc độ gấp đôi đã xuất hiện

USB4 có tốc độ gấp đôi so với chuẩn USB 3.2 nhanh nhất hiện nay nhờ tận dụng công nghệ Thunderbolt của Intel từng được dùng trên một số các thiết bị ngoại vi và một số laptop cao cấp.

Theo Cnet, USB Implementers Forum, tổ chức hậu thuẫn cho công nghệ USB, đã công bố mọi thông số kỹ thuật của chuẩn kết nối USB4 vào ngày 3/9. Đây là một động thái giúp cho các kỹ sư phần cứng và phần mềm đưa chuẩn USB mới này vào những sản phẩm thực tế.

Chuẩn USB 3.2 ở hiện tại có tốc độ truyền tải lên đến 20 Gigabits mỗi giây. Thực tế, đây là một con số hiếm khi có thể đạt tới. Hầu hết chúng ta đều đang sử dụng phiên bản trước đó của công nghệ này với tốc độ 5Gbps hoặc 10Gbps. USB4 hứa hẹn sẽ tăng tốc độ truyền tải này lên đến 40Gbps, hữu ích cho những việc như kết nối nhiều màn hình ngoài hay truy xuất tệp từ ổ cứng ngoài.

Nói tóm lại, USB4 sẽ giúp cho việc kết nối bằng cáp nhanh hơn, hữu ích hơn và dễ sử dụng hơn. Và nếu mọi thứ diễn ra như theo kế hoạch định sẵn, USB4 sẽ được các nhà sản xuất tận dụng để loại bỏ những thiết bị, bộ sạc sử dụng cổng USB-A cũ kĩ hay cổng USB Micro B. Điều này giúp cho chuẩn USB mới được áp dụng rộng rãi hơn, từ bộ sạc, laptop cho đến lưng ghế máy bay, ô tô hay các thiết bị điện tử khác.

Cũng như những đợt nâng cấp USB trước đó, USB4 vẫn có khả năng tương thích ngược, thế nên bạn có thể dễ dàng cắm những thiết bị USB cũ vào cổng USB4 mới này. Nhưng USB4 lại cần đến cổng kết nối USB-C mới, do đó bạn có thể sẽ cần đến một đầu chuyển để đảm bảo những thiết bị cũ vẫn có thể hoạt động.

Hiện chưa rõ thời điểm nào thì các thiết bị như chip điều khiển, ổ cứng ngoài, laptop hay bộ chuyển đối sẽ hỗ trợ USB4. Tổ chức USB Implementers Forum;kì vọng các thiết bị sẽ hỗ trợ USB4 sau 12 đến 18 tháng sắp tới. Như vậy, sớm nhất là đến cuối năm 2020, chúng ta sẽ thấy những thiết bị hỗ trợ USB4 xuất hiện.

"Nửa cuối năm 2020 sẽ là một thời điểm hợp lý", USB Implementers Forum tuyên bố.

Thế hệ USB4 với tốc độ gấp đôi đã xuất hiện

Và có một điều đáng mong đợi nữa từ Intel: các hub và bộ chuyển đổi USB4 sẽ đi kèm với nhiều cổng kết nối hiện đại. Các hub USB-C hiện nay chỉ giúp đổi sang nhiều cổng USB-A. Điều này sẽ tiện dụng nếu bạn sở hữu bàn phím, chuột, adapter mạng hay ổ cứng ngoài đời cũ. Nhưng nếu có một thiết bị sử dụng cổng USB-C mới, bạn sẽ lại phải kết nối trực tiếp vào cổng nằm bên cạnh chiếc laptop.

USB4 có khả năng xử lý nhiều luồng dữ liệu do đó bạn có thể cắm nhiều thiết bị USB-C vào một hub.

Dù USB4 dựa trên công nghệ Thunderbolt, nhưng không có gì đảm bảo rằng cả 2 đều sẽ "hòa hợp". Ví dụ như Thunderbolt 3 hiện tại sử dụng cổng USB-C trên laptop, còn cổng USB4 không nhất thiết phải hỗ trợ các thiết bị ngoại vi có cổng Thunderbolt. Thunderbolt 3 chỉ là "một khả năng tùy chọn" cho USB4. Nó đồng nghĩa rằng các nhà sản xuất thiết bị sẽ phải đảm bảo những thử nghiệm và yêu cầu chứng nhận cho Thunderbolt.

Bất kì thiết bị nào sử dụng USB4 cũng phải đi kèm với công nghệ USB Power Delivery. Công nghệ này sẽ điều khiển mức sạc cho các thiết bị và cho phép tăng tốc độ sạc nhanh hơn đối với những thiết bị tiêu thụ nhiều điện như laptop.

Minh Hùng

Chủ đề khác