VnReview
Hà Nội

16 thay đổi đáng chú ý nhất của iPhone 11 dựa theo thông tin rò rỉ

Có vẻ như iPhone năm nay sẽ có rất nhiều nâng cấp thú vị về camera đây!

Chỉ còn vài ngày nữa là tới sự kiện ra mắt phần cứng mới thường niên của Apple, và năm nay buổi lễ ra mắt iPhone mới sẽ diễn ra vào ngày 10/9. Trước thềm sự kiện lớn quan trọng trong năm thu hút sự chú ý của giới công nghệ toàn cầu, đã xuất hiện rất nhiều tin đồn về những sản phẩm phần cứng sẽ được Táo Khuyết giới thiệu trong năm nay. Đã có nhiều báo cáo cho biết Apple sẽ ra mắt 3 mẫu iPhone mới với kích thước màn hình và độ phân giải tương tự như iPhone XR, XS và XS Max. Cách thức đặt tên iPhone của năm 2019 cũng có sự thay đổi so với các năm trước: nếu như một tin đồn đang lan truyền gần đây là đúng sự thật, thì mẫu iPhone tiếp theo của bạn sẽ có tên là iPhone 11 Pro Max.

Còn thông tin đáng chú ý nào mà tôi cần biết trước thềm sự kiện phần cứng sắp tới của Apple? Bài viết này sẽ tổng hợp toàn bộ các tin đồn về thế hệ iPhone tiếp theo của Apple đã xuất hiện trên các mặt báo từ trước đến nay để bạn tham khảo.

1. Cụm camera sau hình vuông

Đặc điểm đáng chú ý nhất của chiếc iPhone năm nay, được nhiều nguồn tin và trang tin công nghệ đăng tải, đó là một chi tiết hình vuông lớn được đặt ở mặt sau của thiết bị, với cụm 3 camera nằm bên trong, trong đó có một camera góc siêu rộng. Tuy nhiên, theo hãng tin;Bloomberg, camera mới này sẽ không chỉ giúp bạn chụp ảnh với góc nhìn rộng hơn so với các camera truyền thống đâu. Có thể Apple sẽ mang tới một số tính năng phần mềm cho phép chiếc camera góc rộng này làm được nhiều hơn thế.

3 camera sau trên iPhone có thể chụp 3 bức ảnh cùng một lúc, và thông tin hình ảnh từ camera góc siêu rộng có thể được sử dụng cho một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo thú vị. Chẳng hạn như tính năng Smart Frame, có khả năng tự động nhận diện những vùng có dạng "khung" (hình chữ nhật hoặc vuông trong bức ảnh) và cắt phần ảnh đó ra làm một bức ảnh riêng.

Cụm 3 camera này được kỳ vọng sẽ mang lại những bức ảnh chất lượng cao hơn ở điều kiện thiếu sáng, thông qua việc kết hợp thông tin từ 3 camera khác nhau. Hy vọng rằng công nghệ này sẽ giúp iPhone chụp được những bức ảnh có chất lượng tốt như tính năng Night Sight trên các mẫu điện thoại Google Pixel.

2. Công nghệ bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt Face ID từ nhiều góc độ hơn

Cũng theo Bloomberg, với các mẫu iPhone ra mắt năm nay, công nghệ Face ID sẽ có một nâng cấp đáng kể. Người dùng sẽ có thể mở khoá iPhone mà không cần đặt điện thoại ở một góc độ nhất định trước mặt mình nữa, thậm chí là bạn có thể mở khoá một chiếc iPhone đang đặt trên bàn mà không cần cầm nó lên hay đặt nó thẳng tước mắt. Điều này có được là bởi công nghệ mở khoá bằng nhận diện gương mặt Face ID của Apple năm nay sẽ có thể quét một khu vực rộng hơn trong không gian để tìm gương mặt của bạn.

3. Quay video selfie ở chế độ slow-motion (tốc độ chậm)

Còn gì thú vị hơn khi được chứng kiến cảnh mọi người đang ăn uống hay đập vỡ một món đồ nào đó ở tốc độ chậm (slow-motion)? Giờ đây, bạn có thể tự quay video slow-motion chính mình đang làm những việc đó bằng camera selfie. Camera trước của iPhone sẽ có thể quay phim ở tốc độ khung hình 120 fps. Chắc hẳn người dùng TikTok hay những chuyên gia làm meme sẽ rất thích tính năng này đây!

