VnReview
Hà Nội

Apple đăng ký bằng sáng chế mới, dùng da cổ tay để nhận diện người dùng và mở khoá Apple Watch

Apple đang tìm cách làm cho chiếc vòng đeo của đồng hồ thông minh Apple Watch trở nên thông minh hơn. Bằng chứng là hôm qua, Táo Khuyết đã được cấp một loạt bằng sáng chế, mang đến những tính năng mới thú vị cho đồng hồ Apple Watch thông qua bộ phận dây đeo.

Bằng sáng chế đầu tiên mô tả một cảm biến được tích hợp vào đồng hồ hoặc phần dây đeo đồng hồ, sử dụng công nghệ hồng ngoại để dựng ảnh nhiệt của phần cổ tay bạn và các dấu vết đặc trưng cá nhân (chẳng hạn như cấu trúc da/lông tay) để xác định ai là người đang đeo thiết bị – giống như cảm biến vân tay nhưng hoạt động với cổ tay người dùng.

Khác với đa số các thiết bị còn lại của Apple, đồng hồ thông minh Apple Watch hiện vẫn chưa có bất kỳ hình thức bảo mật sinh trắc học nào được tích hợp trực tiếp vào thiết bị để mở khoá máy – không có cảm biến vân tay để dùng cho Touch ID, cũng không có camera True Depth để dùng cho công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID. Nếu muốn mở khoá chiếc đồng hồ này, bạn phải dùng mã PIN truyền thống (nhập vào màn hình cảm ứng của thiết bị), hoặc mở khoá bằng iPhone (nếu bạn đã thiết lập để Apple Watch tự động mở khoá khi bạn mở khoá iPhone). Nếu được tích hợp cảm biến riêng, việc mở khoá Apple Watch sẽ được thực hiện một cách hoàn toàn tự động mà không cần đến mã PIN trên màn hình cảm ứng hay phải mở khoá chiếc điện thoại của bạn trước.

Bằng sáng chế thứ hai mới được phê duyệt là dây đeo đồng hồ Apple Watch có khả năng tự điều chỉnh theo thời gian thực – giống như những đôi giày tự buộc dây của hãng Nike vậy. Nếu thiết bị phát hiện ra bản thân nó đang trượt trên cổ tay bạn trong những lúc vận động mạnh (chẳng hạn như chạy, hoặc khi cảm biến nhiệt đã nói ở trên cần phải tiến sát vào cổ tay bạn hơn để phục vụ việc xác thực danh tính) do dây đeo bị lỏng, thì dây đeo có thể tự động điều chỉnh cho chặt hơn hoặc lỏng hơn tuỳ theo từng trường hợp cụ thể.

Cuối cùng, bằng sáng chế thứ ba mô tả ý tưởng về dây đeo Apple Watch được tích hợp các đèn báo hiệu, chẳng hạn như một đèn thông báo khi có tin nhắn mới, hoặc đèn báo khi bạn sắp có cuộc hẹn được lên lịch. Dĩ nhiên, tất cả những thông tin này bạn đều có thể đọc được trên màn hình cảm ứng, nhưng những đèn báo này sẽ giúp bạn nắm được thông tin mà không cần phải mở thiết bị lên.

Như thường lệ, cần lưu ý rằng những bằng sáng chế này không đồng nghĩa với việc những tính năng tương ứng sẽ xuất hiện trên sản phẩm cuối cùng – bởi có thể chỉ đơn giản là bộ phận R&D của Apple nảy ra một ý tưởng hay mà hãng muốn đăng kí để giữ cho riêng mình.

Trong quá khứ, Apple đã thiết kế dây đeo Apple Watch tương đối đơn giản nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng thay thế phụ kiện này tuỳ theo sở thích. Các mẫu dây đeo mà Apple cung cấp có đủ các loại chất liệu và màu sắc; còn lại, toàn bộ các linh kiện điện tử sẽ được đặt trong phần thiết bị chính. Tuy nhiên, nếu tích hợp cảm biến và đèn báo và dây đeo, Apple sẽ tự họ làm phức tạp hoá vấn đề. Và người dùng sẽ phải đưa ra sự lựa chọn: mua những dây đeo có màu sắc và phong cách mà mình yêu thích, hay là mua dây đeo có tích hợp đèn báo tiện lợi?

Quang Huy

Chủ đề khác