VnReview
Hà Nội

LG tuyên bố TV 8K của mình là hàng thật, ngầm công kích sản phẩm Samsung là loại “giả cầy”

LG cho biết sắp tung ra các mẫu TV 8K tấm nền LCD và OLED trong tháng Chín này. Một trong những chiêu bài tiếp thị của hãng là độ phân giải 8K "thực", nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ Samsung.

Hai mẫu TV sắp được LG phát hành ở các thị trường Australia, Đức, Pháp, Anh và Mỹ trong tháng này. LG Z9 dựa trên công nghệ OLED và là TV OLED 8K đầu tiên trên thế giới, mẫu NanoCell SM99 là LCD với đèn nền LED FALD. Khi ra mắt, LG tuyên bố đây là các TV 8K "thực" dựa trên trích dẫn tiêu chí đo lường của ICDM, một tổ chức quốc tế chuyên đo lường màn hình hiển thị.

Yếu tố "thực" mà LG đề cập tuy không ám chỉ cụ thể bất kỳ sản phẩm hay công ty nào, nhưng nhiều chuyên gia nhìn ra họ đang muốn so sánh với đối thủ truyền thống Samsung. Cụ thể, theo tiêu chí đo lường của ICDM, độ phân giải không chỉ đơn giản là công bố số điểm ảnh của màn hình, mà còn là sự phân biệt độ tương phản giữa hai điểm ảnh phụ (sub-pixel) liền kề. Giá trị CM (Contrast Modulation) mà ICDM quy định là trên 25% đối với hình ảnh, trên 50% với kết cấu vật thể.

LG bán ra TV OLED 8K đầu tiên trong năm nay

Như vậy, một TV 8K có độ phân giải công bố là 7.680 x 4.320 pixel mà không đáp ứng được các yêu cầu trên của ICDM, vẫn không được xem là TV 8K thực thụ. Đại diện LG trích dẫn tiêu chuẩn này và tuyên bố các TV của họ là TV 8K "thực". Theo FlatpanelsHD, tuyên bố này ngầm phê phán Samsung, trên TV QLED 4K và 8K mới nhất, công ty áp dụng ‘sub-pixel render' khiến độ phân giải hiệu quả suy giảm ở một số điều kiện.;

Công nghệ mở rộng góc nhìn ‘Ultra Viewing Angle' của Samsung sử dụng hai cách để cải thiện góc nhìn, vốn là điểm yếu cố hữu của tấm nền VA LCD. Đầu tiên là một tấm film thụ động nhằm giảm hiện tượng phản chiếu ánh sáng. Thứ hai là ‘sub-pixel render', thứ phải hứng chịu công kích. Ưu điểm của công nghệ này là mở rộng góc nhìn sang hai bên nhưng độ tương phản, màu đen không phải hy sinh quá nhiều. Sony cũng có ‘X-Wide Angle' để mở rộng góc nhìn, nhưng phải chịu suy giảm độ sâu màu đen.

Chi tiết trên TV Samsung không bằng Sony dù cùng có độ phân giải công bố là 4K

Tuy nhiên, ‘sub-pixel render' của Samsung tuy đã nâng tầm tấm nền VA LCD nhưng nó cũng có điểm yếu. Ở đây chính là làm giảm độ phân giải khả dụng khi hệ thống mở rộng góc nhìn này kích hoạt. Chi tiết bị mất hoặc hòa lẫn đáng kể, theo bài đánh giá TV QLED 4K Q90R của FlatpanelsHD. Mặc dù ở khoảng cách xem thông thường, khó ai có thể soi ra những vấn đề này, nhưng trang công nghệ đánh giá độ phân giải của Q90R nằm đâu đó giữa Full HD và Ultra HD, ở một vài trường hợp khi ‘sub-pixel render' hoạt động.

Có thể phát hiện này sẽ thổi bùng tranh cãi về độ phân giải giữa LG và Samsung, nhưng cách tiếp thị của LG về các TV 8K sắp phát hành không hoàn toàn vô lý. Dù vậy, một điều rất thú vị là trong quá khứ, cũng chính LG từng bị chê bai TV LCD 4K là hàng "giả cầy". Đó là khi họ công bố các mẫu TV 4K sử dụng tấm nền ma trận Pentile RGBW, cách đây 4 năm.

Một số TV giá rẻ của LG dùng tấm nền Pentile RGBW có độ phân giải chỉ là 3K

Các TV 4K khi đó của LG vấp phải một số chỉ trích về độ phân giải chưa phải 4K Ultra như Sony hay Samsung. Ma trận Pentile RGBW khiến số điểm ảnh bề ngang giảm xuống còn 2.880 thay vì 3.840 như các TV LCD 4K khác - dùng ma trận RGB Stripe. Nói cách khác, một số mẫu TV LCD giá rẻ của LG chỉ có độ phân giải hiệu quả 3K, không đạt 4K, ví dụ mẫu UK6300. Tuy nhiên, lợi ích lớn của loại tấm nền LCD này là giảm chi phí, qua đó giúp nhà sản xuất tạo lợi thế cạnh tranh về giá. Tấm nền M-LCD này cũng được LG bán cho một số hãng Trung Quốc.

Gác lại vấn đề về độ phân giải giữa hai công ty thường xuyên đối đầu nhau, các mẫu TV của LG cung cấp một tính năng đáng chú ý là bốn cổng HDMI 2.1. Không nhiều mẫu TV 8K hiện nay có đầy đủ trang bị như vậy. Chip xử lý ảnh Alpha 9 thế hệ hai, nâng cấp nguồn nội dung lên gần 8K nguyên bản nhất có thể. Hỗ trợ các định dạng HDR như Dolby Vision, HDR10, HLG và Advanced HDR. Đồng thời hỗ trợ cả HomeKit và AirPlay 2, trợ lý ảo Google Assistant và Amazon Alexa.

Cuối cùng, giá bán của các TV 8K mới rất cao. Mẫu OLED Z9 88 inch 8K có thể ngốn của bạn gần 30.000 USD.

Ambitious Man

Chủ đề khác