4. Tự động điều chỉnh ánh mắt người dùng khi gọi video trên FaceTime

Hãy quan sát bức ảnh dưới đây. Bạn có nhận ra sự khác biệt giữa chúng hay không? (Tấm hình bên trái được chụp bằng ứng dụng camera mặc định của điện thoại, hình bên phải là ảnh chụp màn hình cuộc gọi video FaceTime trên iOS 13 beta 3).

Ở tấm ảnh bên phải, iPhone đã tự động điều chỉnh ánh mắt nhìn của người đàn ông để tạo cảm giác anh ta đang nhìn thẳng về phía người gọi còn lại (mặc dù trên thực tế là anh ta đang nhìn đi chỗ khác).

Điều này có được là nhờ một tính năng mới trên iOS 13, sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) để điều chỉnh hướng nhìn của người dùng. Tính năng này sẽ giúp khắc phục vấn đề muôn thuở là làm cách nào để giao tiếp bằng ánh mắt khi gọi video, bởi bạn thường không thể vừa nhìn camera trước của điện thoại và vừa nhìn màn hình cùng một lúc. Tính năng này nhiều khả năng sẽ khiến khán phòng thán phục nếu được trình diễn trên sân khấu.

5. Chỉnh sửa video theo thời gian thực

Lấy ví dụ bạn đang quay phim một buổi hoà nhạc bằng điện thoại của mình, nhưng điều kiện ánh sáng hay một số thiết lập kĩ thuật vẫn chưa ổn. Bạn không có thời gian để dừng quay và điều chỉnh các thiết lập. Bạn tự nhủ với bản thân rằng bạn sẽ chỉnh sửa nó khi trở về nhà. Tuy nhiên, 3 tháng sau mọi thứ vẫn đâu đóng đấy! Các mẫu iPhone năm nay có thể sẽ cho phép bạn chỉnh sửa video theo thời gian thực, chèn hiệu ứng, thay đổi màu sắc và cắt cúp khung hình ngay khi quay, theo nguồn tin từ Bloomberg.

6. Bạn sẽ có thể sở hữu một chiếc iPhone bản "Pro"

iPhone 11 Pro ư? Rất có thể. Apple nhiều khả năng sẽ phân biệt các "hậu bối" của iPhone XS và iPhone XS Max bằng cách thêm hậu tố "Pro" vào phía sau tên gọi, tương tự như cách công ty đã làm với các dòng sản phẩm iPad và MacBook. Trong khi đó iPhone XR năm nay thì sẽ đơn giản được gọi là iPhone 11. Thông tin lấy được từ một người dùng Twitter năm ngoái đã tiết lộ chính xác tên gọi của 3 mẫu iPhone ra mắt năm 2018.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không cần phải mua chiếc iPhone có kích thước màn hình lớn nhất để sở hữu những công nghệ và tính năng tốt nhất, bởi bản thân iPhone "Pro" cũng đã có 2 phiên bản tương đương với XS và XS Max của năm ngoái. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc bản phải trả nhiều tiền hơn để sở hữu cái danh hiệu "Pro" đó. Đây cũng có thể là sự thay đổi trong chiến lược của Apple, khi quảng bá những chiếc iPhone giống như những công cụ dành cho người dùng "chuyên nghiệp" (Pro). Điều này cũng đồng nghĩa với việc chiếc iPhone "kế nhiệm" phiên bản XR giá rẻ sẽ là những chiếc điện thoại "không Pro" của năm 2019.

7. Công nghệ sạc không dây ngược cho phép người dùng sử dụng iPhone để sạc tai nghe AirPods

Hãy tưởng tượng một ngày bạn có thể sạc tai nghe AirPods bằng cách đặt hộp đựng tai nghe lên mặt sau iPhone. Rất có thể tương lai đó sẽ thành hiện thực ngay trong năm nay, bởi theo Bloomberg, Apple được cho là sẽ tích hợp công nghệ sạc không dây ngược vào các mẫu iPhone 2019. Công nghệ sạc không dây ngược trước đó đã được Samsung tích hợp vào các mẫu Galaxy S10 ra mắt hồi đầu năm, và nhờ đó người dùng có thể dùng Galaxy S10 để sạc pin cho những chiếc điện thoại khác. Hi vọng những mẫu iPhone năm nay sẽ có thể sạc pin ngược cho những chiếc điện thoại khác và thậm chí là sạc pin cho cả đồng hồ thông minh Apple Watch nữa.

