VnReview
Hà Nội

Samsung ra mắt một biến thể mới của Note 10, tích hợp nền tảng blockchain

Samsung đang phát hành một phiên bản Galaxy Note 10 mới có tính năng đặc biệt: blockchain.

Theo Wall Street Journal, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới sẽ ra một phiên bản Galaxy Note 10 mang tên "KlaytnPhone", được đặt theo tên một nền tảng blockchain của Hàn Quốc. Chiếc Note 10 đặc biệt này sẽ được bán bắt đầu từ thứ Năm, và chỉ có ở Hàn Quốc.

KlaytnPhone không khác biệt nhiều về phần cứng, hay bao bì, so với 2 mẫu Note 10 đã lên kệ tháng trước. Dự kiến, máy sẽ có mức giá tương tự Note 10, khoảng 1.000 USD.

Tuy nhiên, phiên bản mới nhất này sẽ hiển thị logo Klaytn, khi nó được bật hoặc tắt và được cài đặt các ứng dụng blockchain, ví tiền điện tử. Người mua sẽ nhận được một số tiền kỹ thuật số nhất định, chính là tiền xu Klay, để sử dụng.

Samsung đã ra mắt mẫu smartphone biến thể của Note 10, tích hợp nền tảng Blockchain, lên kệ hôm nay tại Hàn Quốc

Blockchain dựa vào mã hóa để lưu dấu một loạt dữ liệu giao dịch, từ quyền sở hữu tiền kỹ thuật số đến hoạt động chuỗi cung ứng. Những người say mê coi công nghệ này là một công cụ thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong kỷ nguyên vi phạm an ninh mạng, khi mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và mất lòng tin của các tổ chức từ chính phủ đến các công ty công nghệ ngày càng lớn.

KlaytnPhone đánh dấu bước tiến sâu nhất của Samsung vào blockchain, một công nghệ chậm phát triển và ít người hiểu. Samsung đang hợp tác với Ground X Corp, công ty đã tạo ra nền tảng Klaytn và là chi nhánh blockchain của nhà điều hành ứng dụng nhắn tin lớn nhất Hàn Quốc, Kakao Corp.

Một phát ngôn viên của Samsung từ chối bình luận. Trong khi Ground X chỉ cho biết họ cam kết đưa công nghệ blockchain vào cuộc sống hàng ngày.

Ở một diễn biến khác, Samsung cho biết một sản phẩm đáng chú ý nữa của hãng sẽ lên kệ vào thứ Sáu tại Hàn Quốc: Galaxy Fold, chiếc smartphone có thể gập lại giống như một cuốn sách và có màn hình cỡ máy tính bảng.

Lần đầu tiên, Samsung đến với blockchain là vào tháng 3 với Galaxy S10. Vào thời điểm đó, hãng không phát hành S10 một cách rõ ràng theo chủ đề blockchain. Nhưng một số mẫu Galaxy S10 và một số phiên bản Galaxy Note 10 đã phát hành trước đó đi kèm với một tính năng cho phép người dùng lưu trữ và sử dụng tiền điện tử một cách an toàn thông qua tính năng bảo mật hoạt động tách biệt với phần còn lại của thiết bị.

Các ứng dụng blockchain chạy trên nền tảng Klaytn, có thể truy cập được trên các điện thoại thông minh không phải của Samsung sử dụng hệ điều hành Google Android. Nhưng chỉ có phiên bản Klaytn tích hợp toàn bộ nền tảng blockchain.

Biến thể Galaxy Note 10 được Samsung tùy chỉnh blockchain không phải là smartphone đầu tiên tích hợp công nghệ blockchain. HTC và Sirin Labs có trụ sở tại Thụy Sĩ đã từng ra mắt điện thoại hỗ trợ blockchain vào năm ngoái.

Những người đam mê blockchain tin rằng blockchain sẽ phổ biến hơn khi các công ty phần cứng, như Samsung, cung cấp hệ sinh thái blockchain sẵn sàng, chẳng hạn như các ứng dụng được cài đặt sẵn và các tính năng bảo mật.

Edith Yeung, một đối tác quản lý tại Proof of Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm, đã so sánh việc các thiết bị cầm tay trang bị blockchain giống như khi Apple ra iPhone đầu tiên, hơn một thập kỷ trước.

Hoàng Lan

Chủ đề khác