8. 5G ư? Năm nay chưa có đâu!

Nếu bạn chờ đợi những mẫu điện thoại iPhone của năm nay sẽ được trang bị kết nối 5G, thì tốt nhất là đừng nên hy vọng gì.

Trên thực tế, có khi đây lại là điều tốt. 5G hiện mới chỉ xuất hiện ở rất ít thành phố trên thế giới. Hy vọng rằng năm sau, khi iPhone có kết nối 5G, thì chuẩn kết nối này đã xuất hiện ở nhiều nơi hơn và phủ sóng rộng rãi hơn trên thế giới.

9. Chống nước tốt hơn

Các mẫu iPhone mới sẽ có thể "sống sót" lâu hơn dưới nước, bởi chúng sẽ được trang bị tính năng chống nước "được cải tiến đáng kể", theo Bloomberg. iPhone XS và XS Max của năm ngoái đã được chứng nhận chống nước chuẩn IP68, cho phép người dùng "ngâm" điện thoại dưới nước ở độ sâu 7 feet (khoảng 2,13 m) trong 30 phút. Nhờ vậy, việc đánh rơi điện thoại xuống bồn rửa mặt hay bồn tắm nhà bạn có lẽ sẽ không còn là điều đáng lo ngại nữa.

10. Bộ rung phản hồi Taptic Engine tốt hơn và sự biến mất của 3D Touch

Theo Guilherme Rambo, các mẫu iPhone năm nay sẽ đem lại trải nghiệm rung phản hồi tốt hơn nhiều nhờ sử dụng motor rung phản hồi haptics (Taptic Engine) mới. Tuy nhiên, có thể tính năng 3D Touch sẽ bị loại bỏ hoàn toàn và bị thay thế bằng Haptic Touch, tính năng được giới thiệu trên iPhone XR năm ngoái. Nếu như 3D Touch sử dụng những cảm biến để đo lực nhấn mạnh nhẹ thực sự của người dùng, thì Haptic Touch chỉ rung nhẹ khi người dùng nhấn và giữ lâu vào màn hình để kích hoạt tính năng thứ hai của nút bấm mà thôi.

An nghỉ nhé, 3D Touch!

11. Thiết kế mặt sau và màu sắc mới

Các mẫu iPhone năm nay có thể sẽ ít trơn hơn khi cầm nắm trên tay và thậm chí là sẽ phản chiếu ánh sáng môi trường theo cách hoàn toàn mới. Theo Bloomberg, "ít nhất một vài" trong số những mẫu iPhone cao cấp sẽ sử dụng mặt lưng kính mờ thay cho mặt lưng kính trong của năm ngoái. Do vậy, có thể mặt sau iPhone năm nay sẽ trông gần giống như Google Pixel 3.

Mẫu iPhone kế nhiệm iPhone XR của năm nay có thể cũng sẽ có thêm màu mới. Hồi đầu năm, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết iPhone XR mới của năm 2019 sẽ có thêm màu xanh lá cây và màu tím. Trên giấy mời tham dự sự kiện Apple năm nay, chúng ta cũng thấy có màu xanh lá cây và màu tím, kèm theo cả màu đỏ, xanh dương và vàng – những màu sắc hiện tại của XR 2018. Rất có thể năm nay iPhone sẽ có thêm màu mới.

12. "Hậu bối" của iPhone XR năm nay sẽ có thêm camera sau thứ hai

Bạn đã từng phải băn khoăn có nên "rút hầu bao" thêm để sở hữu chiếc camera sau thứ hai trên iPhone hay không. Nhưng từ năm nay, ngay cả chiếc iPhone "giá rẻ" cũng sẽ có camera kép ở mặt sau, tương tự như iPhone XS và XS Max. Camera phụ này sẽ cho phép người dùng zoom quang học và mang lại ảnh chụp xoá phông ở chế độ chân dung với chất lượng tốt hơn.

13. Sự trở lại của logo Apple "cầu vồng"?

Nếu bạn là một trong những người đã từng "tiếc thương" cho sự ra đi của logo Apple đầy màu sắc nằm ở mặt sau của những chiếc máy Mac thời trước, thì có thể năm nay logo "cầu vồng" sẽ xuất hiện trở lại trên một thiết bị Apple nào đó của năm 2019, theo nguồn tin của MacRumors.

Hình ảnh logo Apple dầy màu sắc trên giấy mời sự kiện của Apple năm nay có thể là "manh mối" về việc logo này sẽ xuất hiện đâu đó trên các thiết bị của năm 2019. Tuy nhiên, bằng chứng là không rõ ràng và bạn cũng không nên quá kỳ vọng vào điều này. Bởi cách sắp xếp màu sắc của logo Apple "cầu vồng" xưa kia với logo in trên giấy mời năm nay khá khác biệt.

14. Không có cổng kết nối USB-C năm nay đâu!

Điều đáng buồn là trong năm nay, bạn sẽ không thể dùng 1 chiếc dây sạc cổng USB-C duy nhất để sạc cho cả iPhone, iPad và MacBook đâu. Apple vẫn sẽ sử dụng cổng Lightning trên các mẫu iPhone của năm nay, nguồn tin từ Guilherme Rambo cho biết. Tuy nhiên, có một điều "an ủi": nhiều khả năng Apple sẽ loại bỏ sợi cáp chuyển Lightning sang USB-A và thay bằng cáp Lightning sang USB-C.

15. Không có cảm biến vân tay Touch ID năm nay, nhưng nó sẽ sớm quay trở lại

Mặc dù nhiều mẫu flagship Android của năm 2019 đã được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình, nhưng đừng kì vọng Apple cũng sẽ làm điều tương tự trong một vài ngày tới. Tuy nhiên, đã có thông tin cho biết Touch ID sẽ sớm trở lại dưới dạng cảm biến vân tay đặt dưới màn hình sớm nhất là vào năm 2021, theo thông tin từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo. Bloomberg thì cho biết cảm biến này sẽ được Apple trang bị trên các mẫu iPhone của năm 2020. Còn ở thời điểm hiện tại, Apple vẫn sẽ "gắn bó" với Face ID đã!

16. Nút tắt tiếng (mute) hoàn toàn mới

Có một chi tiết trên iPhone dường như không thay đổi kể từ chiếc điện thoại đời đầu tiên, đó là nút tắt tiếng (mute). Năm nay, rất có thể nút gạt này sẽ được nâng cấp hoàn toàn mới.

Cụ thể, thay vì gạt nút lên xuống so với mặt phẳng bề mặt của chiếc điện thoại để tắt bật âm thanh, thì từ iPhone 2019, bạn sẽ phải gạt nút lên xuống theo chiều dọc của thiết bị (theo nguồn tin của OnLeaks CashKaro). Cuối cùng, sự bối rối của một số người dùng không biết nút gạt đang ở trạng thái nào có thể sẽ sớm kết thúc.

Còn gì có thể gây bất ngờ tại sự kiện tháng 9 của Apple năm nay nữa?

Trên đây là 16 tin đồn đáng chú ý nhất về iPhone năm nay. Thế còn những sản phẩm khác của Apple tại sự kiện tuần tới và trong tương lai gần thì sao? Dưới đây là một số thông tin để bạn đọc tham khảo.

Các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch mới

Phiên bản Apple Watch bằng gốm có thể sẽ trở lại, cùng sự xuất hiện của phiên bản làm bằng titan hoàn toàn mới. Trang tin iHelpBR phát hiện trong hệ điều hành watchOS ra mắt tháng 8 vừa qua có chứa những hình ảnh gây liên tưởng đến các mẫu vỏ Apple Watch 44mm làm bằng titan và gốm. Tuy nhiên, không có thông tin nào cho biết liệu Apple Watch Series 5 có được ra mắt trong dịp này hay không, hay chỉ có mẫu vỏ mới dành cho đồng hồ Series 4 mà thôi.

Giá dịch vụ Apple TV Plus và Apple Arcade

Tại sự kiện chuyên về mảng dịch vụ được Apple tổ chức vào tháng 3 vừa qua, Apple vẫn chưa tiết lộ các thông tin về giá thành và thời điểm chính thức ra mắt của hai dịch vụ Apple TV Plus và Apple Arcade. Và tại sự kiện tháng 9 năm nay là thời điểm thích hợp để Táo Khuyết công bố thông tin cho người dùng. Tuy nhiên, một số tin đồn đã cho chúng ta biết: Apple TV Plus, đối thủ của Netflix / Hulu / Amazon Prime Video / Disney+, sẽ ra mắt vào tháng 11 với giá thuê bao là 9,99 USD/tháng, theo Bloomberg. Apple Arcade, dịch vụ chơi game dạng thuê bao của Apple, sẽ có mức phí 4,99 USD/tháng, theo Guilherme Rambo.

Apple TV mới, trang bị chip xử lý A12

Apple có thể sẽ giới thiệu một mẫu Apple TV mới để giúp người dùng dễ dàng thưởng thức các dịch vụ Apple TV Plus và Apple Arcade trên TV nhà mình. MacRumors cho biết họ đã tìm thấy một số chuỗi trong mã nguồn của một bản build nội bộ của iOS 13 liên quan đến một mẫu Apple TV chưa ra mắt. Theo nguồn tin khác từ một người dùng Twitter trước đó đã từng tiết lộ chính xác tên mã các sản phẩm phần cứng của Apple, thì Apple TV mới của năm nay sẽ được trang bị chip xử lý A12.

Đối thủ của Tile đến từ Apple sẽ xuất hiện

Apple đang phát triển một thiết bị tương tự như Tile, một thiết bị theo dõi qua Bluetooth có thể gắn vào các vật dụng cá nhân như ví tiền hay ba lô, và kết nối với điện thoại qua một ứng dụng. Thiết bị này của Apple sẽ có khả năng kết nối với ứng dụng Find My mới của iOS 13, vốn là kết hợp giữa Find My Friends và Find My iPhone thành một ứng dụng duy nhất để giúp người dùng tìm… mọi đồ dùng cá nhân! MacRumors thậm chí còn cung cấp hình ảnh của thiết bị này, trông như sau:

HomePod giá rẻ hơn

Khi mới ra mắt, giá của HomePod là 349 USD. Đến hồi đầu năm nay, Apple lại hạ giá của sản phẩm này xuống còn 299 USD. Chưa dừng ở đó, theo Bloomberg, phiên bản HomePod của năm nay sẽ còn có giá rẻ hơn nữa, nhưng phải đến sang năm 2020 mới bán ra.

AirPods mới có khả năng chống nước và lọc tiếng ồn

Apple đang phát triển một mẫu AirPods đắt tiền hơn với khả năng chống nước và lọc tiếng ồn. Táo Khuyết dự định sẽ ra mắt sản phẩm này vào năm sau, theo Bloomberg.

Một mẫu iPhone "kế nhiệm" iPhone SE?

Từ nhiều năm nay, đã có tin đồn về việc Apple phát triển một mẫu iPhone SE mới, nhưng khả năng cao là thiết bị này sẽ không xuất hiện tại sự kiện tuần tới. Mặc dù vậy, có thể thế hệ SE tiếp theo sẽ xuất hiện vào năm sau.Bloomberg cho biết Apple đang phát triển một mẫu điện thoại giá rẻ mới sẽ xuất hiện "sớm nhất là vào nửa đầu năm 2020". Bloomberg còn mô tả chi tiết chiếc điện thoại mới này sẽ trông giống iPhone 8 với màn hình 4,7 inch. Do đó, đã đến lúc nói lời chào tạm biệt thiết kế "vuông thành sắc cạnh" với kích cỡ màn hình 4 inch của SE được rồi đấy!

iPad mới

Apple đang phát triển các mẫu iPad mới, trong đó có iPad Pro với camera và bộ xử lý được nâng cấp, cùng một mẫu iPad cấp thấp hơn với kích cỡ màn hình khoảng từ 9,7 inch đến 10,2 inch. Có thể chúng ta sẽ được chứng kiến các mẫu iPad mới tại sự kiện diễn ra vào tháng 10, tương tự như cách Apple ra mắt iPad và MacBook Air mới hồi tháng 10 năm ngoái.

MacBook Pro 16-inch

Tất cả mọi "tín đồ" của Táo đều đang "nín thở" chờ đợi chiếc MacBook Pro có màn hình kích thước 16 inch, bàn phím không "cánh bướm". Tuy nhiên, nhiều khả năng chiếc máy này sẽ được Apple "để dành" ra mắt tại sự kiện tháng 10, chuyên về những thiết bị "máy tính" hơn.

Quang Huy

Chủ đề khác